"Cảnh báo nguy hiểm: Ngầm tràn, nước chảy xiết, cấm người và phương tiện qua lại” - đây là nội dung cảnh báo đã được các lực lượng chức năng thiết lập tại nhiều khu vực có ngầm tràn trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bất chấp cảnh báo, nhiều trường hợp vẫn chủ quan, liều lĩnh, cố gắng vượt ngầm trong thời điểm mưa bão đổ về.



Người dân vẫn chủ quan lội bộ qua ngầm tràn thuộc xóm Đằm, xã Dân Chủ (TP Hòa Bình) tại thời điểm mưa to, nước dâng cao, bất chấp có biển cảnh báo.

Sáng 24/7, phóng viên có mặt tại khu vực ngầm tràn thuộc địa phận xóm Đằm, phường Dân Chủ (TP Hòa Bình). Nơi đây có biển cảnh báo "Khu vực nguy hiểm, cấm tắm, cấm đi lại qua ngầm khi có lũ”. Tuy nhiên, tại thời điểm mưa nặng hạt, mực nước chảy qua ngầm cao trên 20 cm và cuộn khá xiết, một số người dân vẫn chủ quan lội bộ qua ngầm, trong đó có cả người cao tuổi. Cách khu vực ngầm tràn không xa, có người tranh thủ mang vó đi cất tôm cá, bất chấp xung quanh dòng nước đỏ ngầu dâng cao theo những trận mưa kéo dài.



 Cách đó không xa, người dân đi cất vó tại khu vực nước lớn, trời vẫn mưa to.




Khu vực nguy hiểm có nước chảy xiết được xã Bắc Phong, huyện Cao Phong kịp thời lập barie chốt chặn, cắm biển cảnh báo và có lực lượng thường trực làm nhiệm vụ.

Thực tế tại các mùa mưa bão trước, một số nơi trên địa bàn tỉnh đã xảy ra tai nạn, thậm chí có thiệt hại về người do bị lũ cuốn khi đi qua suối, ngầm tràn. Nguyên nhân phần lớn do người dân chủ quan, không lường trước được sự nguy hiểm của dòng nước, cố gắng vượt ngầm tràn trong thời điểm mưa to, nước xiết. Còn mùa mưa bão năm nay, hai trường hợp tử vong do bị nước lũ cuốn trôi tại huyện Đà Bắc và Kim Bôi vừa qua một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo, đòi hỏi các cấp chính quyền và lực lượng chức năng tiếp tục tăng cường công tác truyền thông, nâng cao hiệu quả ứng phó với các tình huống mất an toàn trong mùa mưa bão.

Thống kê trên địa bàn tỉnh hiện có 66 ngầm tràn trên các tuyến đường tỉnh, ngoài ra còn rất nhiều ngầm tràn qua các suối nhỏ. Đây là những khu vực xung yếu có nguy cơ gây mất an toàn về người và tài sản khi xảy ra mưa to, nước lớn. Vì thế, để chủ động ứng phó với các tình huống xấu, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự các cấp đã chỉ đạo, đôn đốc triển khai các phương án phòng, chống thiên tai, ứng trực cứu hộ cứu nạn tại các khu vực xung yếu. Ghi nhận đến nay, các địa phương đã rà soát và cắm biển cảnh báo tại các điểm giao thông bị ngập úng, có nước chảy xiết, nguy cơ sạt lở đất… Đồng thời, bố trí lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ sạt lở.

Dự báo thời gian tới, tình hình mưa bão vẫn khó lường, trên địa bàn tỉnh tiếp tục xuất hiện các đợt mưa kéo dài, có nơi mưa rất to kèm theo hiện tượng thời tiết cực đoan. Chính vì thế, bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh tại các công điện đôn đốc công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024, các địa phương cần tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, hướng dẫn người dân các biện pháp chủ động phòng ngừa, tuyệt đối không vượt ngầm khi mưa to, nước lớn để không có thiệt hại đáng tiếc do bất cẩn, chủ quan.


Khánh An

Các tin khác


Cháy xe ô tô đầu kéo trên đường 12B, xã Vĩnh Đồng

Theo biên bản hiện trường của công an địa phương: Hồi 4h1' ngày 22/7/2024, Công an xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tiếp nhận tin báo của lực lượng bảo vệ an ninh trật tự xóm Chiềng, xã Vĩnh Đồng về việc xảy ra vụ cháy xe ô tô tại địa phận xóm Chiềng.

Huyện Đà Bắc: Bé gái 8 tuổi tử vong do bị nước lũ cuốn trôi

Thông tin từ UBND xã Mường Chiềng (Đà Bắc), trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ việc một bé gái 8 tuổi tử vong do bị nước lũ cuốn trôi.

Động đất 4.1 độ tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa

Theo Trung tâm Báo tin Động đất và Cảnh báo Sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), sáng 21/7, một trận động đất có độ lớn 4.1 đã xảy ra tại huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa, không gây thương vong về người và tài sản.

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Cứ vào tháng 7 hàng năm, nhân dân cả nước lại hướng về ngày Thương binh - liệt sỹ (TB-LS) bằng tấm lòng thành kính tri ân, tưởng nhớ đến những anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập nước nhà. Đây cũng là dịp quan trọng để chính quyền các cấp, các tổ chức, cá nhân quan tâm động viên, thăm hỏi, chăm sóc các Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công (NCC) với cách mạng. Truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn”, "Đền ơn - đáp nghĩa” ngày càng được phát huy và lan tỏa sâu rộng.

Tuổi trẻ huyện Kim Bôi sôi nổi hoạt động tình nguyện

Hưởng ứng phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thời gian qua, Huyện Đoàn Kim Bôi cùng các cơ sở đoàn trực thuộc tích cực triển khai nhiều công trình, phần việc thiết thực. Qua đó góp phần khẳng định vai trò của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đối với cộng đồng, chăm lo đời sống xã hội và chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Tặng quà thương binh, bệnh binh nặng tại các Trung tâm Điều dưỡng người có công

Ngày 19/7, nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2024), được ủy quyền của Tỉnh ủy – HĐND – UBND – UB MTTQ tỉnh, đoàn công tác Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã đến thăm, tặng quà cán bộ, nhân viên và các thương binh, bệnh binh nặng của tỉnh Hòa Bình đang điều trị, điều dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng người có công các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Phú Thọ và Trung tâm Điều dưỡng người có công huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục