Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự huyện Mai Châu, từ chiều 6/9 và rạng sáng 7/9, trên địa bàn huyện Mai Châu có mưa nhỏ và vừa. Do vậy, lượng nước đổ về các suối còn thấp, chưa có nhiều tác động, ảnh hưởng đến giao thông đi lại và cuộc sống người dân.


Các lực lượng tham gia giúp đỡ người dân xã Thành Sơn khắc phục hậu quả thiên tai.

Tuy nhiên, gió lốc đã gây thiệt hại về nhà cửa và tài sản khác trên địa bàn các xã Tân Thành, Thành Sơn và Đồng Tân. Đã có 7 nhà bị tốc mái: xã Sơn Thủy có 1 nhà, xã Thành Sơn có 5 nhà, xã Đồng Tân 1 nhà, bay tốc 230 tấm proximăng, ước thiệt hại 20 triệu đồng. Ngoài ra, đổ gẫy 1 cột điện hạ thế 0,4kv tại xóm Tân Thủy, xã Tân Thành.

Thông tin từ đồng chí Lò Thanh Khuyên, Chủ tịch UBND xã Thành Sơn cho biết: ngay sau khi nhận được thông tin về việc có 5 hộ gia đình gồm Hà Văn Luân, Lò Văn Khương, Quách Văn Tiềm Hà Văn Hùng tại xóm Chiềng An bị gió lốc làm tốc mái, UBND xã đã khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ với trên 60 người gồm lực lượng Dân quân, Công an xã, Đoàn thanh niên, cán bộ UBND xã và nhân dân địa phương tiến hành giúp đỡ các hộ dân lợp lại mái nhà. Tính đến thời điểm 9h45’ sáng nay (ngày 7/9) các lực lượng đã giúp đỡ 5 hộ gia đình lợp lại mái nhà và khắc phục xong các thiệt hại có liên quan, ổn định cuộc sống.

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự huyện Mai Châu, qua rà soát, tính đến thời điểm chiều ngày 6/9, trên địa bàn huyện có 14 xã và 1 thị trấn với 956 hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở, lũ, lũ ống, lũ quét, ngập úng. Trong đó, số hộ ảnh hưởng sạt lở đất, đá là 728 hộ, số hộ ảnh hưởng lũ ống, lũ quét là 88 hộ, số hộ ảnh hưởng ngập úng là 140 hộ. Có 1/9 hồ, đập chứa nước thủy lợi hư hỏng xuống cấp, các hồ đập bị hư hỏng ở các hạng mục như thấm qua thân và nền đập, lún, nứt, sạt trượt mái dốc, xói lở thượng hạ lưu, hư hỏng, xói lở tràn hoặc tràn không đảm bảo khả năng thoát lũ, rò rỉ thân đập; trong đó có hồ 3/2 thuộc xã Chiềng Châu, hiện tại đơn vị quản lý và chính quyền địa phương đã khắc phục bước đầu. Có 3 điểm dân cư thường xuyên bị ngập khi mưa lũ từ 0,5-1m (xóm Ngõa, Hải Sơn, xã Mai Hịch; xóm Xuân Tiến, xã Xăm Khòe). Đường tỉnh ĐT439: Tại km16+350 (ngầm xóm Báo, xã Bao La) bị sạt lở đất ta luy dương (bên trái tuyến) xuống gây hư hỏng, dịch chuyển kết cấu nền mặt đường. Cơ quan quản lý đường bộ đã đặt biển cảnh báo cho người và phương tiện tham gia trên tuyến. Đường tỉnh ĐT432 đi xã Tân Thành: Đoạn từ Km 12+200 đến Km 37+350 do đang thi công nên thường xuyên bị sạt lở gây ách tác giao thông. Tuyến đường ĐH.63 (Thị trấn Mai Châu - Bao La): Bị ảnh hưởng từ cơn bão số 2. Sạt lở ta luy âm tại lý trình Km 10+200, dài 15m, nứt vỡ, trôi mặt đường BTXM rộng 2,0m, gây ách tắc giao thông. Ngoài ra, còn một số tuyến đường hiện vẫn còn tiếp tục có nguy cơ sạt lở trong điều kiện mưa bão gồm tuyến đường ĐH.65 (Pà Cò - Hang Kia); tuyến đường ĐH.65B (Pà Cò, huyện Mai Châu - Lóng Luông, huyện Vân Hồ); tuyến đường Cun Pheo - Táu Nà, xã Cun Pheo; các tuyến đường thuộc địa bàn xã Thành Sơn; tuyến đường từ UBND xã Tân Thành - xóm Chiêng, xã Tân Thành.

Các tuyến đường có nguy cơ ngập lụt gồm các tuyến đường có nguy cơ ngập lụt sâu, chia cắt khi xảy ra mưa lũ như: Tuyến đường ĐT432 xã Sơn Thủy 3 điểm, đường ĐT439: 4 điểm (tại xã Mai Hịch 2 điểm, Xăm Khòe 01 điểm, xã Bao La 1 điểm), Quốc lộ 15 (1 điểm tại xóm Lầu, xã Mai Hạ).

Để chủ động ứng phó với cơn bão số 3, huyện cũng đã bố trí lượng vật tư dự trữ gồm 11 xe ô tô, trong đó có 8 xe tải, 6 xe mô tô; 420 áo phao cứu sinh, 9 bộ Nhà bạt, 64 cuốc xẻng và huy động hàng nghìn người cùng các phương tiện tại chỗ đáp ứng yêu cầu ứng phó với cơn bão số 3 với phương châm "4 tại chỗ”. Các cơ quan chức năng của huyện và UBND các xã, thị trấn bám sát diễn biến của mưa bão, chủ động trực ban 24/24 giờ, không kể ngày nghỉ. Có các phương án ứng phó kịp thời, giảm thiệt hại thấp nhất về người, tài sản của nhân dân. Chủ tịch UBND huyện cũng đã giao cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn rà soát các điểm ngập lụt, kiên quyết di dời người dân ra khỏi khu vực có nguy cơ xảy ra mất an toàn; bố trí người canh gác tại các điểm sạt lở, ngập lụt để cảnh báo cho người dân.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Những lưu ý khi dự trữ thực phẩm trong ngày mưa bão

Người dân cần chủ động ứng phó bão, dự trữ đủ lương thực, thực phẩm để tránh phải ra ngoài khi mưa to, gió lớn mà vẫn đảm bảo sức khỏe cho gia đình.

Huyện Kim Bôi khẩn cấp di dời 8 hộ trong khu vực nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất về nơi tránh trú

Chiều 6/9, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 tại huyện Kim Bôi. Tham gia đoàn có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo Báo Hoà Bình, Văn phòng UBND tỉnh, Huyện uỷ, UBND huyện Kim Bôi…

Đảm bảo nguồn hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người dân

Sáng 6/9, nhiều người dân TP Hòa Bình đổ xô đến các chợ dân sinh để mua thực phẩm tích trữ tránh bão. Theo ghi nhận, lượng khách mua hàng tại các chợ tăng đột biến. Tại một số chợ lúc 7h30’ có quầy thịt lợn đã "cháy hàng" cục bộ do đông khách. Trước dự báo về bão số 3, dưới sự chỉ đạo của các ngành chức năng, hệ thống siêu thị và chợ truyền thống, cửa hàng kinh doanh thực phẩm... luôn chủ động đủ nguồn hàng, đảm bảo phục vụ nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng. Vì vậy, người dân không nên quá lo lắng mà tích trữ quá nhiều thực phẩm, tránh trường hợp có những cá nhân lợi dụng tình hình để trục lợi.

Chuẩn bị các phương án ứng phó với bão số 3

Siêu bão số 3 (tên quốc tế là YAGI) đang hướng vào một số địa phương miền Bắc với cường độ rất mạnh.

Khẩn trương di dời người dân khỏi khu vực nguy hiểm để tránh siêu bão

Siêu bão số 3 (tên quốc tế là YAGI) đang hướng vào khu vực Bắc Bộ nước ta cường độ rất mạnh. Nhiều tỉnh phía Bắc triển khai giải pháp ứng phó nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Khánh thành Ngôi nhà hạnh phúc cho học sinh mồ côi

Tại xã Bình Thanh, huyện Cao Phong, Trung ương Đoàn phối hợp Tỉnh Đoàn Hoà Bình vừa tổ chức lễ khánh thành và bàn giao Ngôi nhà hạnh phúc cho em Nguyễn Hồng Sơn, lớp 7, Trường TH&THCS Bình Thanh, là học sinh dân tộc mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn. Dự buổi lễ có đồng chí Ngô Văn Cương - Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đoàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục