Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.


Nghệ nhân bánh Việt - Trần Thị Hiền Minh, Phó Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn chia sẻ về văn hóa ẩm thực vùng miền trong Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20.

Trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20, Công ty TSTtourist đã tổ chức buổi trò chuyện, giao lưu với nghệ nhân bánh Việt - bà Trần Thị Hiền Minh, Phó Chủ tịch Hội đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn, Hiệp hội Du lịch TP Hồ Chí Minh về chủ đề "Văn hóa ẩm thực vùng miền, sự hấp dẫn đối với du khách”. Tại buổi trò chuyện, bà Trần Thị Hiền Minh đã cho người dân và du khách hiểu hơn về mối liên hệ gắn kết của ẩm thực với du lịch trong việc quảng bá, giới thiệu điểm đến.

Theo nghệ nhân Trần Thị Hiền Minh, mỗi du khách khi đến bất kỳ vùng miền nào, địa phương nào, điều đầu tiên quan tâm sẽ là ẩm thực của địa phương đó và sau đó là ngủ, vui chơi… ở đâu. Vì vậy, những món ăn vùng miền rất quan trọng trong việc quảng bá, giới thiệu, giữ chân du khách khi đi du lịch. Mỗi vùng miền của Việt Nam lại có những món ăn đặc trưng riêng. Chẳng hạn, khi nhắc đến Hà Nội, người ta sẽ nghĩ đến phở, bún chả Hà Nội; đến TP Hồ Chí Minh người ta nghĩ đến bánh mì, hủ tiếu, cơm tấm… Do đó, mỗi địa phương muốn giữ chân du khách cần đẩy mạnh, quảng bá, giới thiệu món ăn của vùng miền, địa phương mình để kết hợp với du lịch giữ chân du khách được lâu hơn. Ẩm thực và du lịch phải song hành cùng nhau để cùng quảng bá điểm đến Việt Nam đối với du khách quốc tế.


Người dân và du khách tham gia Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh có thêm cơ hội hiểu hơn về ẩm thực vùng miền Việt Nam trong buổi chia sẻ. 

"Về lâu dài, muốn phát triển, giữ gìn các món ăn vùng miền phục vụ du lịch, chúng ta cần có những buổi chia sẻ, hướng dẫn du khách cùng tham gia, trải nghiệm nấu các món ăn vùng miền… Để sau buổi trải nghiệm, du khách khi về nước, họ có thể nấu món ăn Việt Nam và nhớ về Việt Nam với những kỉ niệm đẹp, ấn tượng. Đó chính là hình thức quảng bá hình ảnh điểm đến Việt Nam thiết thực đối với người dân, du khách trong và ngoài nước”, nghệ nhân Trần Thị Hiền Minh cho biết.

Dưới góc độ doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông Công ty TSTtoursit cho biết, đối với ngành du lịch, ẩm thực có vai trò và ý nghĩa quan trọng, một sản phẩm không thể thiếu trong các tour du lịch. Có thể nói, ẩm thực là sứ giả đặc biệt góp phần quảng bá, giới thiệu du lịch, là yếu tố thu hút và níu chân du khách lâu hơn. 

"Trong xu thế phát triển du lịch, ẩm thực không chỉ phục vụ nhu cầu ăn uống đơn thuần mà đã trở thành mục đích của các chuyến đi. Hiện nay, ẩm thực Việt Nam được nhiều chuyên gia nâng tầm ý nghĩa và vai trò lớn hơn, có thể trở thành thương hiệu du lịch quốc gia. Thực tế, ẩm thực là một giá trị văn hóa vượt trội, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc và trường tồn qua nhiều theo thời gian. Với hàng ngàn món ăn ngon, đặc trưng khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam, ẩm thực hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu của ngành du lịch Việt Nam. Về tương lai, Việt Nam có thể trở thành bếp ăn của thế giới khi được đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu thông qua hoạt động du lịch”, ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết thêm.


Nghệ nhân Trần Thị Hiền Minh kí tặng sách "Thơm thảo xôi chè" cho người dân khi tham gia buổi giao lưu. 

Tại buổi chia sẻ, người dân và du khách cũng được nghe nghệ nhân Trần Thị Hiền Minh giới thiệu về cuốn sách mới ra mắt có tên "Thơm thảo xôi chè". Cuốn sách dày 140 trang, với nội dung giới thiệu về 30 món xôi chè đặc trưng cho các vùng miền Việt Nam, những bí quyết nấu xôi chè ngon mà người dân, du khách có thể tự nấu ở nhà. Trước đó, nghệ nhân Trần Thị Hiền Minh cũng đã cho ra mắt cuốn sách "Hương bếp nhà" với mục đích quảng bá, giới thiệu các loại bánh thuần Việt đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước.


Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục