Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.


Người dân chọn mua tour du lịch dịp 30/4 - 1/5 tại Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh lần thứ 20. 

Nghỉ dài ngày để kích cầu

Sáng 11/4, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội đã gửi tờ trình lên Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án hoán đổi ngày làm việc để dịp lễ 30/4 - 1/5 được kéo dài liên tiếp 5 ngày. Sở dĩ có đề xuất này nhằm mục đích  kéo dài thời gian nghỉ lễ cho người dân, đồng thời giúp kích cầu du lịch và tiêu dùng xã hội, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. 

Thống kê tại các doanh nghiệp lữ hành TP Hồ Chí Minh, đa số các doanh nghiệp đều đồng tình với phương án nghỉ 5 ngày và mong muốn đề xuất này được Thủ tướng Chính phủ thông qua sớm nhằm chuẩn bị phương án đón khách dịp lễ.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị Truyền thông Công ty Lữ hành Vietluxtour cho biết, nếu kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay được hoán đổi ngày làm việc bình thường để kéo dài thời gian nghỉ, sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ, trong đó có ngành du lịch. Đối với các gia đình cũng có thể tranh thủ dịp này cho các bé nghỉ ngơi trước khi bước vào kỳ thi cuối kỳ. Doanh nghiệp cũng có thể chọn thời điểm này để tổ chức chuyến du lịch vì giá dịch vụ vẫn tốt hơn mùa cao điểm hè.

Tương tự, ông Phạm Anh Vũ, Giám đốc Truyền thông Công ty Du lịch Việt cho rằng, theo lịch nghỉ bình thường, kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay chỉ kéo dài hai ngày, do đó nhiều gia đình cũng khó xếp lịch đi chơi xa. Tuy nhiên, với đề xuất hoán đổi ngày làm việc để dịp lễ 30/4 và 1/5 người dân được nghỉ 5 ngày sẽ tạo hiệu ứng tốt cho ngành du lịch. Cụ thể, các công ty sẽ có thêm cơ hội xây dựng nhiều đường tour dài ngày hơn, người dân có nhiều trải nghiệm lâu hơn tại các điểm đến, kéo theo đó giúp doanh nghiệp tăng doanh thu, dịch vụ...

Còn ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc Truyền thông và Marketing Công ty TST Tourist cho biết, trong thời điểm này, đa số khách chỉ chọn tour trong nước, tour đường bộ hoặc tour khu vực Đông Nam Á. Bởi năm nay, các dịp lễ, Tết có thời gian khá gần nhau. Hiện đề xuất chưa chính thức thông qua nên doanh nghiệp du lịch chưa chủ động bố trí dịch vụ phục vụ khách được.

Nên đặt tour sớm

Thông tin về các chương trình tour du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5, đại diện Công ty lữ hành Saigontourist cho biết, dịp lễ 30/4 và 1/5, công ty xây dựng hơn 200 hành trình tour trong và ngoài nước, dự kiến phục vụ hơn 110.000 lượt khách, với hơn 350 đoàn khởi hành trên toàn quốc. Trong đó, các chùm tour du lịch trong nước tuyến miền Bắc, miền Trung và các tour tới Nhật Bản, châu Âu thưởng ngoạn mùa hoa anh đào tiếp tục hút khách, có những tuyến đã gần kín chỗ. Ðặc biệt, các tuyến đường bộ tới Ðà Lạt, Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Cà Mau... hay tuyến tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Ðảo, Rạch Giá, Phú Quốc được nhiều du khách lựa chọn cho kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Theo ông Nguyễn Minh Mẫn, để thu hút du khách dịp lễ 30/4 và 1/5, du lịch hè, công ty đồng loạt triển khai 63 đường tour trong và ngoài nước, với tổng số 163 lượt khởi hành. Số lượng khách mỗi tour trung bình chỉ tiếp nhận 20 người để bảo đảm yếu tố chất lượng dịch vụ, các tour đều có ưu đãi giảm giá và quà tặng giá trị theo từng thị trường.

Hiện nay, thị trường du lịch dịp 30/4 và 1/5 đang phải đối mặt tình trạng giá vé máy bay tăng "chóng mặt", nhất là với các tuyến có lịch khởi hành trong các ngày nghỉ lễ, dẫn đến việc nhiều du khách Việt Nam bỏ du lịch nội địa và chuyển hướng sang chọn du lịch nước ngoài. "Hiện nay, một số chặng bay nội địa đang có giá vé tăng nhiều như: Hà Nội - Nha Trang, Hà Nội - Phú Quốc, Hà Nội - TP Hồ Chí Minh... vì vậy, nhiều du khách có xu hướng chuyển sang chọn tour nước ngoài trong dịp lễ tăng cao. Một số công ty lữ hành để thu hút du khách nội địa phải chuyển hướng xây dựng đa dạng phương tiện di chuyển, chẳng hạn với tour chặng ngắn thì xây dựng các tour đi xe ôtô chất lượng cao, các tour đường dài chọn phương tiện di chuyển bằng tàu hỏa, tàu thủy...", ông Nguyễn Minh Mẫn cho biết thêm.

Để giảm chi phí do giá vé máy bay tăng, bà Trần Thị Bảo Thu khuyến cáo, dịp lễ 30/4 và 1/5, du khách nên có kế hoạch đặt dịch vụ sớm, có thể chọn thời điểm khởi hành và kết thúc tour lệch những khung giờ đẹp để có giá tốt hơn. Đồng thời, du khách nên đặt qua các công ty du lịch uy tín để đảm bảo chất lượng, tránh mua phải tour kém chất lượng, lừa đảo... Đặc biệt, du khách lưu ý kiểm tra kỹ thông tin khi mua các voucher du lịch trên mạng để tránh tình trạng khi đến nơi lại không có dịch vụ và không có công ty du lịch.

Để kích cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, ngành đường sắt cũng tăng cường nhiều chuyến tàu phục vụ hành khách đi du lịch với các chính sách ưu đãi, giảm giá như: giảm 90% giá vé cho Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giảm 30% giá vé cho thương binh, người nhiễm chất độc hóa học, người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng; giảm 15% cho công dân Việt Nam từ 60 tuổi trở lên; trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé, từ 6 tuổi đến 10 tuổi được giảm 25% giá vé; giảm 10% giá vé cho sinh viên. 

Ngoài ra, ngành đường sắt cũng áp dụng giảm giá cho các đối tượng sau: Giảm từ 5 - 15% cho hành khách có thẻ khách hàng, Đoàn viên Công đoàn; giảm 5% giá vé cho hành khách đi tàu trong ngày sinh nhật. Hành khách mua vé khứ hồi được giảm 5% giá vé lượt về (mua vé lẻ) và giảm 7% giá vé lượt về (cho đoàn tập thể từ 20 người trở lên)...

Theo TTXVN

Các tin khác


Kiểm tra các dự án phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc

Ngày 23/4, Ban chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển du lịch hồ Hòa Bình thành khu du lịch quốc gia, do đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác phát triển du lịch tại huyện Đà Bắc.

Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục