(HBĐT) - Từ một làng quê nghèo, xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) đã vươn lên trở thành miền quê tươi đẹp...


Người dân xóm Hải Phong, xã Bắc Phong (Cao Phong) xây dựng con đường hoa để quê hương thêm tươi đẹp.

Đưa tay chỉ về phía hàng hoa đang khoe sắc dọc hai bên đường, ông Vũ Quốc Sự, Trưởng xóm Hải Phong chia sẻ: Toàn xóm có gần 5 km đường giao thông nông thôn thì khoảng 80% đã trở thành con đường hoa tươi mát. Tuyến đường hoa này đã được UBND huyện công nhận là tuyến đường hoa kiểu mẫu. Không chỉ vậy, ở xóm còn nhiều vườn mẫu, gia đình kiểu mẫu được các cấp công nhận. Đó là thành quả cho những nỗ lực đồng bộ của người dân xóm Hải Phong, hòa vào lộ trình xây dựng nông thôn mới toàn huyện.

Vốn là một xóm nghèo, với nỗ lực vươn lên không ngừng nghỉ, đến nay, toàn xóm Hải Phong chỉ còn 5 hộ nghèo trong tổng số 113 hộ dân, chiếm 0,44%. "Đây là các hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhân lực, sức lao động. Còn lại, người dân nơi đây đều chăm chỉ lao động, nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế gia đình. Nhờ sự cần cù, chịu khó, toàn xóm có trên 30% hộ làm kinh tế giỏi, nhiều hộ xây dựng được mô hình kinh tế hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập ổn định từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng mỗi năm” - ông Vũ Quốc Sự chia sẻ thêm.

Ngoài các mô hình trồng cam, bưởi cho thu nhập ổn định, thời gian qua, nhiều gia đình ở Hải Phong đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế theo nhiều hướng đi khác nhau. Nhiều hộ chuyển đổi mô hình kinh tế với cây nhãn và thanh long. Như gia đình ông Đỗ Văn Tất chuyển đổi cây ăn quả có múi sang cây nhãn, hiện cho thu hoạch năm thứ 3. Mặc dù thị trường tiêu thụ gặp khó khăn về giá cả nhưng mỗi năm vườn nhãn mang về cho gia đình lợi nhuận hàng chục triệu đồng. Hay gia đình ông Nguyễn Xuân Trường, với diện tích 2.300m2 trồng thanh long cũng mang về nguồn thu đáng kể. Vừa qua, gia đình cắt bán hơn 2 tấn quả, tư thương vào tận vườn thu mua với giá từ 15 - 20 nghìn đồng/kg. Đây là lứa thu thứ 2 trong năm. Tính ra, mức thu nhập từ cây thanh long khá đều trong khi suất đầu tư không cao như cây ăn quả có múi. Nhờ đó kinh tế gia đình khá ổn định.

Nhờ hiệu quả kinh tế khá ổn định nên đời sống các hộ gia đình ở Hải Phong không ngừng được nâng cao. Đây là cơ sở, nguồn lực để xóm từng bước đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, trở thành một miền quê trù phú. Theo trưởng xóm cho biết thì đến nay, 100% đường làng, ngõ xóm đã được bê tông hóa. Người dân nhiệt tình tham gia đóng góp xây dựng các công trình hạ tầng nông thôn phục vụ đời sống. Điển hình như mới đây, từ sự vận động của chi bộ và ban quản lý xóm, người dân đồng tình, tích cực ủng hộ về vật chất, ngày công xây dựng cổng làng, sửa sang nhà văn hóa, vệ sinh đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp... Nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, xây dựng tình làng nghĩa xóm, hỗ trợ các hộ hoàn cảnh khó khăn, cố kết cộng đồng dân cư để giữ gìn sự bình yên và tương hỗ nhau phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội. Nhờ đó, liên tục trong nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xóm luôn đảm bảo, xóm được công nhận là làng văn hóa, đời sống người dân ngày càng nâng cao, xứng đáng là một vùng quê đáng sống, góp phần nổi bật vào bức tranh nông thôn mới huyện Cao Phong.


Khánh An


Các tin khác


Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó, hội viên, nông dân (HVND) có vai trò trung tâm và nòng cốt, được xác định là chủ thể trong quá trình xây dựng NTM. Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân (HND) trong tỉnh đã triển khai nhiều nội dung, việc làm cụ thể, góp phần cùng toàn tỉnh thực hiện hiệu quả chương trình xây dựng NTM, làm cho bức tranh nông nghiệp, nông thôn ngày càng khởi sắc.

Huyện Tân Lạc: Nâng cao chất lượng đời sống người dân

(HBĐT) - Dù có xuất phát điểm thấp, song những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Tân Lạc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới (NTM). Diện mạo các vùng quê ngày càng đổi mới, hướng tới mục tiêu cải thiện và nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Huyện Lạc Thủy: Chú trọng tiêu chí thu nhập trong xây dựng nông thôn mới

(HBĐT) - Gần 5 năm tham gia thực hiện mô hình chăn nuôi bò sữa, gia đình ông Chu Văn Sâm ở thôn Đồng Danh, xã Phú Thành (Lạc Thủy) đã trở thành hộ hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG) với mức thu trên dưới 1 tỷ đồng mỗi năm.

Huyện Đà Bắc: 4/16 xã đạt tiêu chí số 11 về hộ nghèo

(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có điều kiện KT-XH khó khăn nên trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, huyện xác định lồng ghép các nguồn lực để nâng cao hiệu quả thực hiện nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất. Theo UBND huyện, các giải pháp được triển khai đồng bộ và từng bước phát huy hiệu quả, trong đó, chú trọng phát triển sản xuất để tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân khu vực nông thôn.

Huyện Yên Thủy: Đến cuối năm 2023, dự kiến đạt 5/9 tiêu chí huyện nông thôn mới

(HBĐT) - Huyện Yên Thủy đặt mục tiêu đến năm 2025 đạt huyện NTM. Kết quả thực hiện bộ tiêu chí huyện NTM, đến nay, có 3/9 tiêu chí đã đạt, gồm các tiêu chí về thủy lợi, điện, hệ thống chính trị - an ninh trật tự - hành chính công. Trong 6 tiêu chí chưa đạt, huyện dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ hoàn thành 2 tiêu chí về quy hoạch và chất lượng môi trường sống. Như vậy, đến cuối năm 2023, đạt 5/9 tiêu chí huyện NTM.

Xã Mông Hóa: Niềm vui trên những công trình nông thôn mới

(HBĐT) - Con đường kết nối xóm Nai Bẵn với trục giao thông của khu vực xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) trước kia chỉ rộng khoảng 2 m, được cứng hóa nhưng xuống cấp nên không đáp ứng tốt nhu cầu đi lại, giao thương của người dân trong vùng. Nay đường mở rộng 5 m, đổ bê tông dài hơn 1 km, dọc hai bên được trồng hoa, hòa lẫn màu xanh của đồng ruộng tạo nên tuyến đường sạch, đẹp. Có đường mới, người dân rất phấn khởi, nhất là những hộ có nhà mặt đường như gia đình ông Đinh Văn Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục