Trong hải trình thăm, tặng quà, chúc Tết nhà giàn DK1 vào dịp giáp Tết Giáp Thìn 2024 vừa qua, các phóng viên báo chí Trung ương và địa phương đã có dịp nắm bắt, tìm hiểu cuộc sống, tinh thần sẵn sàng chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ nơi đây. Đã có nhiều điều bất ngờ mà nhà giàn đem lại cho các thành viên đoàn công tác. Ở những nhà giàn cao khoảng 20 - 30m nơi biển cả, thềm lục địa của Tổ quốc, vốn là "rốn” của sóng gió, vẫn ngời sáng tinh thần lạc quan, yêu đời và ý chí mạnh mẽ của những cán bộ, chiến sĩ DK1, vẫn xanh rờn những vườn rau, mặc cho biển mặn, nắng cháy, gió lồng lộng quanh năm, suốt tháng…


Được sự quan tâm, đầu tư, hỗ trợ về vật tư từ đất liền (tôn sắt, đất trồng rau, bồn…), các chiến sĩ nhà giàn đã "chế” các vườn rau được che chắn cẩn thận để tránh nước biển mạnh, gió táp, nắng thiêu.


Việc chăm sóc, bắt sâu, tưới rau luôn được duy trì hàng ngày theo lịch phân công. Chính vì vậy, rau ở nhà giàn luôn xanh tốt với nhiều loại phong phú, nhiều lứa rau khác nhau.




So với nhiều nhà giàn khác, nhà giàn DK1/10 ở bãi cạn Cà Mau có khó hơn về diện tích "đất đai” để trồng rau, nên rau mồng tơi, hành, cây đinh lăng, chanh, ớt được "neo” ở những mạn nhà giàn, sát về phía biển. Vì thế, việc chăm tưới được quan tâm nhiều hơn trong điều kiện hiếm nước ngọt.


Tuy vậy, những quả ớt chín đỏ, sai trĩu và luống đinh lăng vẫn xanh nghiêng về phía biển.




Chậu rau mầm, khay hành đang lớn và khay tỏi đang độ lớn được tận dụng không gian  trồng sát mép nhà giàn DK1/10.


Nơi biển xa, dậu mồng tơi xanh ngắt, bén rễ, vươn xa.         


Có rau tươi, rau sạch từ thành quả lao động chăm chỉ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật nên các bữa ăn hàng ngày, cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1 được cải thiện nhiều. Ảnh: Rau mầm được cán bộ chiến sĩ dùng để nấu ăn trong bữa ăn hàng ngày.


Bùi Huy

Các tin khác


Tết xa nhà của những người lính

Những ngày cuối tháng 1, chúng tôi được cùng đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Vũ Văn Nam, Tư lệnh Vùng 1 Hải quân làm trưởng đoàn đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 169, Vùng 1 Hải quân (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tết đến, Xuân về là dịp mỗi người đều mong muốn được sum họp, quây quần bên gia đình chia sẻ về công việc, những niềm vui, nỗi buồn của một năm qua đi, đón năm mới ngập tràn hạnh phúc... Thế nhưng với những người lính hải quân, đón Tết xa gia đình dường như đã không còn quá xa lạ...

Đưa hàng hóa, quà Tết vượt sóng đến Nhà giàn DK1

Cuối năm, việc đưa hàng hóa, quà Tết, các nhu yếu phẩm đến với cán bộ, chiến sĩ ở 15 nhà giàn DK1 tại vùng biển thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc thường không hề dễ dàng vì sóng to, gió lớn. Tuy vậy, dẫu sóng gió cấp 5, cấp 6, cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân (Quân chủng Hải quân) vẫn thể hiện sự chủ động, quyết tâm, sáng tạo với nhiều giải pháp phù hợp để đưa hàng, quà Tết an toàn, kịp thời đến với các nhà giàn trước thềm xuân Giáp Thìn năm 2024. Phóng viên Báo Hòa Bình ghi nhận bằng các hình ảnh việc chuyển hàng tới các nhà giàn DK1 như sau:

Vùng 2 Hải quân tổ chức Lễ tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ năm 2024

Ngày 28/1, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã tổ chức lễ tiễn quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự tại ngũ năm 2024.

Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân thăm, chúc Tết Lữ đoàn 169

Ngày 26/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân do Chuẩn Đô đốc Vũ Văn Nam, Tư lệnh Vùng 1 Hải quân làm trưởng đoàn đến thăm, tặng quà, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 169, Vùng 1 Hải quân (huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân thăm, chúc Tết tại xã đảo Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

Ngày 25/1, Đoàn công tác Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân do Chuẩn đô đốc Vũ Văn Nam, Tư lệnh Vùng 1 Hải quân làm trưởng đoàn cùng đại diện Ngân hàng BIDV chi nhánh Quảng Ninh đến thăm, chúc Tết, tặng quà cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân đang công tác, sinh sống tại xã đảo Bản Sen, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh nhân dịp Xuân Giáp Thìn 2024.

Dấu ấn công tác Đảng, công tác chính trị vì biển, đảo Tổ quốc

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang
Phó Chủ nhiệm Chính trị, Phụ trách Cục Chính trị Hải quân
Sau thắng lợi của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, để quản lý, bảo vệ vùng biển miền Bắc mới giải phóng, ngày 7/5/1955, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Cục Phòng thủ bờ bể (tiền thân của Hải quân nhân dân Việt Nam ngày nay).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục