(HBĐT) - Nhằm khuyến khích người dân thanh toán và nhận chế độ không dùng tiền mặt (KDTM), Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 22/CT-TTg về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán KDTM. UBND tỉnh ban hành Công văn số 1177/UBND-KGVX về đẩy mạnh chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán KDTM. BHXH Việt Nam chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị trực thuộc chi trả dịch vụ an sinh xã hội qua phương tiện thanh toán KDTM. BHXH tỉnh giao chỉ tiêu BHXH huyện, phòng nghiệp vụ về việc vận động, khuyến khích người lao động (NLĐ) khi đến nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH và người đang hưởng lương hưu trợ cấp BHXH nhận lương qua phương tiện thanh toán KDTM.


Người lao động TP Hòa Bình tham gia BHXH được nhận lương, chế độ BHXH trực tiếp qua thẻ ATM.

Cái lợi khi không phải "cầm tiền”

Chuẩn bị nghỉ chế độ Nhà nước, ông Phạm Hồng Quân ở phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) được cơ quan BHXH vận động tiếp tục hưởng lương, chế độ qua thẻ ATM. Sau khi được tư vấn ông đồng ý. Ông cho biết: Trong thời gian công tác, tôi cũng nhận lương và các chế độ qua thẻ ATM. Nhiều năm nay sử dụng thẻ tôi thấy tiện lợi, không lo về khoản giữ tiền, đi nhận lương…, chỉ khi nào sử dụng đến tiền mới phải đi rút và rút bất kỳ lúc nào cần. Nghỉ chế độ tôi vẫn tiếp tục đăng ký nhận lương qua thẻ. Như vậy không cần nhớ ngày nào có lương. Khi đi chơi xa hoặc ở nơi khác vẫn có thể nhận lương, đỡ phiền toái. Ông Quân là một trong những người chuẩn bị nghỉ chế độ được ngành BHXH vận động, khuyến khích chi trả lương, trợ cấp BHXH KDTM.

Đồng chí Nguyễn Văn Hải, Trưởng phòng Chế độ BHXH (BHXH tỉnh) cho biết: Thực hiện chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, công văn của UBND tỉnh, ngành BHXH phối hợp với Bưu điện tỉnh và các sở, ban, ngành xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu cho các đơn vị vận động, khuyến khích người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH KDTM. Theo đó, trong năm 2022 đạt chỉ tiêu 100% người hưởng lương hàng tháng mới, hưởng BHXH một lần, hưởng trợ cấp thất nghiệp và hồ sơ giải quyết ngắn hạn. NLĐ hưởng trực tiếp thông qua tài khoản cá nhân. Trước đây NLĐ muốn được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, chế độ ngắn hạn của BHXH đều phải thông qua đơn vị sử dụng lao động. Khi được thanh toán, BHXH chi trả qua đơn vị. Nhiều đơn vị người làm chế độ không chi trả kịp thời cho NLĐ. Có trường hợp đơn vị sử dụng lao động, cơ sở y tế trục lợi chế độ ốm đau như tăng ngày nằm viện, dịch vụ... Với chính sách chi trả KDTM và trả trực tiếp qua tài khoản, NLĐ sẽ không làm mất thời gian, công sức của đơn vị sử dụng lao động và hỗ trợ, chi trả kịp thời cho NLĐ.

Chưa thể đồng bộ

Theo thống kê của BHXH tỉnh, hiện nay, tại TP Hòa Bình và thị trấn các huyện có trên 36 nghìn người đã hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng. Tuy nhiên, chỉ có 7.459 người đăng ký nhận qua thẻ ATM, chiếm khoảng 30%, còn trên 28 nghìn người sử dụng tiền mặt. Đó là chưa kể số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH ở xã.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Hải, trong quá trình triển khai, khuyến khích KDTM vẫn còn một số hạn chế, như về hạ tầng của ngành ngân hàng, tâm lý, sức khỏe... của người hưởng. Hiện nay, hầu hết các cây ATM của ngân hàng chỉ ở thành phố và các thị trấn huyện, số lượng còn hạn chế. Nhiều xã, xóm cách trung tâm huyện hàng chục cây số. Do vậy, việc vận động, khuyến khích người sử dụng ATM khó có thể đạt tỷ lệ cao, bởi từ trung tâm các xã ra huyện xa. Mặt khác, người cao tuổi khó sử dụng thẻ ATM, hay quên mật khẩu hoặc sức khỏe yếu không thể đi rút tiền... Do vậy, nhiều người vẫn chọn hình thức nhận tiền mặt qua Bưu điện văn hóa xã. Để khắc phục hạn chế này, BHXH tỉnh đã phối hợp với Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Bưu điện tỉnh, trung tâm giới thiệu việc làm... triển khai cấp thẻ ATM miễn phí cho NLĐ hưởng chế độ lương hưu và chế độ BHXH. Đồng thời, thí điểm việc chi trả chế độ lương hưu, chế độ BHXH bằng hình thức quét thẻ, in hóa đơn qua Bưu điện văn hóa xã ở những nơi không có cây ATM. Tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho người hưởng chế độ và hạn chế tối đa sử dụng tiền mặt.

Việt Lâm

Các tin khác


Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Ngày 10/1, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

Ngăn chặn trục lợi bảo hiểm y tế

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, thời gian qua, tình trạng trục lợi bảo hiểm y tế (BHYT) vẫn còn tồn tại, nếu không có biện pháp ngăn chặn hiệu quả sẽ gây giảm nguồn quỹ dành cho việc khám, chữa bệnh (KCB) đối với những trường hợp thật sự gặp rủi ro do bệnh tật. Hành vi này xuất phát từ 3 phía: Người tham gia BHYT, cơ sở y tế và chính cán bộ, nhân viên giám định. Hệ thống giám định BHXH Việt Nam đã phát hiện nhiều hình thức trục lợi BHYT như: mượn thẻ đi KCB, khám bệnh tới hơn 100 lần trong 1 năm; mượn thông tin của bác sỹ để chỉ định kéo dài ngày nằm viện.

Tăng cường đôn đốc thu, giảm nợ bảo hiểm

Thời gian qua, song song với việc tăng cường truyền thông, phát triển, đảm bảo quyền, lợi ích của người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), ngành BHXH tỉnh còn thực hiện linh hoạt nhiều giải pháp nhằm tuyên truyền, đôn đốc thu nợ đối với những đơn vị chậm đóng bảo hiểm.

Đảm bảo người tham gia bảo hiểm thụ hưởng đầy đủ chế độ

Thời gian qua, bên cạnh việc tuyên truyền, mở rộng số lượng người tham gia bảo hiểm, ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để người lao động được thụ hưởng đầy đủ các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT).

“Điểm tựa” cho người nghèo

Nhờ chính sách hỗ trợ tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của Nhà nước và địa phương, nhiều người thuộc hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn tỉnh có điều kiện được tiếp cận các dịch vụ y tế, giúp giảm bớt khó khăn cho gia đình khi không may ốm đau, bệnh tật.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Từ đầu năm đến nay, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh luôn chủ động, bám sát các giải pháp chỉ đạo, điều hành của BHXH Việt Nam, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể, các cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai công tác tuyên truyền có hiệu quả, giúp người dân nhận thức được tầm quan trọng để tích cực tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT)…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục