(HBĐT) - Từ năm 2010 đến nay, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn chú trọng, tổ chức nghiên cứu, quán triệt, triển khai nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quy định, quyết định của T.ư về công tác xây dựng Đảng nói chung và công tác kiểm tra, giám sát nói riêng, trong đó đã chỉ đạo cấp ủy, tổ chức Đảng trực thuộc quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 72, ngày 17/5/ 2010 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020, đặc biệt là bám sát vào 3 mục tiêu, 4 quan điểm và 6 nhiệm vụ, giải pháp trong Kết luận số 72 để xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện có hiệu quả.

 

Cán bộ cơ quan UBKT Huyện ủy Lương Sơn thường xuyên trao đổi nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. ảnh: P.V

 

Trên cơ sở các chỉ thị, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của T.ư, cấp ủy và UBKT các cấp đã ban hành quy chế làm việc, kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tiễn, quy rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ; xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa và từng năm. Cấp ủy đã chỉ đạo UBKT các cấp, các cơ quan tham mưu, các cấp ủy trực thuộc tiến hành nghiên cứu, rà soát các nhiệm vụ trọng tâm, lĩnh vực cần kiểm tra, giám sát để tham mưu, xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát hàng năm, trong đó, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nội dung kiểm tra, giám sát phù hợp với tình hình công tác xây dựng Đảng trong thực tiễn của địa phương, đơn vị. Trong 6 năm, cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp đã kiểm tra được 1.240 đảng viên và 2.668 tổ chức Đảng; giám sát được 3.855 đảng viên và 3.011 tổ chức Đảng về việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trong đó tập trung kiểm tra, giám sát việc tổ chức, triển khai thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; NQT.ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; NQT.ư 5 (khóa X) về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý bộ máy nhà nước, chương trình quốc gia về xây dựng NTM.

 

Cấp ủy, UBKT các cấp đã tăng cường kiểm tra tổ chức Đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm để chủ động giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, không để khuyết điểm trở thành vi phạm, không để vụ việc nghiêm trọng mới kiểm tra, xử lý. Theo đó, toàn tỉnh đã kiểm tra được 1.086 đảng viên và 384 tổ chức Đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Qua kiểm tra kết luận có 640 đảng viên và 67 tổ chức Đảng có vi phạm, trong đó, vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật 408 đảng viên và 16 tổ chức Đảng. Qua kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện những vướng mắc, bất cập và đề xuất, kiến nghị với T.ư nghiên cứu, bổ sung các phương pháp kiểm tra sâu, rộng đối với một số lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực như quản lý đầu tư công, tài chính, ngân sách, quản lý đất đai, khoáng sản, môi trường...

 

Để phát huy vai trò, tác dụng của kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng trong công tác xây dựng Đảng, giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng, các cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh trong thời gian tới, tiếp tục quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện có hiệu quả NQT.ư 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của Đảng và Kết luận số 72 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020 gắn với đẩy mạnh thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và Chỉ thị số 05, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, tăng cường sự chỉ đạo của  cấp ủy các cấp, tích cực, chủ động và trực tiếp tiến hành kiểm tra, giám sát toàn diện các mặt công tác. Thực hiện tốt phương pháp cơ bản của công tác kiểm tra là dựa vào tổ chức Đảng; phát huy tinh thần tự giác của đảng viên; kết hợp giữa kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng với công tác thanh tra, kiểm toán, điều tra, xét xử và với hoạt động giám sát của HĐND các cấp, của MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội. UBKT các cấp tham mưu, giúp cấp ủy có những giải pháp hữu hiệu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác kiểm tra, giám sát nói riêng góp phần hạn chế thấp nhất tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao vai trò lãnh đạo, chất lượng hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là ở cơ sở. Tăng cường công tác giám sát, trong đó, tập trung giám sát các lĩnh vực dễ phát sinh vi phạm như quản lý đất đai, xây dựng cơ bản, tài chính... coi giám sát là kênh thông tin   chủ yếu để phát hiện dấu  hiệu vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên. Thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và giám sát với phương châm “giám sát phải mở rộng, kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm” nhằm chủ động phòng ngừa vi phạm, kịp thời phát hiện những nhân tố     mới để phát huy, khắc phục thiếu sót khuyết điểm, vi phạm ngay từ lúc mới manh nha, nếu có vi phạm kịp thời kiểm tra xem xét, xử lý đồng bộ và nghiêm minh.

                                                                     

                                                                     Xuân Hải

                                                                (UBKT Tỉnh ủy)

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục