(HBĐT) - Tết Trung thu là một phong tục rất có ý nghĩa - đó là thể hiện sự chăm sóc, báo hiếu, biết ơn. Là Tết của tình thân hữu, đoàn tụ và thương yêu. Những ngày này, khắp nơi trên địa bàn tỉnh đang tổ chức Tết Trung thu thật vui và ý nghĩa.

 

Thành phố Hòa Bình là một trong những đơn vị đầu tiên trong tỉnh tổ chức “Đêm hội trăng rằm” 2016 cho các em thiếu nhi trên địa bàn. Chúng tôi được hòa vào không khí của đêm hội náo nhiệt với sự góp mặt của đông đảo các em nhỏ tại Cung văn hóa tỉnh. Thay mặt trên 10.000 thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thành phố, em Nguyễn Mạnh Cường, học sinh lớp 8, trường THCS Lý Tự Trọng chia sẻ: “Đối với chúng em, sau ngày khai giảng năm học mới, ai cũng mong chờ đến ngày Tết Trung thu. Ngày đó, trẻ em được các cấp chính quyền, thầy cô giáo, bố mẹ tổ chức cho múa hát, vui chơi, phá cỗ dưới ánh trăng rằm . Trung thu là ngày vui của tất cả chúng em. Sắp đến Trung thu, hầu như bạn nào cũng được bố mẹ mua cho một món đồ chơi yêu thích. Có bạn là chiếc đèn lồng hiện đại được lắp pin, có bạn được 1 chiếc đèn kéo quân lộng lẫy hay mặt nạ ngộ nghĩnh, quen thuộc nhất là 1 chiếc đèn ông sao rực rỡ sắc màu. Những năm gần đây, chúng em được các bác lãnh đạo, anh chị Thành Đoàn tổ chức Đêm hội trăng rằm thật vui và ý nghĩa. Đây là dịp chúng em được vui chơi thỏa thích và giao lưu, học hỏi với tất cả các bạn trên địa bàn thành phố. Chúng em còn được tự tay làm những sản phẩm và bán những sản phẩm của phường, xã mình để gây quỹ giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn. Qua đêm hội, chúng em mong mọi người quan tâm nhiều hơn nữa, ủng hộ, quyên góp để các bạn có hoàn cảnh khó khăn cũng được vui Tết Trung thu của tuổi thơ, được học tập, vui chơi như chúng em ở đây.  

 

Trong “Đêm hội trăng rằm” TP Hòa Bình, các sở, ban, ngành, doanh nghiệp tặng nhiều phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Đêm hội trăng rằm thành phố, các em nhỏ được xem các tiết mục văn nghệ đặc sắc, màn múa lân sôi động và hoạt cảnh chị Hằng, chú Cuội thật ý nghĩa. Đặc biệt, các em còn được nghe thư của Chủ tịch nước Trần Đại Quang gửi các cháu thiếu niên, nhi đồng trong cả nước nhân dịp Trung thu năm 2016. Tại “Đêm hội trăng rằm”, lãnh đạo tỉnh và đại diện các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tặng hàng trăm suất quà, học bổng giúp đỡ cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, thành phố Hòa Bình trao trên 4.000 suất quà cho các em thiếu nhi cùng vui phá cỗ, trông trăng.  

Trẻ em thành phố Hòa Bình vui múa hát trong “Đêm hội trăng rằm”.

 Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ -TB&XH cho biết: Trong những năm qua, công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em nói chung trên địa bàn tỉnh được quan tâm trên cả 3 lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe và vui chơi, đặc biệt là thông qua các ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu. Trong đó, các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được các cấp, ngành và toàn xã hội quan tâm chăm sóc bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: Đầu năm học, các em được trao học bổng, hỗ trợ xe đạp, cặp sách đến trường; mổ tim bẩm sinh, trao nụ cười đối với các em bị hở hàm ếch Đặc biệt, Trung thu năm 2016 được tỉnh chỉ đạo, Sở LĐ -TB&XH tham mưu xây dựng kế hoạch, cùng với các huyện, thành phố tổ chức các hoạt động vui chơi cho các cháu. Đây cũng là dịp tạo điều kiện cho cộng đồng toàn xã hội trên địa bàn tỉnh quan tâm đến quyền trẻ em, tạo không khí, môi trường cho trẻ em phát huy được quyền của mình, đảm bảo môi trường an toàn, tránh thương tích cho trẻ. Hầu hết các huyện, thành phố đều có kế hoạch tổ chức Trung thu. Từ cấp huyện đến cấp xã, phường, thị trấn đến các xóm, KDC, cơ quan, đơn vị đều tổ chức các hoạt động đón Trung thu cho các cháu.  

Theo kế hoạch tổ chức Tết Trung thu 2016, với mục đích truyền thông về nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cơ sở giáo dục, gia đình, cá nhân trong việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em để chuẩn bị triển khai thực hiện Luật Trẻ em. Tạo cơ hội cho mọi trẻ em được tham gia đón Tết Trung thu an toàn, lành mạnh. Trên địa bàn toàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí  tại cộng đồng thu hút đông đảo trẻ em tham gia. Thông qua các hoạt động rước đèn, múa lân, múa hát truyền thống đã định hướng, giáo dục trẻ em giữ gìn bản sắc tốt đẹp của dân tộc. Các em còn được tham gia các hoạt động văn hóa, trò chơi truyền thống; khuyến khích sự sáng tạo của trẻ em thông qua các hoạt động tự tạo đồ chơi, trò chơi, tổ chức vui chơi, giải trí phù hợp với lứa tuổi. Đồng thời khuyến khích trẻ sử dụng đồ chơi sản xuất trong nước, không mua đồ chơi nhập khẩu kém chất lượng, có tính kích động, bạo lực. Tô chưc các chương trình văn nghệ, vui đón Tết Trung thu, cắm trại, các cuộc thi làm đồ chơi truyền thống, trò chơi dân gian, múa lân, văn nghệ, thể thao, thăm quan, tìm hiểu di tích lịch sử, chiếu phim phù hợp với từng điều kiện của địa phương.  

Cùng với đó, các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, đoàn thể, tổ chức, cá nhân tham dự và tặng nhiều phần quà thiết thực cho tất cả trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em ở vùng sâu, vùng xa. Đây thực sự là một mùa Trung thu thật vui, ý nghĩa và ấm áp sự sẻ chia.

                                                                    

                                                             Hương Lan

 

 

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục