Tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (DCND) Lào, sáng 26-11, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời thủ đô Viêng Chăn đến thăm tỉnh Bo-ly-khăm-xay, một tỉnh nằm ở miền Trung của Lào, có chung đường biên giới phía Đông giáp tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Nghệ An.

 

Đồng chí Coong-kẹo Xay-xổng-kham, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Tỉnh trưởng tỉnh Bo-ly-khăm-xay đã tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam.

Tại buổi tiếp, lãnh đạo tỉnh Bo-ly-khăm-xay bày tỏ vinh dự được tiếp kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; cảm ơn Tổng Bí thư đã dành thời gian quý báu đến thăm Bo-ly-khăm-xay; cho rằng, chuyến thăm hữu nghị chính thức lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện đặc biệt quan trọng, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt-Lào và quan hệ hợp tác, giao lưu giữa các địa phương của hai nước, trong đó có tỉnh Bo-ly-khăm-xay, với các địa phương của Việt Nam.

Tỉnh trưởng tỉnh Bo-ly-khăm-xay trân trọng thông báo với Tổng Bí thư về tình hình phát triển của địa phương trong những năm qua, và quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa tỉnh Bo-ly-khăm-xay với  các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, TP Đà Nẵng và một số tỉnh, thành khác của Việt Nam.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm tỉnh Bo-ly-khăm-xay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn Tỉnh trưởng tỉnh Bo-ly-khăm-xay, tập thể lãnh đạo và nhân dân tỉnh Bo-ly-khăm-xay đã dành cho Tổng Bí thư và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sự đón tiếp hết sức trọng thị, nồng ấm, thân tình và mến khách; thể hiện tình cảm chân thành của người dân tỉnh Bo-ly-khăm-xay nói riêng và nhân dân Lào nói chung đối với nhân dân Việt Nam; bày tỏ ấn tượng và nhiệt liệt chúc mừng về những kết quả phát triển kinh tế-xã hội mà chính quyền và nhân dân tỉnh Bo-ly-khăm-xay đạt được trong những năm qua.

Sau khi thông báo khái quát một số nét về tình hình Việt Nam và quan hệ Việt-Lào, cũng như kết quả chuyến thăm trong thời gian qua tại thủ đô Viêng Chăn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc mừng đồng chí Coong-kẹo Xay-xổng-kham được Đại hội lần thứ X Đảng Nhân dân Cách mạng Lào bầu vào Ban Chấp hành Trung ương và tin tưởng đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao.

Tổng Bí thư đánh giá cao kết quả trong việc đẩy mạnh hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa tỉnh Bo-ly-khăm-xay với các tỉnh miền Trung Việt Nam. Tổng Bí thư khẳng định, trong tổng thể quan hệ Việt Nam-Lào, chúng tôi rất coi trọng quan hệ hợp tác giúp đỡ lẫn nhau giữa các địa phương, nhất là các địa phương có chung biên giới giữa hai nước. Trên cơ sở những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao hai bên, Tổng Bí thư đề nghị và mong muốn tỉnh Bo-ly-khăm-xay tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hợp tác với các địa phương của Việt Nam, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và thế mạnh: Hợp tác về quốc phòng-an ninh để đảm bảo ổn định, phát triển bền vững khu vực biên giới; hợp tác về giáo dục- đào tạo phát triển nguồn nhân lực; trao đổi kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng; quản lý kinh tế ở cấp địa phương; tăng cường hợp tác về kinh tế, nhất là đầu tư và thương mại; xây dựng nông thôn mới, giúp nhau xóa nghèo....

Tổng Bí thư yêu cầu các tỉnh biên giới Việt Nam, nhất là 4 tỉnh có các đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tham gia chuyến thăm Lào lần này tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ các tỉnh biên giới Lào, trong đó có tỉnh Bo-ly-khăm-xay. Tổng Bí thư cho rằng, trong khó khăn, vất vả thì việc giúp nhau mới quý và chí nghĩa, chí tình.

Cũng tại đây, Tổng Bí thư đã trao tượng trưng tặng địa phương một trường học có trị giá 30 tỷ đồng, nhằm góp phần đào tạo nguồn nhân lực của địa phương. Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gửi lời thăm đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tỉnh Bo-ly-khăm-xay. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chúc tỉnh Bo-ly-khăm-xay ngày càng giàu mạnh, nhân dân Bo-ly-khăm-xay ngày càng ấm no, hạnh  phúc, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp chung của nhân dân Lào.

* Cuối buổi tiếp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự Lễ buộc chỉ cổ tay. Lễ dành cho những người bạn thân thiết, nhằm cầu phúc thái hòa, hạnh phúc, cầu mong cho tình hữu nghị Việt - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững. Tiếp đó, Tỉnh trưởng tỉnh Bo-ly-khăm-xay và tập thể lãnh đạo tỉnh Bo-ly-khăm-xay long trọng tổ chức tiệc chào mừng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam.

Tỉnh Bo-ly-khăm-xay có diện tích tự nhiên 16.997 km2, dân số có hơn 272.000 người. có 7 huyện, trong đó có 4 huyện vùng đồng bằng và 03 huyện miền núi. Tỉnh đã có các tuyến đường giao thông đi đến tận các bản; số hộ sử dụng điện đạt 97,30%; đã hoàn thành mạng lưới bưu chính viễn thông ở 6/7 huyện, với tổng thuê bao là 234.125 số. Cơ cấu lao động của tỉnh được chuyển dịch theo hướng lao động ở các ngành công nghiệp và dịch vụ tăng, ngành nông nghiệp giảm. Tỷ lệ học sinh đến trường cấp tiểu học đạt 98,50%, THCS đạt 92,5%, THPT đạt 48%, tỷ lệ biết chữ của người dân đạt 99,69%. Tỉnh đã hoàn thành công tác tiêm phòng cho trẻ em; tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đạt 89,8%. Toàn tỉnh Bo-ly-khăm-xay đã có 6 huyện công bố thoát nghèo; thành lập được 2 thị trấn nhỏ từ các cụm bản phát triển ở huyện Bo-ly-khăn và huyện Pạc Ca Đinh. Hiện nay tỷ lệ nghèo của nhân dân chỉ còn 4,36%, hộ nghèo còn 2.040 hộ và Bản nghèo còn 31 bản, chiếm 10,47%.

* Cũng tại tỉnh Bo-ly-khăm-xay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Tượng đài đồng chí Xi-xổm-phon Lò-văn-xây và trồng cây lưu niệm trong khuôn viên di tích. Đồng chí Xi-xổm-phon Lò-văn-xây là 1 trong 7 cán bộ tiền bối của Lào, được Bộ Chính trị Lào ra Nghị quyết cho xây dựng tượng đài ở quê hương.

* Trước lúc rời thủ đô Viêng Chăn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Bun-nhăng Vo-la-chít và nhiều quan chức cấp cao của Lào đã tiễn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn Đại biểu cấp cao Việt Nam đi Bo-ly-khăm-xay.

 

                                                                                     TheoQĐND

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục