Trưa 12-12, giờ địa phương, Hội nghị Thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11 khai mạc tại A-bu Đa-bi (Abu Dhabi), Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) với sự tham dự của 50 nữ Chủ tịch Quốc hội trên thế giới. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự hội nghị.

 

Trong phần phát biểu chào mừng tại phiên khai mạc hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc gia (Quốc hội) UAE Amal Al Qubaisi điểm lại rất nhiều thách thức của thế giới và cho rằng, thế giới cần hợp tác để ứng phó với các thách thức ấy. “Tôi hy vọng, chúng ta có thể cùng chung tay hành động trước khi mọi việc đã quá muộn”, Tiến sĩ A. Al Qubaisi nhấn mạnh. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội UAE bày tỏ mong muốn, Hội nghị Thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11 sẽ có được những giải pháp để ứng phó với những thách thức, định hình tương lai tốt đẹp hơn cho các thế hệ sau này.

Phát biểu chào mừng hội nghị, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới (IPU) S.Chao-ha-ry (S.Chowdhury) đánh giá, Hội nghị Thượng định các nữ Chủ tịch Quốc hội trên thế giới đã có bước phát triển rất vượt bậc. Hội nghị lần đầu tiên năm 2005 chỉ có 19 người đại diện cho lãnh đạo Quốc hội trên thế giới. Hội nghị năm 2016 đã có tới 50 nhà lãnh đạo Quốc hội trên thế giới tham gia. Đây không chỉ là những người hoạch định những chính sách rất quan trọng cho đất nước của họ, mà họ còn đóng góp vào việc hoạch định ra những chính sách để thay đổi thế giới. “Thế giới có tới hơn 50% là phụ nữ, chúng ta không thể để lực lượng quan trọng này ở bên lề, đứng ngoài những chính sách xã hội”, Chủ tịch IPU nói và đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11 với chủ đề “Đoàn kết để định hình tương lai”.

Tại phiên khai mạc hội nghị, các đại biểu cũng được nghe Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-mun (Ban Ki-moon), Đại giáo trưởng Hồi giáo An A-da (Al-Azhar), Phó thủ tướng-Bộ trưởng Bộ Nội vụ UAE Sa-íp Bin Dai-ít An Na-hy-an (Saif Bin Zayed Al Nahyan) phát biểu.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại hội nghị.

* Phát biểu tại phiên họp chuyên đề thứ ba về “Đoàn kết bảo vệ một hành tinh khỏe mạnh”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân điểm lại hàng loạt thách thức nghiêm trọng mang tính toàn cầu, đòi hỏi mọi quốc gia lớn, nhỏ đoàn kết, hành động có trách nhiệm vì một hành tinh xanh cho thế hệ tương lai. Vì vậy, Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh những nỗ lực của các quốc gia trong giải quyết và khắc phục hậu quả của ô nhiễm môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là Thỏa thuận Paris tại Hội nghị COP 21 năm 2015. Cùng với đó, các mục tiêu phát triển bền vững (SDG) liên quan đến môi trường của Liên hợp quốc trong Chương trình Nghị sự phát triển 2030 sẽ mở ra một kỷ nguyên phát triển mới trên toàn cầu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh chủ đề của hội nghị lần này là “Đoàn kết để định hình tương lai”, nhấn mạnh tinh thần đoàn kết nhằm thúc đẩy hòa bình, an ninh trên toàn thế giới, trong đó có vấn đề “Đoàn kết để bảo đảm một hành tinh khỏe mạnh”.

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam cho biết, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu tác động nặng nề của biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng nước biển dâng đã ảnh hưởng tới môi trường và an ninh quốc gia. Việt Nam đã phê duyệt Thỏa thuận Pa-ri ngày 3-11-2016, trước khi Thỏa thuận có hiệu lực. Với tinh thần trách nhiệm cùng cộng đồng quốc tế chung tay ứng phó với biến đổi khí hậu và sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đang triển khai Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu và Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh. Quốc hội Việt Nam đã thông qua Luật Bảo vệ môi trường, trong đó có chương riêng về ứng phó với biến đổi khí hậu, Luật Phòng chống thiên tai, Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật ứng phó biến đổi khí hậu của các cơ quan Chính phủ.

Với vai trò đại diện cao nhất của nhân dân, Quốc hội các nước quyết định các vấn đề trọng yếu của quốc gia liên quan đến ứng phó với biến đổi khí hậu và thực hiện quyền giám sát triển khai những nội dung này; để tăng cường vai trò của nữ giới, đặc biệt là các nữ nghị sỹ trong việc đoàn kết bảo vệ hành tinh khỏe mạnh, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam đưa ra 5 đề nghị:

Một là, tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật; giám sát việc thực thi và tạo điều kiện phân bổ ngân sách thỏa đáng cho việc triển khai các chính sách liên quan đến việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; trong đó đẩy mạnh lồng ghép giới, khuyến khích phụ nữ tham gia hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển và thực thi chính sách biến đổi khí hậu ở các quốc gia.

Hai là, các cơ quan lập pháp các nước, trong nhiệm vụ quyền hạn của mình, thúc đẩy lồng ghép SDG vào các chương trình, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, ưu tiên thực hiện bình đẳng giới, việc làm bền vững và môi trường bền vững.

Ba là, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, tập huấn và nâng cao kỹ năng cho phụ nữ để có thể tham gia giảm thiểu các tác động của biến đổi khí hậu, giảm rủi ro thiên tai.

Bốn là, tăng cường hợp tác quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, và tiếp cận các nguồn tài chính để cùng nhau xây dựng những chương trình, dự án tiến tới một nền kinh tế các-bon thấp, ứng phó với biến đổi khí hậu có tính đầy đủ đến thực hiện bình đẳng giới.

Năm là, Hội nghị Thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới cần tiến hành rà soát thường xuyên việc thực hiện các đề xuất mà chúng ta đã thông qua hàng năm, đánh giá kết quả đạt được và các hạn chế, tồn tại để đưa ra phương hướng giải quyết.

 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tham gia điều hành phiên thảo luận chuyên đề thứ ba của hội nghị. 

* Tiếp xúc bên lề hội nghị với Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Ma-ri-a Lô-hê-la (Maria Lohela), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn Phần Lan đã giúp đỡ Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước trong giai đoạn hòa bình sau này. Đánh giá rằng, quan hệ hợp tác thương mại chưa tương xứng với quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong có nhiều doanh nghiệp Phần Lan đến đầu tư tại Việt Nam. Chủ tịch Nguyễn Thị Kim Ngân cũng mong muốn tăng cường hợp tác giữa Quốc hội hai nước thông qua việc trao đổi về những vấn đề hai bên cùng quan tâm tại các diễn đàn đa phương mà hai bên cùng tham gia; thông qua hoạt động hợp tác, giao lưu giữa các nhóm nghị sỹ hữu nghị giữa hai nước và các cơ quan của Quốc hội hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Ma-ri-a Lô-hê-la cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, bày tỏ vui mừng được gặp Chủ tịch Quốc hội Việt Nam bởi hai nước có quan hệ rất lâu đời và có nhiều bước tiến quan trọng. Chủ tịch Quốc hội Phần Lan mong muốn, Phần Lan sẽ hợp tác ngày càng nhiều hơn với Việt Nam trong phát triển kinh tế và giao lưu nhân dân. Chủ tịch Quốc hội Phần Lan khẳng định sẽ sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm để nâng cao tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội, theo đề nghị của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Cảm ơn lời mời của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Ma-ri-a Lô-hê-la nhấn mạnh, bà rất muốn đến thăm Việt Nam cùng với một đoàn doanh nghiệp vì Phần Lan luôn coi Việt Nam là một đối tác quan trọng.

* Gặp Bộ trưởng, Quốc vụ khanh phụ trách khoan dung UAE Say-kha Lúp-na Bin-tờ Kha-lít An Ca-xi-mi (Sheikha Lubna bint Khalid Al Qasimi), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng bà Say-kha Lúp-na Bin-tờ Kha-lít An Ca-xi-mi được bổ nhiệm làm Quốc vụ khanh phụ trách khoan dung, một chức vụ mới trong cơ cấu Chính phủ UAE. Chủ tịch Quốc hội Việt Nam nhấn mạnh, tuy chưa có một cơ quan cấp bộ phụ trách riêng về vấn đề khoan dung, nhưng cũng giống như UAE, Việt Nam đề cao tính khoan dung, sự độ lượng trong xây dựng chính sách, pháp luật và trong xã hội.

Bà Say-kha Lúp-na Bin-tờ Kha-lít An Ca-xi-mi nói, trong bối cảnh thế giới và khu vực đang xuất hiện ngày càng nhiều hành động cực đoan, đi ngược lại với giá trị của UAE, UAE thành lập cơ quan về khoan dung để bảo vệ những giá trị của UAE. Nhân dịp này, bà Say-kha Lúp-na Bin-tờ Kha-lít An Ca-xi-mi cảm ơn Đại sứ Việt Nam tại UAE Phạm Bình Đàm về nỗ lực không mệt mỏi thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước; cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam có mặt tại UAE để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các nữ Chủ tịch Quốc hội thế giới lần thứ 11 và mong đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam sẽ có chuyến công tác thành công tại UAE.

* Tối 12-12 (giờ địa phương), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Gala Dinner dành cho các nữ Chủ tịch Quốc hội trên thế giới do Hoàng hậu UAE Phát-ti-ma (Fatima) chủ trì.

                                                      

                                                      Theo QĐND   

Các tin khác


Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục