(HBĐT) - Cán bộ có tác phong làm việc nhanh nhẹn, nề nếp, thái độ tiếp công dân vui vẻ, cởi mở. Người dân được giải quyết công việc nhanh chóng và theo đúng thứ tự. Đó là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi có mặt tại bộ phận “một cửa” của UBND thị trấn Hàng Trạm (huyện Yên Thủy). Đây cũng là một trong những mô hình tiêu biểu trong thực hiện công tác dân vận chính quyền của huyện Yên Thủy.

 

Theo đồng chí Quách Hương Lam, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Yên Thủy: “Công tác dân vận chính quyền trước tiên thể hiện ở việc tiếp dân của lãnh đạo huyện và các xã, thị trấn được tổ chức thường xuyên, có sự phân công cụ thể. Định kỳ vào ngày 14 và 29 hàng tháng, UBND huyện tiếp công dân, giải đáp các thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của người dân với sự tham gia của lãnh đạo HĐND, UBND cùng các bộ phận chuyên môn hỗ trợ giải đáp. Trong giải quyết đơn, thư KN -TC và đối thoại với nhân dân có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2016, huyện đã tiếp 132 lượt công dân và nhận 138 đơn, thư các loại. Những vấn đề mà người dân thắc mắc, kiến nghị chủ yếu liên quan đến giải quyết chế độ chính sách, tranh chấp đất đai đã được lãnh đạo huyện tiếp nhận và nhanh chóng giải quyết, không để tồn đọng kéo dài. Các cơ quan, ban, ngành tổ chức quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình, xây dựng được thời gian, kế hoạch cụ thể từng tuần; thực hiện niêm yết công khai các biểu mẫu rõ ràng, đầy đủ, phân công đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân nhanh gọn và giải quyết kịp thời những thắc mắc của người dân.  

UBND thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) thực hiện cơ chế “một cửa”, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính.

Đầu tháng 10 vừa qua, một số hộ dân xóm Tân Thành, xã Yên Lạc đã có ý kiến về vấn đề GPMB và đền bù trên 12B chưa được thỏa đáng. Qua phản ánh của người dân, lãnh đạo huyện trực tiếp xuống xã, xóm nắm tình hình, giải đáp các thắc mắc cho bà con hợp tình, hợp lý. Đến giữa tháng 11, người dân không còn ý kiến về vấn đề này và nhận tiền đền bù. Huyện đã bàn giao được mặt bằng cho nhà thầu tiến hành thi công. Đây là minh chứng rõ ràng nhất cho việc giải quyết các vấn đề mà nhân dân thắc mắc, phản ánh một cách sáng tạo, nhanh chóng, đúng quy định pháp luật. Hay như việc 100% xóm ở xã Phú Lai qua vận động, tuyên truyền đã dồn điền, đổi thửa góp phần nâng cao giá trị sản xuất và chất lượng cuộc sống. 

Trong cải cách hành chính, 100% xã, thị trấn duy trì hoạt động thường xuyên và hiệu quả ở bộ phận một cửa. Bộ phận tiếp công dân từ huyện xuống cơ sở đều thực hiện niêm yết công khai các hệ thống biểu mẫu, hồ sơ thủ tục hành chính, khoản phí và thời gian giải quyết từng loại hồ sơ để nhân dân nắm được. Những vấn đề có liên quan trực tiếp đến người dân được xử lý nhanh gọn, công khai, minh bạch và đảm bảo chất lượng. Ngoài ra, BCĐ quy chế dân chủ huyện thường xuyên xuống các xã, thị trấn kiểm tra việc thực hiện QCDC ở cơ sở và hoạt động của bộ phận một cửa. Qua kiểm tra, các đơn vị đều thực hiện đúng theo quy định, giải quyết công việc nhanh chóng, có những giải đáp phù hợp nên người dân luôn tin tưởng, niềm nở mỗi khi đến làm việc. Nhờ đó, chất lượng CCHC ngày ngày nâng lên.  

Yên Thủy chỉ là một trong nhiều địa phương đã thực hiện khá tốt công tác dân vận chính quyền. Theo đồng chí Nguyễn Thị Oanh, UV BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy: “Việc thực hiện Kết luận số 114, ngày 14/7/2015 của Ban Bí thư T.ư Đảng về Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan Nhà nước các cấp tại tỉnh ta đã đạt được nhiều kết quả rất đáng khích lệ. Cấp ủy các cấp đã ban hành nhiều văn bản, cụ thể hóa cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ. Đồng thời thực hành dân chủ, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan Nhà nước, bảo đảm để nhân dân tham gia quản lý xã hội, giám sát hoạt động của cơ quan Nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức.  

Một điểm nhấn đặc biệt trong thời gian qua đó là cải cách hành chính những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến phục vụ người dân. Lãnh đạo các cấp đã quan tâm thực hiện tốt việc đối thoại, tiếp dân. Cụ thể như đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chủ trì tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Thanh Lương (huyện Lương Sơn) về vấn đề đất đai, môi trường; đối thoại với nhân dân trong diện giải phóng mặt bằng đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình; Thường trực Huyện ủy Lạc Sơn tiếp xúc đối thoại với xóm Nam Hòa 2 (xã Xuất Hóa) về đất đai môi trườngQua tiếp xúc đối thoại đã tìm ra nguyên nhân của các vụ việc, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng từng bước giải quyết các vụ việc hợp tình, hợp lý. Việc thực hiện một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được duy trì và đẩy mạnh, một số cơ quan, đơn vị đã mở rộng, đưa thêm các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết ra thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; tăng cường ứng dụng CNTT trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính, công khai hòm thư điện tử, đường dây nóng, nhận hồ sơ giải quyết công việc qua giao dịch điện tử. Công tác thi nâng ngạch và tuyển chọn các chức danh lãnh đạo, quản lý được đổi mới theo nguyên tắc cạnh tranh. 

Việc thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử; việc xây dựng và thực hiện phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân; nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị được thực hiện nghiêm túc.  

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy khẳng định: Thông qua việc thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ, xây dựng chính quyền phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Trong thời gian tới, công tác dân vận chính quyền sẽ tập trung vào việc đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động, thực hành công khai dân chủ và minh bạch trong hoạt động quản lý. Đồng thời gắn việc thực hiện phong trào thi đua Dân vận khéo với Chỉ thị số 05-CT/Tư về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

                                                                  Thanh Sơn

 

 

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục