(HBĐT) - Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, chủ động trong sản xuất, kinh doanh, đến nay đã có nhiều hội viên Hội CCB vươn lên làm giàu, giúp nhau xoá nghèo trên đồng đất Tử Nê (Tân Lạc) và tích cực tham gia công tác xã hội...

 

Hơn 100 gốc bưởi đỏ, cam Canh và các loại cây ăn quả khác trong vườn nhà, ước tính mỗi năm đem về hàng trăm triệu đồng. Đó là kết quả sau bao năm chắt chiu, nỗ lực của gia đình CCB Đỗ Tùng Lâm, Bí thư chi bộ xóm 3, xã Tử Nê. Đưa chúng tôi đi thăm vườn cây đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch, CCB Đỗ Tùng Lâm chia sẻ: Những kết quả này có được từ công sức và tư duy đổi mới, dám nghĩ, dám làm của cả gia đình trong những năm qua.

 

Với bản lĩnh, ý chí của người lính đã từng kinh qua trận mạc, không cam chịu đói nghèo, tận dụng đồng đất vốn có, gia đình CCB Đỗ Tùng Lâm đã chuyển đổi, đưa các loại cây trồng có giá trị cao vào sản xuất. Dẫu vậy, cuộc sống cũng chỉ đủ ăn, chưa thể vươn lên làm giàu. Sau những trăn trở và nhiều lần được đi học hỏi kinh nghiệm, CCB Đỗ Tùng Lâm đã chuyển đổi toàn bộ diện tích đất vườn sang trồng cây ăn quả. Trong đó, lấy cây bưởi đỏ là loại cây trồng chủ lực. “Là một trong những người đi đầu trong việc chuyển đổi mô hình sản xuất nên ban đầu tôi cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên xác định đây là hướng đi đúng nên cả gia đình quyết tâm làm và đã làm thành công. Nhờ vậy, cuộc sống của gia đình từng bước được cải thiện và vươn lên thoát nghèo”, CCB Đỗ Tùng Lâm chia sẻ. Từ những thành công đó, CCB Đỗ Tùng Lâm đã chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhiều hộ dân trong xóm cùng nhân rộng, phát triển mô hình trồng bưởi đỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao góp phần đưa việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trở thành phong trào phát triển mạnh mẽ trên vùng đất Tử Nê.

 

Đồng chí Trần Trọng Viên, Chủ tịch Hội CCB xã Tử Nê cho biết: Hiện nay, ngoài gia đình CCB Đỗ Tùng Lâm có nhiều hộ hội viên Hội CCB thoát nghèo và làm giàu từ việc mạnh dạn phát triển kinh tế bằng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt như các gia đình hội viên: Bùi Văn Hung, Bùi Văn Dụng, Bùi Thị Chính ở xóm Bin; Nguyễn Quang Vinh, Đào Văn Lợi, Trần Tiến Dũng ở xóm 3; Bùi Văn Thuận ở xóm Chùa; Quách Văn Phon, Bùi Văn Thành, Bùi Văn Đinh ở xóm Bục; Bùi Văn Hùng, Bùi Văn Dành, Bùi Văn Hưng ở xóm Cú; Đào Văn Tập, Ngô Duy ứng,

Nguyễn Văn Bẳn ở xóm 2... Theo thống kê, năm 2016, trong tổng số 185 hộ hội viên Hội CCB của xã có đến 110 hộ khá và giàu, chiếm 60%. Còn lại là các hộ có mức thu nhập trung bình, không có hộ hội viên nghèo của xã.

 

Không chỉ giỏi về phát triển kinh tế, các CCB xã Tử Nê còn tích cực tham gia công tác vận động quần chúng nghiêm chỉnh chấp hành các chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước. Hội phối hợp với Ban CHQS xã làm tốt công tác vận động thanh niên tham gia đăng ký khám tuyển và động viên thanh niên trúng tuyển hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự; phối hợp với Ban Tư pháp xã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến hội viên và các tầng lớp nhân dân; phối hợp với Ban văn hoá xã và các nhà trường động viên, đưa con em đến trường, ra lớp đúng độ tuổi, không bỏ học, bỏ lớp; phối hợp với Ban Công an xã tham gia giữ gìn ANTT, tích cực đấu tranh phòng - chống và đẩy lùi TNXH ra khỏi địa bàn. Các hội viên Hội CCB còn trực tiếp quản lý, duy trì hoạt động hiệu quả Đội hoạt động xã hội tình nguyện (HĐXHTN) của xã do đồng chí Chủ tịch Hội CCB làm đội trưởng. Bằng tâm huyết và sự nhiệt tình tham gia đấu tranh với các loại tội phạm và TNXH, trong những năm qua, các thành viên của Đội đã phát hiện và thông báo cho các lực lượng chức năng nhiều nguồn tin có giá trị về các hành vi liên quan đến hoạt động phạm pháp trên địa bàn, đặc biệt là tình trạng buôn bán lẻ chất ma tuý. Nếu như  những năm 2000, cả xã có 17 người nghiện ma túy, 6 tụ điểm buôn bán ma túy đã làm ANTT trên địa bàn xã trở nên phức tạp. Đội HĐXHTN đã phát huy tốt vai trò tham mưu, giúp việc cho Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và TNXH của xã. Đồng thời, tích cực tham gia phối hợp các ngành, đoàn thể, lực lượng chức năng thực hiện tuyên truyền phòng, chống TNXH. Nhờ vậy, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, TNXH ở Tử Nê đã từng bước được nâng cao, số người nghiện giảm, nhiều năm liền không phát sinh người nghiện mới. Đáng nói, từ sự giúp đỡ của đội HĐXHTN và các ngành, đoàn thể, chính quyền đã có 5 người cai nghiện thành công và tạo dựng được cuộc sống ổn định. Ngoài ra có 2 đối tượng mại dâm trên địa bàn xã cũng được các thành viên trong Đội HĐXHTN tư vấn, hỗ trợ giúp họ tiếp cận với dịch vụ xã hội, tạo điều kiện để hoàn lương, hòa nhập cộng đồng.

 

 

                                                                                    Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục