(HBĐT) - Trong cuộc đời hoạt động cách mạng, Bác Hồ luôn dành sự quan tâm, tình yêu thương đặc biệt cho nhân dân các dân tộc Tây Bắc, trong đó có Hòa Bình. Bác đã dành nhiều thời gian đến thăm và khích lệ nhân dân tỉnh ta. Những nơi vinh dự được Bác đến thăm vẫn còn khắc sâu, in đậm lời Người dạy.

 

Bác Hồ thăm trường Thanh niên lao động xã hội chủ nghĩa Hòa Bình ngày 17/8/1962. Ảnh: TL

 

Điểm dừng chân ghé thăm đầu tiên của Bác tại Hòa Bình là Nhà máy in tiền ở Chi Nê (Lạc Thủy) vào sáng ngày 21/2/1947. Tại đây, Bác đã căn dặn: “Đây là nhà in của ta, các chú giữ gìn cẩn thận, phải thi đua nhau làm việc để in được nhiều tiền cho cả nước tiêu dùng vào công cuộc kháng chiến cứu quốc. Cán bộ và công nhân trong nhà máy phải đoàn kết yêu thương, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, phải hết sức chú ý bảo quản và tiết kiệm tiền bạc của nhân dân”. Và dù bận trăm công nghìn việc nhưng Bác vẫn dành thời gian cùng đồng chí Nguyễn Lương Bằng thăm chợ Đầm Đa và thăm một số gia đình tại xóm Đồng Thung (xã Cố Nghĩa). Tại đây, Bác đã động viên bà con: “Cố gắng tăng gia sản xuất làm ra nhiều ngô, lúa để ăn và ủng hộ kháng chiến”.

 

Khắc sâu lời Bác dạy, cán bộ và nhân dân xã Cố Nghĩa hăng hái thi đua lao động sản xuất, không chỉ là hậu phương vững chắc cho kháng chiến mà còn xây dựng địa phương giàu mạnh.

 

Lần thứ 2 Bác về thăm Hòa Bình là ngày 19/10/1958. Bác đã dành gần 2 tiếng đồng hồ trò chuyện với cán bộ, nhân dân các dân tộc Hòa Bình tại trường Hợp tác hóa nông nghiệp ở Bến Ngọc (Kỳ Sơn). Tại đây, Bác đã dành phần lớn thời gian nói về phát triển nông nghiệp. Bác căn dặn cán bộ, đảng viên phải học văn hóa, khoa học kỹ thuật để làm tốt vai trò đầu tàu trong sản xuất. ấn tượng đặc biệt của những người đã có vinh dự được gặp Bác đó là sự giản dị, ân cần của vị lãnh tụ đứng đầu đất nước. Đến thăm một hộ gia đình người dân tộc Mường, Bác đã bỏ dép dưới chân cầu thang, lên nhà sàn đi về phía bếp, nắm tay cụ già cao tuổi nhất và ân cần hỏi thăm sức khỏe, cuộc sống.

 

Từ lời dạy của Người, những cán bộ ngành nông nghiệp tỉnh ta đã  quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, đưa ngành nông nghiệp tỉnh nhà phát triển nhanh, bền vững.

 

Về thăm Hòa Bình, không chỉ quan tâm đến đời sống người dân, phát triển kinh tế, Bác còn đặc biệt quan tâm đến giáo dục. Đó là một sớm mùa thu tháng Tám, ngày 17/8/1962, Bác về thăm trường Thanh niên lao động ở bến Mỵ (xã Yên Mông, thành phố Hòa Bình) nay là Trường PTDTNT THPT tỉnh.

 

 “Phải:

Học tập tốt, lao động tốt

Cố gắng mãi, tiến bộ mãi”

 

Đó là những dòng chữ vàng đã được Bác lưu lại trong cuốn sổ vàng truyền thống của nhà trường. Trước đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh của nhà trường, Bác đã nhắc nhở và nhấn mạnh mục đích của nhà trường là: “Dạy cho thanh niên vừa học tập, vừa lao động để trở về phục vụ nông thôn, phục vụ hợp tác xã. Do vậy, phải học những nghề, những ngành có quan hệ đến phát triển sản xuất nông nghiệp - đến nông thôn. Cần gì thì học nấy”. Thực hiện theo lời Bác    dạy, trong thời kỳ đổi mới hiện nay, trường PTDTNT THPT tỉnh đang phát huy tốt vai trò là trung tâm giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ là học sinh dân tộc thiểu số bậc THPT hàng đầu của tỉnh.

 

Lần cuối về thăm Hòa Bình là ngày 19/9/1964, Bác cùng các đồng chí Lê Duẩn, Phạm Văn Đồng, Võ Nguyên Giáp đến thăm Huyện ủy Kim Bôi. ở đây, Bác đã quan tâm, đi thăm nơi ăn, ở của cán bộ và nhân dân. Bác đã có những lời nhắc nhở, dặn dò ân cần về việc phải tiết kiệm từ những cái nhỏ nhất vì đất nước còn nghèo, còn khó khăn. Đặc biệt, qua nắm tình hình sơ bộ, Bác đã có những định hướng rất quý giá cho địa phương: Bác biết Kim Bôi còn gần 400 mẫu bỏ hoang, phải tìm cách tận dụng để trồng cây lương thực; 300 mẫu đang làm lúa 1 vụ phải trồng thêm hoa màu để giải quyết vấn đề thiếu lương thực. Ngoài ra, nên vận động bà con trồng thêm các cây có dầu như đỗ, lạc, đậu tương và tích cực chăn nuôi.

 

Thực hiện lời Bác dạy, ngay sau đó cả Mường Động sôi nổi thi đua khai hoang, đưa hàng trăm mẫu đất vào sản xuất. Đây cũng là nơi khởi đầu cho phong trào thi đua “ba chuồng, bốn hố” của tỉnh. Hiện nay, Kim Bôi cũng là một trong những địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển nông nghiệp với diện tích gieo trồng hàng năm từ 17.000 - 18.000 ha, hơn 1.000 ha cây ăn quả và trên 100 trang trại.

 

Hơn nửa thế kỷ đã qua đi nhưng mảnh đất Hòa Bình còn in đậm dấu chân Bác. Những lời Bác căn dặn vẫn còn nguyên giá trị và tiếp tục được truyền lại cho các thế hệ sau. Đó cũng là lý tưởng, là kim chỉ nam để lớp lớp cán bộ, nhân dân tiếp tục hăng hái thi đua lao động sản xuất, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp.

 

 

                                                           Dương Liễu

 

 

Các tin khác


Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục