Hoàng Thanh Mịch, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh

(HBĐT) - Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của các cấp ủy Đảng, sự phối hợp của chính quyền, các tổ chức thành viên, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, hệ thống MTTQ các cấp tỉnh ta và các tổ chức thành viên đã tổ chức thực hiện tốt chương trình phối hợp thống nhất hành động, thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa phương.

 

Thông qua CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã quy tụ và phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thu hút sự quan tâm và tham gia thực hiện có hiệu quả của các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân, các thành phần kinh tế, mang lại hiệu quả thiết thực về nhiều mặt. Hàng năm, số lượng hộ gia đình, KDC đăng ký thực hiện CVĐ ngày càng tăng, năm sau cao hơn năm trước, gắn CVĐ với thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Thông qua CVĐ các cấp ủy Đảng, chính quyền MTTQ, các đoàn thể nhân dân đã nêu cao vai trò trách nhiệm của mình đối với cộng đồng KDC, quy chế dân chủ ở xã, phường, thị trấn, hương ước, quy ước ở KDC được thực hiện tốt hơn, quyền làm chủ của nhân dân được phát huy. Hàng năm, 100% KDC tổ chức ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” vào dịp kỷ niệm ngày thành lập MTDT thống nhất Việt Nam (18/11). Việc tổ chức ngày hội có kế hoạch cụ thể từ tỉnh đến cơ sở và được các cấp ủy Đảng quan tâm cử các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huyện ủy về dự và động viên nhân dân kịp thời, đã trở thành hoạt động thường xuyên mang tính xã hội sâu sắc, thực sự là ngày hội của toàn dân, được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

 

Đồng chí Hoàng Thanh Mịch, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cùng lãnh đạo các ngành, huyện Lạc Sơn trò chuyện với nhân dân xóm Vôi, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.  

 

Hưởng ứng chương trình “Hòa Bình chung tay xây dựng NTM”; thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên tuyên truyền, vận động nhân dân về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Qua thực hiện chương trình đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong hiến đất làm đường GTNT, giao thông nội đồng, xây dựng các công trình công cộng; tham gia đóng góp ngày công lao động… kịp thời biểu dương những gương người tốt, việc tốt, bình xét gia đình văn hoá, đưa các nội dung tham gia xây dựng NTM thành một trong những tiêu chuẩn để bình xét, tạo không khí thi đua sôi nổi trong việc xây dựng NTM ở cơ sở. Gắn việc xây dựng nông thôn mới với việc thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng các quy ước, hương ước của thôn, làng, KDC, dòng họ, về văn hoá, giáo dục, việc cưới, việc tang, lễ hội… bảo đảm giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, trật tự an ninh ở địa phương.

 

MTTQ các cấp đã tích cực vận động nhân dân phát huy truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, triển khai các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái, nhân đạo, từ thiện. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực chăm sóc phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sỹ, người có công với nước, vận động nhân dân ủng hộ Quỹ “đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “cứu trợ thiên tai”, tổ chức các hoạt động thiết thực giúp đỡ nhân dân trong tỉnh cũng như các tỉnh trong cả nước bị thiệt hại do thiên tai, hỏa hoạn gây ra. Tuyên truyền thực hiện CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tới các cơ quan, đơn vị, các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân. MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở, ngành từ tỉnh đến cơ sở đã tổ chức tuyên truyền nhiều hình thức phong phú, đa dạng. CVĐ đã được đông đảo nhân dân tham gia hưởng ứng và đang từng bước  hình thành thói quen dùng hàng Việt Nam.

 

Nhân dân làng Cời, xã Tân Vinh (Lương Sơn) biểu diễn nghệ thuật tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2016.

  

Trong những năm qua, MTTQ tỉnh luôn chú trọng thực hiện tốt công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; luôn coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và đã thu được nhiều kết quả tích cực. Song song với việc tham gia xây dựng pháp luật, UB MTTQ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các tổ chức thành viên cùng cấp tập trung tuyên truyền pháp luật trong nhân dân góp phần nâng cao kiến thức pháp luật và ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác tham gia xây dựng Đảng và chính quyền. Hoạt động giám sát, phản biện xã hội theo tinh thần quy chế giám sát, phản biện xã hội được Bộ Chính trị ban hành đã góp phần làm cho các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước vừa phù hợp với yêu cầu phát triển KT -XH trong điều kiện mới, vừa sát hợp với yêu cầu, nguyện vọng và quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nhân dân; công tác tiếp dân, xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân được MTTQ các cấp tiếp tục quan tâm, chú trọng; công tác tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh với Nhà nước tại các kỳ họp của QH và HĐND các cấp được Ban Thường trực UB MTTQ các cấp ngày càng chú trọng và không ngừng nâng cao về chất lượng. Nhiều vấn đề bức xúc của cử tri và nhân dân đã được Mặt trận phản ánh kịp thời tới các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết đã đáp ứng được một bước sự mong mỏi của nhân dân; việc xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp giữa Ban Thường trực UB MTTQ tỉnh với Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu QH tỉnh ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Năm 2016, MTTQ các cấp đã tham gia bầu cử đại biểu QH khóa  XIV và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo đúng luật, vận động nhân đi bầu cử đạt 99,98%, ngày bầu  cử thực sự là ngày hội của toàn dân, đã bầu đúng, bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh.

Để tiếp tục khẳng định vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chung sức, chung lòng cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện thành công mục tiêu NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, MTTQ các cấp trong tỉnh cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cơ bản sau:

 

Một là: Tiếp tục đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; vận động nhân dân thực hiện tốt các CVĐ, các phong trào thi đua yêu nước. Đoàn kết và kiên quyết đấu tranh với các thế lực thù địch từ bên ngoài làm phương hại đến an ninh quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ và khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Hai là: Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ các cấp trong tỉnh, cần đảm bảo tính kế thừa, tính hiệu quả, nhất là phát huy năng lực và vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên, sự phối hợp của chính quyền, sự sáng tạo của MTTQ các cấp.

 

Ba là: Thực hiện đồng bộ các giải pháp hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận, trong đó đặc biệt chú trọng phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia giám sát và phản biện xã hội trên tất cả các lĩnh vực đời sống, VH-XH; quy định về MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân góp ý xây dựng Đảng, chính quyền.

 

Bốn là: Không ngừng củng cố, kiện toàn bộ máy tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở có bản lĩnh chính trị vững vàng, thành thạo công việc, có phong cách làm việc “nói đi đôi với làm”, gần dân, sát cơ sở, có ý thức và tinh thần trách nhiệm cao trước nhân dân, có uy tín, được nhân dân tin tưởng yêu mến, được Đảng tin cậy, chính quyền tôn trọng, phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền và nhân dân, góp phần tích cực phát triển KT -XH ở địa phương. Đồng thời phát huy vai trò đội ngũ cán bộ không chuyên trách và lực lượng cộng tác viên, những người tiêu biểu, có uy tín, có năng lực và tâm huyết, tình nguyện góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của MTTQ các cấp.

 

Bước sang năm mới Đinh Dậu 2017, trong điều kiện của tỉnh, của đất nước còn nhiều khó khăn, hơn lúc nào hết, MTTQ, các tổ chức thành viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới, động viên nhân dân ra sức khắc phục khó khăn, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, truyền thống đoàn kết, tích cực hưởng ứng và tham gia rộng rãi các phong trào thi đua yêu nước, các CVĐ do Đảng, Nhà nước và MTTQ phát động, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đẩy mạnh sản xuất, ổn định chính trị, đảm bảo TTATXH, tham gia thực hiện thắng lợi  nhiệm vụ phát triển KT -XH góp phần xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

                                      

Các tin khác


Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh

Những năm qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Qua đó góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở

LTS: Hòa chung khí thế cả nước hân hoan kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 138 năm ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024) và hướng đến kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); 73 năm thành lập Công đoàn tỉnh Hòa Bình (1951 - 2024), phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Mạnh Cương, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về sự lớn mạnh của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tỉnh trong phát triển KT - XH địa phương.

Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục