(HBĐT) - Nhận thức được vị trí, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) và thi hành kỷ luật Đảng là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng, một bộ phận của công tác xây dựng Đảng, ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Tân Lạc luôn chú trọng xây dựng chương trình KT,GS, thực hiện và chỉ đạo các UBKT cơ sở trong huyện thực hiện nghiêm túc chương trình kế hoạch đề ra.

 

Trong năm 2016, UBKT các cấp trong huyện đã phân công thành viên UBKT thực hiện giám sát thường xuyên đối với tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên (theo địa bàn, lĩnh vực công tác); đồng thời giám sát chuyên đề đối với 68 tổ chức Đảng cấp dưới và 35 đảng viên trong việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, thực hiện các giải pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã được chỉ ra trong thực hiện Nghị quyết T.ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và việc thực hiện Chỉ thị số 29, ngày 23/5/2014 của BTV Tỉnh ủy về “Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa công sở...”; kiểm tra 61 tổ chức Đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KT,GS và thi hành kỷ luật trong Đảng; kiểm tra việc thu - chi tài chính Đảng đối với 46 tổ chức; kiểm tra 3 tổ chức Đảng, 8 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong việc thực hiện nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Quá trình KT,GS đảm bảo đúng quy trình, nguyên tắc, thủ tục, các tổ chức Đảng và đảng viên nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình, chấp hành nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng, vì vậy, tính công khai, dân chủ trong Đảng được phát huy; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường. UBKT đã phát hiện, thi hành kỷ luật và đề nghị các tổ chức Đảng có thẩm quyền thi hành kỷ luật đối với 9 đảng viên.

Việc tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng đã giúp cho các tổ chức Đảng và đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, tổ chức… tạo được niềm tin để quần chúng học tập và noi theo, từ đó tạo khí thế thi đua trong lao động, học tập và công tác, góp phần tích cực vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Kết quả phân loại tổ chức Đảng và đảng viên năm 2016, toàn huyện có 4.495 đảng viên được công nhận hoàn thành tốt nhiệm vụ (chiếm 89,61% đảng viên dự phân loại), trong đó có 591 đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 26/52 tổ chức Đảng đạt TS-VM (trong đó có 8 tổ chức Đảng TSVM tiêu biểu), không có tổ chức Đảng yếu kém.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, UBKT các cấp trong huyện cũng nhận thấy, trong năm qua, hoạt động còn một số vấn đề cần sớm được khắc phụ, đó là: UBKT Huyện ủy phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc Huyện ủy và các cơ quan, tổ chức có liên quan trong thực hiện nhiệm vụ KT,GS và thi hành kỷ luật Đảng có việc chưa thường xuyên, chưa nhịp nhàng. Nguồn thông tin để kiểm tra tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm (DHVP) chủ yếu được khai thác từ kết quả thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc do nghiên cứu đơn, thư tố cáo giấu tên (chưa có vụ việc kiểm tra khi có DHVP được tiến hành do giám sát thường xuyên phát hiện). Chưa phát hiện được DHVP của tổ chức đảng và đảng viên trong việc lãnh đạo, chỉ đạo quản lý kinh tế, tài nguyên môi trường, đầu tư công, công tác cán bộ… để tiến hành kiểm tra…

Thấy rõ được những hạn chế này, trong năm 2017, UBKT các cấp huyện Tân Lạc chủ trương: Tăng cường sự phối hợp giữa UBKT với các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy, các cơ quan, tổ chức có liên quan để tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ KT,GS. Tập trung KT,GS việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và việc nêu gương của người đứng đầu có liên quan đến công tác lãnh đạo, quản lý kinh tế, tài nguyên môi trường, đầu tư công, công tác cán bộ… theo Chương trình hành động số 10, ngày 23/1/2017 của Tỉnh ủy “Về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư BCH T.ư Đảng khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”; thực hiện KT,GS đảm bảo tính kịp thời và thực hiện nghiêm túc việc đôn đốc, xử lý sau thanh tra, kiểm tra để giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng; tích cực hơn nữa trong việc tham mưu cho đảng ủy cơ sở tiến hành KT,GS đối với các chi bộ và đảng viên trong việc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và việc quản lý, giáo dục đảng viên... nhằm góp phần đảm bảo cho các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống và xây dựng tổ chức đảng TS-VM.

                                                                        Tô Đăng Hữu

                                                                (Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy)

 

Các tin khác


Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục