(HBĐT) - Đã thành thông lệ, tháng 3 hàng năm, tháng của tuổi trẻ, trên khắp các ngả đường lại in dấu màu áo xanh và gương mặt rạng ngời của những “chiến sỹ tình nguyện”. Được Ban Bí thư T.ư Đoàn chọn là Tháng Thanh niên từ năm 2004, mỗi năm một chủ đề hoạt động, tháng 3 đã trở thành tháng cao điểm tình nguyện, là niềm tự hào của tuổi trẻ. Tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên” được trao truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác, hiện diện trong mỗi công trình, phần việc tình nguyện vì cộng đồng. Bước sang tuổi 13, Tháng Thanh niên năm nay được đánh giá là một trong những mùa tình nguyện sôi nổi nhất với nhiều hoạt động ý nghĩa, đi vào thực chất, để lại dấu ấn đẹp trong lòng nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

ĐV-TN xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) dọn vệ sinh môi trường thiết thực hưởng ứng Tháng Thanh niên tình nguyện năm 2017. 

 

Quan tâm lựa chọn nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm

 

Nhiều năm qua, gia đình chị Trần Thị Kim Chi, trú tại xóm Tân Lập, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) sống trong cảnh lo ăn từng bữa. Chồng chị đau ốm triền miên, thường xuyên phải nằm viện. Cả nhà 3 miệng ăn chỉ trông vào hơn 400 m2 ruộng. Căn nhà dột nát đã nhiều mùa mà không có điều kiện để sửa chữa. Cảm thông với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Huyện Đoàn Kỳ Sơn đã vận động ĐV-TN quyên góp tiền, ngày công lao động, trước mắt, sửa chữa, gia cố và lợp lại mái nhà cho gia đình chị. Niềm vui hiện lên trên gương mặt, chị Chi chia sẻ: Gia cố ngôi nhà, lợp lại mái cho khỏi dột, từ lâu là niềm mơ ước của gia đình. Từ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và đặc biệt là tuổi trẻ trên địa bàn huyện giúp vợ chồng tôi có thêm niềm tin, nghị lực để vươn lên trong cuộc sống.

 

Đó là ví dụ điển hình cho thấy, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh thực sự quan tâm lựa chọn nội dung hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với điều kiện, khả năng của tổ chức Đoàn ở mỗi cấp, mỗi địa phương, đơn vị. Đồng chí Hoàng Xuân Giao, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định: Tinh thần này đã được BTV Tỉnh Đoàn quán triệt từ những năm trước, song Tháng Thanh niên năm nay được ghi nhận thực hiện có hiệu quả nhất. ở những vùng thanh niên thường đi làm ăn xa, tổ chức Đoàn đã quan tâm tổ chức các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ thanh niên khởi nghiệp, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tại địa phương, tiêu chí nào chưa đạt, ĐV-TN sẽ tham gia tuyên truyền, tổ chức hoạt động hướng vào tiêu chí đó, như: bảo vệ môi trường, đảm bảo TTATGT, an toàn xã hội, thành lập các CLB tham gia giữ gìn ANTT…

 

Tạo dấu ấn về phong trào tình nguyện của thế hệ trẻ

 

Với cách làm đó, trong Tháng Thanh niên năm 2017, nhiều công trình, phần việc có ý nghĩa thiết thực đã được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện. Qua đó, ĐV-TN đã dọn vệ sinh, thu gom được hàng chục tấn rác thải, đào 18 hố rác; phát quang, tu sửa trên 10 km đường nông thôn; khơi thông, nạo vét 20 km kênh mương nội đồng; xây dựng gần 20 sân khấu nổi; lắp đặt 20 km đoạn đường “thắp sáng đường quê”... Các cơ sở Đoàn trong tỉnh đồng loạt ra quân “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”, qua đó đã thu gom trên 6 tấn rác thải, bóc gỡ biển quảng cáo, rao vặt trái phép. Các liên Đội trong toàn tỉnh tham gia dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sỹ, di tích lịch sử trên địa bàn. Các cơ sở Đoàn tổ chức hàng chục chương trình truyền thông về xây dựng NTM, Luật Giao thông đường bộ, ATVSTP, DS- KHHGĐ… cho hàng vạn lượt ĐV - TN, học sinh và nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, toàn tỉnh đã trao 84 suất quà, 8 xe đạp cho các hộ gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó, trị giá 55 triệu đồng. Cũng trong Tháng Thanh niên đã tổ chức hưởng ứng Giờ trái đất năm 2017 với các hoạt động: giao lưu văn nghệ, trình chiếu clip, đạp xe diễu hành và phát trên 3.000 tờ rơi, sách hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, an toàn…

 

Có mặt tại buổi gặp mặt, tuyên dương cơ sở Đoàn và cán bộ Đoàn tiêu biểu huyện Mai Châu, đồng chí Hà Công Duân, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Noong Luông nhìn nhận: Hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho vùng đất phong trào tìm đến, qua đó để lại dấu ấn đẹp về tuổi trẻ tình nguyện trong lòng nhân dân địa phương.

 

Có thể nói, Tháng Thanh niên đã tạo nên chất “men” cuốn hút hàng nghìn ĐV-TN tham gia, tạo môi trường để thế hệ trẻ thể hiện vai trò, trách nhiệm của mình với tổ chức Đoàn, với Đảng. Với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, trong Tháng Thanh niên năm nay, ĐV-TN đã chung tay dấn thân vào việc mới, không ngại việc khó, xung kích tình nguyện - năng động - sáng tạo từ khu vực thành thị tới các bản làng vùng sâu, vùng xa góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về thế hệ thanh niên trong thời kỳ mới. Đồng chí Hoàng Xuân Giao khẳng định: Tháng Thanh niên năm 2017 đã kết thúc nhưng tinh thần tình nguyện vẫn được truyền nối trong tuổi trẻ toàn tỉnh. Những thành công và cả hạn chế sẽ là những kinh nghiệm quý cho việc tạo dựng và lan tỏa các phong trào thanh niên tình nguyện chung sức vì cộng đồng và xã hội.

 

                                                                       Hải Yến

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục