(HBĐT) - Tinh gọn bộ máy hành chính Nhà nước là việc làm hết sức cần thiết để tiết kiệm chi phí, giảm bớt gánh nặng ngân sách dành cho quỹ lương, đồng thời nâng cao chất lượng hiệu quả công vụ. Xác định rõ điều này, 5 năm qua, tỉnh ta đã ban hành nhiều văn bản thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về cải cách tổ chức bộ máy. Đã có những động thái tích cực để cải cách nhưng hiệu quả thực sự chưa rõ nét.

Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế hành chính “một cửa” thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) đi vào hoạt động góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân.

 

Tổ chức bộ máy vẫn có xu hướng gia tăng đầu mối

Đây là nhận định được đưa ra tại Báo cáo số 52, ngày 16/3/2017 của UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách

 

tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011 - 2016. Theo đó một bản thống kê được đưa ra để so sánh: Năm 2011, hệ thống cơ quan, tổ chức của tỉnh bao gồm 24 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, trong đó có 20 sở, ban, ngành, tổ chức hành chính; 1 cơ quan được giao biên chế hành chính và 3 cơ quan sự nghiệp trực thuộc. Trong số các cơ quan, đơn vị nêu trên có 17 chi cục và tương đương, 161 phòng, ban và 154 đơn vị sự nghiệp trực thuộc. Đối với cấp huyện, có 11 huyện, thành phố, 143 phòng, ban chuyên môn, 40 đơn vị sự nghiệp trực thuộc và 676 trường mầm non, tiểu học, THCS. Trong giai đoạn 2011 - 2016 đã tiến hành sắp xếp (thành lập, giải thể, chuyển chức năng…) một số cơ quan, đơn vị. Tính đến ngày 31/12/2016, tỉnh ta có 26 cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, trong đó có 20 sở, ban, ngành, tổ chức hành chính; 1 cơ quan được giao biên chế hành chính (giữ nguyên so với năm 2011). Trong các cơ quan, tổ chức hành chính nêu trên có 16 chi cục và tương đương trực thuộc (giảm 1 chi cục) và 146 phòng (tăng 6 phòng so với năm 2011). Có 5 đơn vị sự nghiệp, trong đó 3 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên ( tăng 2 đơn vị nhưng giảm 1 đầu mối đơn vị do ngân sách cấp kinh phí). Có 14 phòng, ban thuộc đơn vị sự nghiệp do Nhà nước cấp ngân sách và 18 phòng, ban thuộc đơn vị sự nghiệp ở các đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên. Cấp huyện hiện tại có 143 phòng, ban chuyên môn (giữ nguyên so với 2011); 61 đơn vị sự nghiệp trực thuộc (tăng 21 đơn vị so với 2011), trong đó có 11 đơn vị sự nghiệp tự chủ chi thường xuyên không giao chỉ tiêu biên chế; có 598 trường mầm non, tiểu học, THCS giảm 78 trường so với thời điểm 2011.

           

Nhìn vào lộ trình sắp xếp, sáp nhập một số cơ quan, đơn vị (khối trường học, trường nghề, các trung tâm của Sở NN&PTNT…) trong thời gian gần đây cho thấy đã có những chuyển động rõ nét. Tuy nhiên, Báo cáo số 52 của UBND tỉnh đã chỉ rõ: việc rà soát, sắp xếp bộ máy vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Cụ thể là tổ chức bộ máy chưa ổn định và có xu hướng gia tăng đầu mối. Số phòng, ban, chi cục thuộc các cơ quan hành chính chưa giảm. Hiệu  quả hoạt động của tổ chức, bộ máy nhiều cơ quan, đơn vị chưa cao, chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ đề ra. Việc chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp sang đơn vị tự chủ hoặc đơn vị hoạt động như doanh nghiệp trong một số lĩnh vực còn chậm.

           

Nguyên nhân do việc sắp xếp, kiện toàn bộ máy là việc phức tạp và nhạy cảm, có tác động tới nhiều cơ quan, đơn vị, ảnh hưởng tới quyền lợi và đời sống của nhiều người lao động, do vậy, quá trình thực hiện gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Ngoài ra, về chủ quan, người đầu các cơ quan, đơn vị chưa mạnh dạn đổi mới, chưa quan tâm chỉ đạo quyết liệt, chưa thường xuyên kiểm tra đôn đốc thực hiện các nội dung về tinh gọn bộ máy. Việc quy định chức năng, nhiệm vụ cho từng phòng, ban, đơn vị trực thuộc và quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của CB, CC, VC ở từng chức danh, vị trí công tác  trong các cơ quan Nhà nước chưa được quan tâm đúng mức.

           

 Biên chế  có giảm nhưng chưa “tinh”

           

Thực hiện chủ trương tinh giản theo tinh thần Nghị quyết số 39, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị và Nghị định số 108/2014 của Chính phủ, tỉnh ta đã phê duyệt Đề án tinh giản biên chế giai đoạn 2015 - 2021. Trong đó, giao chỉ tiêu tinh giản biên chế cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị hàng năm và đảm bảo chỉ tiêu tinh giản đến năm  2021 của tỉnh  đạt 10% tổng biên chế được giao. Theo đó, trong 2 năm 2015 và 2016 đã tinh giản được 381 đối tượng, trong đó năm 2015 tinh giản được 180 người, năm 2016 tinh giản được 201 người. Theo đồng chí Nguyễn Viết Trọng, Giám đốc Sở Nội vụ: việc tinh giản biên chế trên địa bàn tỉnh ta ở thời điểm hiện tại có thể khái quát rằng, có giảm nhưng chưa “tinh”. Bởi vẫn còn tồn tại CC, VC  có trình độ chưa phù hợp với cơ cấu chuyên môn; cơ cấu dân tộc  và giới tính ở một số cơ quan, đơn vị chưa hợp lý. Chất lượng công vụ, CC, VC trong các cơ quan, đơn vị chưa có sự chuyển biến rõ nét. Năng lực thực thi công vụ , nhiệm vụ của nhiều CC, VC còn hạn chế, không nắm vững quy trình giải quyết công việc, không đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Có như vậy là bởi: công tác đánh giá CB, CC, VC còn nể nang, hình thức, chưa thực sự phân loại được những người có năng lực kém. Việc tinh giản biên chế mới chỉ dừng lại ở những người sắp về hưu, chưa đưa ra khỏi bộ máy được nhiều người thực sự yếu kém về năng lực và dôi dư do cơ cấu chuyên môn không phù hợp.

Trường phổ thông cơ sở xã Tây Phong (Cao Phong) là một trong những trường thực hiện nhanh, gọn quy định sáp nhập trường tiểu học và THCS trên địa bàn, hiện đã duy trì việc giảng dạy và học tập ổn định.

 

Sẽ quyết liệt, sâu sát hơn trong lộ trình tinh gọn bộ máy

           

Trên cơ sở rà soát lại lộ trình thực hiện việc tinh gọn bộ máy, phân tích rõ những kết quả đạt được và cả những hạn chế, yếu kém cần khắc phục, trong thời gian tới, bên cạnh việc duy trì và làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung cải cách tổ chức bộ máy chính quyền Nhà nước, Sở Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nhằm:cụ thể hóa, gắn nhiệm vụ cải cách bộ máy với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Quy định rõ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và các biện pháp áp dụng khi không hoàn thành nhiệm vụ CCHC được giao. Tập trung tinh giản biên chế trên cơ sở sắp xếp lại tổ chức bộ máy và vị trí việc làm theo cơ cấu CC, VC gắn với cải cách tiền lương, tăng cường tính tự chủ trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị, đặc biệt là lĩnh vực sự nghiệp. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc thực hiện CCTCBMHC để kịp thời chấn chỉnh sai phạm và rút kinh nghiệm cũng như đề xuất các giải pháp thích hợp. Tổ chức thống kê, rà soát những công việc thuộc dịch vụ phục vụ hoạt động quản lý Nhà nước  để chuyển từ hình thức sử dụng  biên chế Nhà nước sang hình thức hợp đồng thuê khoán cung ứng. Duy trì cơ chế một cửa, một cửa liên thông, mở rộng mô hình một cửa hiện đại. Tăng cường giao dịch điện tử trong giải quyết công việc,  chỉ đạo, điều hành. Nâng cao năng lực chuyên môn, ý thức trách nhiệm, văn hóa ứng xử của đội ngũ CB, CC, VC. UBND tỉnh kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ có Nghị định quy định điều kiện về quy mô biên chế của cơ quan, tổ chức mới thành lập phải có tối thiểu từ 15 biên chế trở lên đối với tổ chức hành chính trực thuộc UBND tỉnh; 10 biên chế trở lên  đối với các chi cục và tương đương; 5 biên chế trở lên đối với tổ chức hành chính thuộc cơ quan chuyên  môn UBND cấp tỉnh, huyện. Đề nghị giảm chi cục và tương đương không thực sự có đối tượng quản lý chuyên ngành. Giải thể Phòng Y tế và Phòng Dân tộc thuộc UBND huyện... Những giải pháp cụ thể này mang theo sự kỳ vọng từng bước  thu gọn bộ máy hành chính, giảm bớt chi phí từ ngân sách và nâng cao chất lượng công vụ trên địa bàn.

                                                                           Thúy Hằng  

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục