(HBĐT) - Số hộ chính sách thuộc diện hộ nghèo giảm; hộ khá tăng lên; nhiều hộ có mức sống khá hơn các hộ trong cộng đồng dân cư; các chính sách ưu đãi được thực hiện ngày càng tốt hơn… Đó là những chuyển biến rõ nét nhất trong công tác chăm sóc người có công trên địa bàn xã Thung Nai (Cao Phong) những năm gần đây.

 

Theo số liệu thống kê, xã Thung Nai hiện có 3 thương binh, 9 bệnh binh, 7 gia đình thờ cúng người có công, 6 trường hợp  nhiễm chất độc hóa học và 2 trường hợp hưởng tuất chất độc hóa học. Trong đó, 4 hộ gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo. Đồng chí Bùi Thị Luyến, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Để thực hiện tốt chăm sóc người có công, yêu cầu đặt ra đầu tiên là đảm bảo chế độ “đúng” và “đủ”. Xã yêu cầu cán bộ phụ trách lĩnh vực LĐ -TB&XH tích cực đi cơ sở, nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết khó khăn, đảm bảo chế độ, chính sách, giải quyết nguyện vọng chính đáng cho người có công. Nhằm tạo điều kiện cho gia đình thương - bệnh binh, gia đinh liệt sỹ, người có công với cách mạng vươn lên trong cuộc sống; xã luôn tạo mọi điều kiện để các hộ phát triển kinh tế bằng những việc làm cụ thể như giúp đối tượng chính sách vay vốn ngân hàng chính sách xã hội, hỗ trợ các dự án phát triển sản xuất, nhà ở…  

Cán bộ LĐ -TB&XH xã Thung Nai (Cao Phong) thăm hỏi gia đình thương binh Bùi Xuân Mầm ở xóm Nai.

Cùng cán bộ LĐ -TB&XH xã Thung Nai, chúng tôi đến thăm gia đình thương binh Bùi Xuân Mầm, xóm Nai. ông là thương binh mất 25% sức khỏe và nạn nhân nhiễm chất độc hóa học. ông Mầm cho biết: Tôi tham gia kháng chiến ở chiến trường Tây Nguyên, bị ảnh hưởng chất độc hóa học, suy giảm sức khỏe, cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn. Tuy nhiên, được sự quan tâm, động viên của chính quyền xã, được tạo điều kiện hưởng các chế độ, chính sách, tôi cùng gia đình đã kiên trì phát triển kinh tế theo hướng trồng trọt vườn rừng và bán hàng tạp hóa, cuộc sống cũng khá dần lên. Thời gian gần đây, sức khỏe tôi ngày càng yếu, cũng may là hàng tháng vẫn được hưởng trợ cấp thường xuyên, được quan tâm thăm hỏi, tặng quà nên cuộc sống cơ bản ổn định.  

Thiết thực quan tâm nhằm giúp người có công nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, hàng năm, xã Thung Nai xây dựng quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” đạt khoảng 12 triệu đồng. Số tiền này được sử dụng để tặng quà, hỗ trợ gia đình người có công, tu sửa bia tưởng niệm. Đồng thời phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức khám - chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gia đình chính sách, người có công.  

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã trăn trở: Hiện xã còn băn khoăn 4 gia đình người có công thuộc diện hộ nghèo, đang ở nhà bán kiên cố. Mục tiêu của chúng tôi đặt ra trong năm 2017 và những năm tiếp theo là phải hỗ trợ, giúp đỡ các hộ này thoát nghèo. Xã sẽ có nhiều giải pháp để vận động xây dựng quỹ “Đền ơn - đáp nghĩa” đạt hiệu quả, tạo nguồn lực giúp đỡ các gia đình chính sách như tặng sổ tiết kiệm, hỗ trợ làm nhà… Đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua phát triển kinh tế trong thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng; phấn đấu ngày càng có nhiều hộ chính sách làm kinh tế khá, giỏi và đạt danh hiệu “Gia đình cách mạng gương mẫu”, từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng cao mức sống của gia đình chính sách.

 

                                                            Dương Liễu 

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục