(HBĐT) - Ngày 31/12/2015, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 42 ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đến nay, cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai tại 17 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh (Văn phòng UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh không có chức năng thực hiện cơ chế một cửa, Sở Ngoại vụ chưa thực hiện, dự kiến đưa vào thực hiện chung tại Trung tâm hành chính công tỉnh được thành lập trong thời gian tới), 5 cơ quan T.ư đóng trên địa bàn tỉnh là Công an tỉnh, Kho bạc Nhà nước, Ngân hàng Nhà nước, Cục Thuế tỉnh, BHXH tỉnh, 11 huyện, thành phố và 210 xã, phường, thị trấn.


UBND huyện Lương Sơn triển khai mô hình một cửa hiện đại tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

 

Đồng chí Bùi Ngọc Đại, Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) cho biết: Thời gian qua, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện. Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã đã quan tâm, bố trí phòng làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở vị trí thuận lợi, đầu tư trang thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết công việc. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 3 đơn vị là thành phố Hoà Bình, các huyện Lương Sơn, Lạc Thuỷ đã triển khai mô hình một cửa hiện đại, 11 huyện, thành phố, 50% đơn vị cấp xã cài đặt phần mềm điện tử dùng chung, trong đó tại 3 đơn vị trên phần mềm một cửa điện tử dùng chung được triển khai tại 100% xã, thị trấn.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với vai trò là đầu mối thực hiện hướng dẫn thủ tục hành chính, tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, tổ chức để chuyển đến các cơ quan chuyên môn, cấp có thẩm quyền giải quyết, đồng thời nhận, trả kết quả cho cá nhân, tổ chức đã tạo hiệu quả tích cực trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng đơn giản hoá, giảm việc đi lại, giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và công dân. Theo Quy chế thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông của tỉnh, các cơ quan, đơn vị đã niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại trụ sở làm việc, cập nhật trên trang thông tin điện tử của ngành, địa phương, đơn vị. Số TTHC thực hiện cơ chế một cửa tại các cấp, ngành trên địa bàn tỉnh hiện có 2.510 thủ tục, trong đó, số TTHC đang thực hiện đối với cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và các cơ quan T.ư đóng trên địa bàn 2.091 thủ tục, số TTHC đang thực hiện tại UBND các huyện, thành phố 307 thủ tục, số TTHC đang thực hiện tại UBND các xã, phường, thị trấn 112 thủ tục. Đối với cơ chế một cửa liên thông hiện đang được thực hiện về các lĩnh vực đất đai, cấp phiếu lý lịch tư pháp, chính sách đối với người có công, bảo trợ xã hội, NN&PTNT, đăng ký đối với doanh nghiệp với 91 TTHC, trong đó cấp tỉnh triển khai 80 TTHC tại các Sở: TN&MT, Tư pháp, KH&ĐT, VH-TT&DL, Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh, cấp huyện có 8 TTHC và cấp xã 3 TTHC. Các cơ quan, đơn vị đang nghiên cứu triển khai liên thông đối với các TTHC thuộc lĩnh vực xây dựng, đầu tư đối với dự án trong và ngoài nước trong năm nay. Đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được các cơ quan, đơn vị quan tâm lựa chọn, bố trí những người có chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp, giảm được việc gây phiền hà, sách nhiễu đối với tổ chức, công dân.

Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, giải quyết TTHC theo quy trình khép kín, từ khâu hướng dẫn, tiếp nhận, chuyển hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ đã mang lại lợi ích thiết thực cho tổ chức, công dân, chất lượng giải quyết TTHC phần nào đảm bảo thời gian và quy trình. Đồng chí Nguyễn Thị Hương Giang, Phó Trưởng phòng Hành chính tư pháp (Sở Tư pháp) cho biết: Việc cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) do Sở Tư pháp phối hợp với Công an tỉnh và Tòa án nhân dân tỉnh thực hiện, đầu mối tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp. Người có yêu cầu chỉ cần mang sổ hộ khẩu, CMND đến bộ phận một cửa của Sở sau tối đa 15 ngày có kết quả. Đến nay, các trường hợp cấp phiếu LLTP đều được trả đúng hạn và trước hạn, không có trường hợp nào quá hạn. Từ tháng 11/2016, Sở Tư pháp đã ký kết hợp đồng cung ứng dịch vụ chuyển phát hồ sơ và trả kết quả cấp phiếu LLTP qua dịch vụ bưu điện, tạo thuận lợi hơn cho người có yêu cầu, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Qua số liệu tổng hợp cho thấy, hầu hết các TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đảm bảo đúng thời hạn. Trong quý I năm nay, ở cấp tỉnh, tỷ lệ TTHC giải quyết đúng hẹn chiếm 99,8%, có 90 hồ sơ quá hẹn. Cấp huyện tỷ lệ giải quyết đúng hẹn chiếm 93,28%, có 564 hồ sơ quá hẹn. Cấp xã tỷ lệ giải quyết đúng hẹn chiếm 99,94%, có 68 hồ sơ quá hẹn.

Đồng chí Bùi Ngọc Đại, Trưởng phòng Cải cách hành chính (Sở Nội vụ) cho biết thêm: Theo kế hoạch đến hết năm 2017 mô hình "một cửa” hiện đại sẽ được triển khai ở 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh. Đến năm 2020 có 50% đơn vị hành chính cấp xã triển khai mô hình này. Với việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng phần mềm điện tử dùng chung tạo tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC, người dân, doanh nghiệp được tiếp cận thông tin giải quyết, kiểm tra quá trình giải quyết thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cách thuận tiện, đơn giản qua hệ thống máy vi tính, phần mềm tra cứu thủ tục và thời gian giải quyết hồ sơ. Dự kiến trong quý III năm nay, Trung tâm hành chính công tỉnh đi vào hoạt động, tiếp đó sẽ thành lập Trung tâm hành chính công cấp huyện là bước đột phá trong cải cách hành chính, hiện đại hoá nền hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho tổ chức, công dân trong giải quyết TTHC.

 

 

                                                                                             Hà Thu

 

Các tin khác


Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục