(HBĐT) - Ngày 8/7, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Tây Bắc do đồng chí Nguyễn Văn Bình, UV Bộ Chính trị, Trưởng Ban kinh tế T.Ư, Trưởng ban chỉ đạo Tây Bắc làm trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9 và Thành cổ Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị). Tham gia lễ dâng hương tưởng niệm về phía tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Tỉnh, UV  BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy.


Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Tây Bắc dâng hương tưởng niệm tại tượng đài chính của Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh  Quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Giao Linh. Nghĩa trang được khởi công xây dựng vào ngày 24/10/1975 và hoàn thành vào ngày 10/4/1977. Nghĩa trang là nơi quy tụ 10.333 phần mộ của các liệt sỹ; có tổng diện tích 14 ha. Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn là nơi an nghỉ đời đời của các chiến sỹ đã hy sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.



 Các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo Tây Bắc dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.



 Đoàn công tác của Ban chỉ đạo Tây Bắc dâng hương tưởng niệm tại khu vực phần mộ liệt sĩ tỉnh Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Đường 9 được nâng cấp, xây dựng từ nghĩa trang liệt sỹ thị xã Đông Hà. Nghĩa trang có tổng diện tích là 13 ha, quy tụ gần 9.500 mộ liệt sỹ. Trong đó có 3.227 mộ liệt sỹ được xác định đầy đủ tên, quê quán được mai táng theo từng tỉnh, thành, có 785 mộ xác định chưa đầy đủ, còn lại chưa rõ tên tuổi. Nghĩa trang được chia thành 14 khu vực liên hoàn theo từng địa phương.

Thành cổ Quảng Trị là nơi diễn ra trận chiến ác liệt 81 ngày đêm (từ ngày 27/6 – 16/9/1972). Tại đây, máy bay Mỹ đã oanh kích 1.650 lần, máy bay ngụy oanh kích 594 lần; trút xuống Thành cổ Quảng Trị 328.000 tấn bom, tương đương với sức công phá của 7 quả bom nguyên tử. Ta đã tiêu diệt 2 sư đoàn cơ động chiến lược của địch, tiêu diệt 26.000 tên, phá hủy 349 xe quân sự, bắn rơi 205 máy bay.

Các địa danh lịch sử, tâm linh này đã in hằn sự tàn phá khốc liệt bởi chiến tranh, sự hy sinh xương máu vô kể của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước. Đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại 2 nghĩa trang Quốc gia và Thành cổ Quảng trị, đoàn công tác của Ban chỉ đạo Tây Bắc đã bày tỏ lòng tưởng nhớ sâu sắc, niềm biết ơn và sự tôn vinh của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta đối với các anh hùng liệt sỹ.

Sau khi dâng hương tại tượng đài chính của Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, đoàn đã đến dâng hương tại khu vực phần mộ liệt sĩ tỉnh Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc.

* Cùng ngày, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo chăm sóc người có công, xây dựng và điều hành quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” tỉnh do đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9. Tham gia đoàn công tác có đồng chí Hoàng Văn Tứ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh.

Những năm qua, công tác "Đền ơn đáp nghĩa”, đặc biệt là chăm sóc phần mộ của các liệt sĩ luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh quan tâm. Hiện nay, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn có 85 phần mộ liệt sĩ của tỉnh Hòa Bình, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Đường 9 có 295 phần mộ của các liệt sĩ tỉnh Hà Sơn Bình. Tất cả các phần mộ này đều đã được xây dựng, chỉnh trang kiên cố, đẹp đẽ.


Đoàn công tác của Ban chỉ đạo chăm sóc người có công, xây dựng và điều hành quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Quốc gia Đường 9.


 Đoàn công tác của Ban chỉ đạo chăm sóc người có công, xây dựng và điều hành quỹ "Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại khu vực phần mộ liệt sĩ Hà Sơn Bình tại Nghĩa trang Quốc gia Đường 9.

Vừa qua, tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, khu vực nơi dâng hương các liệt sĩ tỉnh Hòa Bình mới được đầu tư, nâng cấp, sửa chữa tạo cảnh quan khang trang. Những việc làm ý nghĩa này đã bày bỏ lòng biết ơn, sự tôn kính của nhân dân dân tộc tỉnh Hòa Bình đối với công lao, hy sinh to lớn của các anh hùng liệt sĩ.


                                  Dương Liễu

Các tin khác


Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục