(HBĐT) - Tự đi chợ, hái rau, tự tay nấu và vận chuyển những hộp cơm đến các bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa huyện. Đó là những hành động nhân nghĩa, ấm tình người của CLB "Vòng tay nhân ái” thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn). Xuất phát từ mục đích thúc đẩy tâm thiện của mọi người, nhất là thế hệ trẻ, giữa năm 2016, CLB được thành lập. Làm từ thiện, các thành viên CLB không muốn nói về mình nhưng chúng tôi cảm nhận những bữa cơm ấm bụng của người nghèo, nụ cười hồn nhiên của trẻ thơ khi được nhận quần áo là món quà giản dị mà ý nghĩa với họ.


Đồng chí Bùi Văn Hành,TUV, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân đoạt giải trong cuộc thi "Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2017.

 

Từ tháng 7/2016 đến tháng 6/2017, CLB đã quyên góp được gần 15 triệu đồng, ủng hộ 1.292 suất cơm, cháo, quà. Ngoài ra đã quyên góp được 10 thùng quần áo cho bệnh nhân. Mới đây có 3 bệnh nhân ở các xã vùng cao có ý định không tiếp tục điều trị vì hoàn cảnh khó khăn, cán bộ bệnh viện và CLB đã hỗ trợ 10 ngày ăn để họ an tâm. Hiện nay, việc nghĩa này đã lan tỏa khắp thị trấn.

Đây là một trong những điển hình trong thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của huyện. Nhiều mô hình khác cũng xuất hiện như: Nồi cháo từ thiện của Đảng bộ, chính quyền; mô hình đầu tư cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn của chi bộ Ngân hàng NN&PTNT; hỗ trợ xe đạp cho học sinh khó khăn của Ban CHQS; tiết kiệm bữa ăn sáng của Công an huyện; CLB giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc…

Thực hiện Chỉ thị số 05, BTV Huyện ủy Lạc Sơn đã ban hành các văn bản để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc trên địa bàn. Ban Tuyên giáo Huyện ủy ban hành 5 công văn và 1 hướng dẫn chỉ đạo tổ chức triển khai. Huyện đã mời GS, TS Hoàng Chí Bảo, chuyên gia cao cấp, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nói chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho 310 đồng chí bí thư, phó bí thư các chi, Đảng bộ, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể huyện. Đĩa ghi hình buổi nói chuyện được chuyển đến 100% TCCS Đảng để tuyên truyền đến CB, ĐV, nhân dân. Việc tổ chức học tập chuyên đề được thực hiện nghiêm túc từ lãnh đạo chủ chốt của huyện, đến đảng viên các chi, Đảng bộ cơ sở (đạt 96%) và cán bộ, đoàn viên, hội viên (đạt 90%). Các chi, Đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch học tập, làm theo, nhân rộng điển hình trong toàn khóa và năm 2017 sát thực với tình hình của địa phương, đơn vị. 100% CB, ĐV xây dựng kế hoạch thực hiện của cá nhân nộp về cấp ủy nơi sinh hoạt. Cuối năm, căn cứ kết qủa thực hiện để đánh giá, phân loại chất lượng đảng viên.

Đồng chí Trần Thị Nhạn, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy cho biết:

"Tất cả 198 cơ quan, đơn vị, trường học, trạm y tế trên địa bàn đều treo bảng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nơi dễ nhìn, dễ đọc để thuận lợi cho việc thực hiện của CB, ĐV và theo dõi, giám sát của nhân dân. Quy cách, màu chữ, kích thước bảng thống nhất. Nội dung chuẩn mực đã được Ban thẩm định và trình BTV Huyện ủy. Nhiều đơn vị trích nội dung Chỉ thị số 29 của BTV Tỉnh ủy về văn hóa nơi công sở cùng treo tại trụ sở cơ quan. Đặc biệt, Ban đã tham mưu BTV Huyện ủy tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Sau hơn 3 tháng phát động, BTC đã nhận được 10.337 bài dự thi, vượt kế hoạch đề ra 9,8%. Từ các học sinh đến cụ già đều hăng hái tham gia. Có bài viết tay 70 trang của cụ Trịnh Hữu Thịnh, xã Liên Vũ thể hiện nhận thức hết sức sâu sắc. Một số đơn vị nộp bài dự thi chậm và 6 chi bộ cơ quan không có bài, BTV Huyện ủy đã ra Thông báo kết luận số 42, ngày 5/6/2017 phê bình và phê bình nghiêm khắc TCCS Đảng, người đứng đầu trong triển khai và tổ chức cuộc thi. Căn cứ Nghị quyết T.ư 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các đồng chí bí thư chi, đảng bộ tổ chức họp cấp ủy, chi bộ kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu, báo cáo bằng văn bản về BTV Huyện ủy. Người đứng đầu phải viết bản kiểm điểm riêng. Việc làm này có lẽ chưa nơi nào thực hiện. Lễ trao giấy khen và tiền thưởng cuộc thi được tổ chức trang trọng đúng dịp kỷ niệm ngày sinh nhật Bác 19/5 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tạo sức ảnh hưởng, lan tỏa mạnh mẽ”.

Triển khai thực hiện Chỉ thị, các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã đưa nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện vào kế hoạch kiểm tra của cấp ủy. Ngay từ đầu năm 2017, BTV Huyện ủy đã thành lập 3 đoàn giám sát 9 chi, Đảng bộ cơ sở về việc triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết T.ư 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị số 05. Chỉ đạo đưa nội dung quan trọng trên vào sinh hoạt thường xuyên của chi bộ. CB, ĐV thường xuyên tự soi mình với 27 biểu hiện suy thoái mà Nghị quyết đã chỉ rõ. Đây là minh chứng cho việc triển khai thực hiện Chỉ thị nghiêm túc, sáng tạo, hiệu quả của huyện.

Đồng chí Bùi Văn Hành, Bí thư Huyện ủy Lạc Sơn cho biết: BCH Đảng bộ huyện đã đưa nội dung thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị vào Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện. Gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, nhất là tăng cường kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc, nổi cộm ở cơ sở. Cụ thể như công tác quản lý đất đai, khai thác khoáng sản trái phép, giải quyết khiếu nại, tố cáo… Căn cứ vào đặc điểm, tình hình cụ thể, Đảng bộ huyện đã lựa chọn nội dung mang tính đột phá trong thực hiện Chỉ thị ngay từ đầu nhiệm kỳ. Đó là tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo; đổi mới phong cách, tác phong công tác theo hướng gần dân, lắng nghe, đối thoại với nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt trong công việc, nói đi đôi với làm. Huyện đi đầu trong thực hiện Quy định tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với nhân dân của BTV Tỉnh ủy. Đồng chí Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND huyện đã 2 lần trực tiếp đối thoại với dân xóm Đồi 2, xã Bình Chân và xóm xóm Nam Hòa 2, xã Xuất Hóa. Mỗi hội nghị tiếp xúc, hàng chục lượt ý kiến trực tiếp và hơn 100 ý kiến qua phiếu hỏi của nhân dân đã được giải đáp kịp thời mà không phải qua trung gian. 29 xã, thị trấn cũng thực hiện việc này, góp phần ngăn ngừa điểm "nóng” phát sinh.

Đánh giá của Huyện ủy Lạc Sơn, việc thực hiện Chỉ thị có tác động mạnh mẽ đến các cấp ủy Đảng, chính quyền và từng CB, ĐV. Các đơn vị từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng phù hợp với đặc điểm tình hình, thiết thực, hiệu quả. Các ngành, địa phương, đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Năm 2016 có 6 cơ quan dẫn đầu phong trào thi đua của tỉnh. Nhiều đơn vị được ngành dọc cấp trên xếp loại thi đua ở tốp đầu. CB, ĐV nâng cao bản lĩnh chính trị; phong cách làm việc khẩn trương, nghiêm túc, chất lượng, hiệu quả. Đạo đức nghề nghiệp và tinh thần phục vụ nhân dân được nâng lên. Nhân dân các dân tộc trên địa bàn hăng hái tham gia các phong trào thi đua. Các mô hình tốt, cách làm hay được quan tâm xây dựng, nhân rộng.

Theo Bí thư Huyện ủy Bùi Văn Hành, thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 05 gắn với Nghị quyết T.ư 4 (khóa XII). Đây là một trong những tiêu chí đánh giá, phân loại TCCS Đảng, đảng viên cuối năm. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể. Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, các đoàn thể. Đưa nội dung học tập, làm theo vào sinh hoạt định kỳ. Lựa chọn những vấn đề trọng tâm, nổi cộm, bức xúc để giải quyết dứt điểm từ cơ sở. Đẩy mạnh giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ, CB, ĐV theo gương Bác. Xây dựng, phát hiện, biểu dương và nhân rộng các mô hình, điển hình.

 

                                                                         Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục