Trung tâm là đầu mối tập trung để các sở, ban, ngành, cơ quan T.ư đóng trên địa bàn tiếp nhận và phối hợp giải quyết TTHC. Các cơ quan, đơn vị phải đưa tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết ra thực hiện tại TTHCC. Trung tâm hoạt động nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết các TTHC của các cơ quan Nhà nước, tăng cường tính liên thông trong giải quyết TTHC, bảo đảm các thủ tục được giải quyết nhanh, công khai, minh bạch, không có khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định, giảm chi phí thực hiện TTHC. Tổ chức, cá nhân chỉ cần biết và đến một nơi để được hướng dẫn, kê khai, nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết đối với tất cả các TTHC. Đến nay, các điều kiện để TTHCC của tỉnh cơ bản hoàn thành để chính thức đi vào hoạt động trong tháng 8/2017. Về cơ sở vật chất, trang thiết bị công nghệ như phần mềm điện tử và các thiết bị chuyên dụng được đầu tư đồng bộ, thống nhất trong giải quyết các TTHC. Hệ thống phần mềm có thể kết nối với các cơ quan, đơn vị có đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công mức độ 3 và 4. Toàn bộ quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đều được kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống phần mềm một cửa hiện đại.
Các điều kiện chuẩn bị đã cơ bản hoàn thành để Trung tâm Hành chính công của tỉnh đi vào hoạt động trong tháng 8/2017. Ảnh: Viên chức Trung tâm vận hành thử hệ thống tiếp nhận hồ sơ tại quầy giao dịch của các sở, ngành.
Tất cả các sở, ban, ngành có thể cử cán bộ có thẩm quyền tới TTHCC và hồ sơ sẽ được tiếp nhận tại chỗ, thẩm định hồ sơ tại chỗ và phê duyệt tại chỗ. Với mô hình này, cả người dân và Nhà nước đều được lợi. Trung tâm bố trí 21 quầy giao dịch, trong đó 10 quầy cho 10 sở gồm: Y tế, Công Thương, NN&PTNT, VH-TT&DL, Tư pháp, LĐ-TB&XH, Xây dựng, GD&ĐT, Ban quản lý các KCN, Văn phòng UBND tỉnh. Các sở GTVT, KH&ĐT, TN&MT có 2 quầy/cơ quan. Cục Thuế, BHXH có 1 quầy/ cơ quan. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của các sở, ngành có ít giao dịch, tư vấn, hướng dẫn tổ chức, cá nhân thực thiện TTHC và kiểm tra, giám sát 2 quầy. 1 quầy làm dịch vụ chuyển kết quả giải quyết hồ sơ của Bưu điện đến cơ quan hoặc gia đình.
Về nhân sự, Trung tâm dự kiến có 8 người, không kể Giám đốc Trung tâm hoạt động kiêm nhiệm và các nhân viên lao động hợp đồng. Có 18 công chức có kinh nghiệm công tác ít nhất 3 năm, đủ năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu thuộc các sở, ban, ngành và các cơ quan T.ư đóng trên địa bàn làm việc tại trung tâm. Mỗi cơ quan bố trí 1 người. Riêng các cơ quan có nhiều TTHC cần giải quyết như: KH&ĐT, TN&MT, GTVT bố trí 2 người/cơ quan. Trung tâm sẽ cung cấp các dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 thông qua việc ứng dụng phần mềm một cửa điện tử dùng chung, kết nối liên thông quy trình giải quyết TTHC đến tất cả cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Người dân và doanh nghiệp không cần đến cơ quan Nhà nước vẫn có thể được tìm hiểu, kê khai và nộp hồ sơ trực tuyến. Qua đó sẽ cải thiện chỉ số PARINDEX, chỉ số PCI, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy KT-XH của tỉnh. Đặc biệt, thông qua hoạt động của TTHCC, UBND tỉnh, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, người dân và doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám chặt chẽ quy trình, thời gian giải quyết TTHC của từng cơ quan, đơn vị qua hệ thống phần mềm trực tuyến. Qua đó kịp thời phản ánh, xử lý những vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết TTHC.
Người dân và doanh nghiệp có quyền hy vọng, khi TTHCC đi vào hoạt động sẽ giảm bớt những áp lực, phiền hà, được cơ quan Nhà nước phục vụ, được tạo điều kiện khi thực hiện các TTHC.
L.C