(HBĐT) - Theo Ban Tổ chức Huyện ủy Mai Châu, đến đầu năm 2017, toàn huyện có 47 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc (trong đó, 28 đảng bộ cơ sở, 19 chi bộ cơ sở). Có 274 chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở với 4.406 đảng viên. Đến nay, huyện Mai Châu không có xóm trắng đảng viên và chi bộ xóm sinh hoạt ghép.


Chất lượng đảng viên có nhiều chuyển biến; vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, đảng viên được nâng lên. Những năm gần đây, Đảng bộ huyện Mai Châu luôn đạt danh hiệu trong sạch - vững mạnh; tỷ lệ chi, đảng bộ đạt trong sạch - vững mạnh, chi, Đảng bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng lên; tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng tăng.

Tuy nhiên, do điều kiện KT -XH khó khăn, đời sống người dân còn gian khó, trình độ dân trí không đồng đều nên công tác xây dựng Đảng còn gặp nhiều trở ngại. Đồng chí Hà Văn Di, Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy cho biết: Hiện nay, việc phát triển đảng viên ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa còn gặp nhiều khó khăn vì thiếu nguồn, chưa đạt kế hoạch đề ra. Một số chi bộ thôn sinh hoạt mang tính hình thức, không đều. Số đảng viên tham gia sinh hoạt không bảo đảm, nội dung sơ sài… Một số tổ chức Đảng sinh hoạt Đảng chưa đều, chất lượng sinh hoạt chưa cao, kỹ năng điều hành, chủ trì cuộc họp của một số đồng chí Bí thư chi bộ còn hạn chế. Việc ghi chép các loại sổ sách dùng cho chi bộ chưa được chú trọng. Bên cạnh đó, nhiều đảng viên còn thụ động, tinh thần tự phê bình và phê bình không cao, tình trạng nể nang, né tránh còn phổ biến. Kiến thức, kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, năng lực tổ chức của đội ngũ chi ủy viên và bí thư chi bộ ở một số thôn, bản hạn chế, thường bị động trong xử lý tình huống hoặc giải quyết những vấn đề nảy sinh mới trong thực tế...

Trước thực trạng này, Huyện ủy Mai Châu đã ra Công văn số 327 về việc nâng cao chất lượng tổ chức và hoạt động của chi bộ. Theo đó, giao các đồng chí ủy viên BTV Huyện ủy phụ trách vùng có trách nhiệm phối hợp với cấp ủy cơ sở làm tốt công tác lãnh đạo các chi bộ trực thuộc duy trì và nâng cao hiệu quả sinh hoạt chi bộ. Huyện ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ của đơn vị để xây dựng nội dung sinh hoạt cho phù hợp với tình hình đặc điểm của chi bộ. Định kỳ hàng tháng, chi bộ thông tin cho đảng viên về tình hình, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị mình, các chủ trương, chính sách của Đảng. ở các xóm, tổ dân phố thì phải đánh giá tình hình trong thôn, xóm; nếu ở chi bộ cơ quan hành chính sự nghiệp thì đánh giá nhiệm vụ chuyên môn trọng tâm... Tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc nâng cao sinh hoạt Đảng tại các chi bộ và đề ra biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển KT -XH trên địa bàn. Định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý, chi bộ sắp xếp các buổi sinh hoạt chuyên đề để bàn bạc, thảo luận sâu về một nội dung quan trọng hoặc lĩnh vực nào đó mà cấp ủy xác định là cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Trong sinh hoạt, đảng viên có trách nhiệm tham gia phát biểu ý kiến xây dựng nghị quyết, phát huy cao trí tuệ của tập thể; có sổ ghi nghị quyết, biên bản sinh hoạt chi bộ.

Huyện ủy Mai Châu yêu cầu các cấp ủy Đảng nâng cao chất lượng họp giao ban hàng tháng, tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời biểu dương, khen thưởng những chi bộ nhiều đảng viên thực hiện tốt chế độ sinh hoạt; nhắc nhở, uốn nắn, có biện pháp xử lý những hiện tượng vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng. Các xã, thôn, bản vùng sâu xa, đảng viên sống phân tán theo cụm dân cư, chi ủy cần thông báo trước ngày sinh hoạt chi bộ để đảng viên chủ động bố trí công việc tham gia đầy đủ.

Đồng chí Hà Văn Di cho biết thêm: Chúng tôi yêu cầu, khi sinh hoạt, mỗi cán bộ, đảng viên phải trung thực, thẳng thắn trong phê bình, tự phê bình trên tinh thần đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ; đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, vi phạm những chuẩn mực về tư tưởng, đạo đức, lối sống của người đảng viên. Bên cạnh đó, đảng viên làm công tác lãnh đạo quản lý, cấp ủy viên phải gương mẫu thực hiện tốt việc sinh hoạt Đảng, tích cực đấu tranh phê bình và tự phê bình.


                                                                                                              Việt Lâm 


Các tin khác


Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục