(HBĐT) - Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy vai trò đầu tàu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, huyện Cao Phong đã tạo được những bước tiến mạnh mẽ thực hiện các tiêu chí của chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn.



Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, đường giao thông xã Nam Phong (Cao Phong) được đầu tư xây dựng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và phát triển sản xuất trên địa bàn.

Một trong những nguyên nhân thành công giúp Dũng Phong là xã đầu tiên của tỉnh cán đích NTM năm 2014, ngoài sự quan tâm giúp đỡ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống cơ sở, là xã đã phát huy tinh thần đầu tàu, gương mẫu của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV) và dân chủ cơ sở. Kinh nghiệm này đang được phát huy để nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM. Xã tiếp tục quán triệt tới CB,ĐV và nhân dân các mục tiêu xây dựng NTM phải phấn đấu.
 
Đồng chí Bùi Văn Liển, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Dũng Phong cho biết: Hiện, Đảng bộ xã có 180 đảng viên sinh hoạt ở 13 chi bộ. Hầu hết CB,ĐV, tổ chức Đảng cơ sở đều nhận thức đầy đủ và được phân công trách nhiệm cụ thể, là những nhân tố mới trong phong trào xây dựng NTM. Trước đây, các đồng chí Bùi Mộng Lân, người đầu tiên giải phóng tới 2,5 m sâu (hơn 200 m2 đất thổ cư), phá bỏ tường rào làm đường liên xã; Bùi Văn Liển, Bùi Xuân Hiệu… tiên phong hiến đất, hoa màu làm công trình phúc lợi. Từ những gương CB,ĐV đi đầu hiến đất, góp công xây dựng NTM, xã có tới 30% hộ tự nguyện hiến đất và hoa màu làm các công trình phúc lợi, nhiều hộ dân tự nguyện di dời mồ mả của ông cha để xây dựng các công trình chợ, trường học, đường giao thông liên xã. Dũng Phong không mất kinh phí giải phóng mặt bằng. 
Hiện tại, các CB,ĐV vẫn là những nhân tố điển hình tạo sức lan tỏa trong xây dựng NTM.
 
Vừa rồi, ở thôn Bãi Bệ 2, cán bộ và nhân dân đồng lòng hiến đất làm đường giao thông nội đồng với chiều dài hơn 1 km, rộng 4 m, ô tô tải, ô tô khách có thể ra tới tận ruộng, thuận tiện cho phát triển sản xuất của người dân. Đường giao thông trong xóm sạch - đẹp, phong quanh được thắp đèn như phố trong làng. Bên cạnh đó, CB,ĐV cũng là những nhân tố đi đầu phát triển sản xuất. Đảng viên Bùi Văn Thăng Long tích cực vận động nhân dân thực hiện quy hoạch, đóng góp công sức làm đường. Đảng viên Phạm Văn Long mạnh dạn đầu tư sản xuất với 1 ha cam kết hợp làm dịch vụ. Đảng viên Bùi Văn Thụ làm dịch vụ vật tư nông nghiệp cung cấp cho nhân dân trên địa bàn có thu nhập hàng trăm triệu/năm… Dũng Phong đang tiếp tục khai thác tiềm năng đất đai và lao động cải thiện bền vững cuộc sống nhân dân. Bình quân thu nhập năm 2016 đạt 31,8 triệu đồng, hộ nghèo theo tiêu chuẩn đa chiều còn 12%.
 
Cùng với xã Dũng Phong, phát huy vai trò của CB,ĐV tạo sức lan tỏa trong xây dựng NTM cũng đã góp phần quan trọng giúp xã Nam Phong cán đích NTM theo kế hoạch đề ra. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Nam Phong Đinh Duy Thích cho biết: Xây dựng NTM được xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó, vai trò của CB,ĐV rất quan trọng. Với sự vào cuộc cả hệ thống chính trị, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, phát huy vai trò của CB,ĐV, Nam Phong đã huy động tốt nguồn lực phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí trong bộ tiêu chí xây dựng NTM vào giữa năm 2016. CB,ĐV và nhân dân đã nhận thức NTM không phải là dự án đầu tư, tích cực đóng góp công sức, tiền của để làm hạ tầng phúc lợi. Cán bộ và đảng viên ủng hộ công tác giải phóng mặt bằng làm được 500 m đường từ QL 6 vào xóm Chẹo Ngoài. Hiện nay, cán bộ và nhân dân đã thống nhất triển khai làm tiếp 600 m đường nối tiếp vào xóm Chẹo Trong. Xã đã thành công vận động 70 hộ dân ở khu vực trung tâm xã để hoàn thành xây dựng nhà bia tưởng niệm, nhà văn hóa, sân vận động. Cuối năm nay, xã phấn đấu đạt thu nhập bình quân 32 triệu đồng/người, hộ nghèo còn 11,8%. Tới đây, xã tiếp tục phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, tập trung giải quyết vấn đề môi trường và đầu tư phát triển sản xuất, tạo bước tiến bền vững trong sản xuất và nâng cao đời sống của nhân dân.
 
Xác định xây dựng NTM là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội. Không chỉ riêng các xã đã cán đích NTM, những năm qua, tại nhiều xã khác như Tân Phong, Tây Phong, Thung Nai, Yên Lập, Yên Thượng… với phương châm "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, vai trò nòng cốt đi đầu của cán bộ, đảng viên được phát huy đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân thi đua phát triển kinh tế, xóa đói- giảm nghèo gắn với xây dựng NTM đang được thể hiện rõ nét. Với vai trò tiên phong gương mẫu, mỗi cán bộ, đảng viên thực sự là "cầu nối” để đưa chủ trương xây dựng NTM đến với các tầng lớp nhân dân, đóng góp đắc lực trong việc tạo lực đẩy để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí NTM đề ra.
 
Theo đánh giá của BCĐ 800 huyện Cao Phong: Trong điều kiện còn nhiều khó khăn về nguồn lực, Cao Phong đã hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong xây dựng NTM. Đến nay, toàn huyện có 3 xã đạt 19 tiêu chí gồm Dũng Phong, Thu Phong và Nam Phong; 5 xã đạt từ 11-15 tiêu chí gồm Bình Thanh, Bắc Phong, Tây Phong, Đông Phong, Tân Phong. Các xã đạt từ 5-10 tiêu chí gồm Yên Lập, Yên Thương, Thung Nai, Xuân Phong. Không có xã nào dưới 5 tiêu chí. Năm 2017, xã Đông Phong phấn đấu về đích NTM. BCĐ 800 huyện đã rà soát từng tiêu chí chưa đạt để bàn giải pháp thực hiện, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục thực hiện chương trình, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra. Đặc biệt, để xây dựng NTM bền vững trên cơ sở phát triển kinh tế, nâng cao đời sống người dân, huyện Cao Phong đã xây dựng vùng cây có múi và cây mía hàng hóa, bước đầu khai thác lợi thế nuôi thủy sản vùng hồ Hòa Bình…

 


                                                             Hương Lan

 

Các tin khác


Đảng bộ xã Tú Lý khẳng định vai trò lãnh đạo

Sau sáp nhập, xã Tú Lý có địa bàn rộng, dân số đông. Trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ 2020 - 2025, xã định hướng tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng; thực hiện các mô hình sản xuất hiệu quả để nâng cao thu nhập cho người dân và giảm nghèo bền vững. Để đạt được điều này, Đảng bộ xã xác định vai trò lãnh đạo của cấp ủy và sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên là hết sức quan trọng.

Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" huyện Kim Bôi lần thứ VII

Ngày 26/4, Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi tổ chức Đại hội thi đua yêu nước "Cựu chiến binh gương mẫu" lần thứ VII, giai đoạn 2019 - 2024.

Phát huy mạnh mẽ vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 26/4, Học viện Báo chí và Tuyên truyền trực thuộc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Hội thảo khoa học "Phát huy vai trò của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ nền tảng tư tưởng (BVNTTT) của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay”.

Thông tin kỳ họp lần thứ 26 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy

Ngày 26/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy tiến hành kỳ họp lần thứ 26, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy chủ trì kỳ họp. Tại kỳ họp, UBKT Tỉnh ủy đã xem xét, kết luận các nội dung:

Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Tân Lạc lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Trong 2 ngày 25 - 26/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Tân Lạc tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2024 – 2029. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chọn tổ chức Đại hội điểm cấp huyện. Đồng chí Bùi Tiến Lực, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh dự và chỉ đạo Đại hội.

Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục