(HBĐT) - Tham dự Lễ kết nạp đảng viên cho Bùi Văn Bình - học sinh ưu tú trường THPT Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn, chúng tôi vừa cảm thấy tự hào, vừa khâm phục bản lĩnh của cậu học trò. Mới 18 tuổi, còn ngồi trên ghế nhà trường THPT nhưng dưới sự dìu dắt của thầy, cô giáo và bạn bè cùng sự nỗ lực phấn đấu không ngừng của bản thân, Bình đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.


Trao đổi về công tác phát triển đảng viên từ ĐV-TN, đồng chí Bùi Thị Thủy, Bí thư Huyện Đoàn Lạc Sơn cho biết: Huyện Lạc Sơn hiện có trên 25.000 thanh niên trong độ tuổi Đoàn, chiếm 17,24% dân số toàn huyện. Trong đó có 6.142 đoàn viên đang sinh hoạt tại 51 tổ chức cơ sở Đoàn. Xác định rõ tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong lứa tuổi thanh niên, trong những năm qua, BTV Huyện Đoàn Lạc Sơn đã tăng cường công tác tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Đồng thời thực hiện nhiều giải pháp để đẩy mạnh việc phát triển đảng viên trong ĐV-TN, chú trọng đến những cách làm hay, những mô hình, điển hình để nhân rộng, tiêu biểu như mô hình kết nạp Đảng từ đoàn viên học sinh của trường THPT Quyết Thắng.


Bùi Văn Bình - đoàn viên ưu tú trường THPT Quyết Thắng (Lạc Sơn) được kết nạp Đảng khi vừa tròn 18 tuổi.

BTV Huyện Đoàn Lạc Sơn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho ĐV-TN. Bằng những nội dung, hình thức phong phú như: tổ chức hội nghị, hội thi tìm hiểu chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác xây dựng Đảng; hội thi học tập và làm theo lời Bác; đợt sinh hoạt chính trị "Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”; đối thoại "Đảng với thanh niên”; "Hành trình đến các địa chỉ đỏ”; kết nạp đoàn viên tại địa chỉ đỏ; gặp mặt cán bộ Đoàn qua các thời kỳ... Qua đó tuyên truyền, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho ĐV-TN. Nhận thức về Đảng và vai trò của thanh niên trong công tác xây dựng Đảng được nâng lên. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức triển khai sâu rộng các phong trào hành động cách mạng của Đoàn. Qua đó tạo môi trường rèn luyện, phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu nguồn đoàn viên chất lượng cao cho tổ chức Đảng.

BTV Huyện Đoàn đã chỉ đạo các Đoàn cơ sở thực hiện tốt cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam” gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 25 của BCH T.ư Đảng (khóa X) về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH”. Việc phân loại đoàn viên, lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được tiến hành nghiêm túc. Các cơ sở Đoàn chủ động xây dựng và đề xuất chỉ tiêu phát triển Đảng cho từng năm; tham mưu, đề xuất các cấp ủy Đảng thực hiện kế hoạch đào tạo nguồn kết nạp Đảng, chú trọng đối tượng ĐV-TN, phân công, giao nhiệm vụ cho đảng viên, nhất là đảng viên trẻ trong công tác tuyên truyền, giáo dục, bồi dưỡng, giúp đỡ đoàn viên ưu tú phấn đấu trở thành đảng viên. Nhờ đó, số lượng và chất lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp đều tăng hàng năm.

Nhiệm kỳ 2012 - 2017, các cơ sở Đoàn toàn huyện đã giới thiệu 2.299 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng kết nạp, có 1.064 đồng chí được kết nạp vào Đảng. Tỷ lệ đảng viên mới kết nạp trong độ tuổi thanh niên chiếm trên 70% đảng viên được kết nạp trong toàn Đảng bộ. Nhiều đồng chí sau khi được kết nạp Đảng đã phát huy tốt tính tiền phong gương mẫu, bản lĩnh chính trị, đạo đức, tác phong của người đảng viên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đội ngũ đảng viên là ĐV-TN đã trở thành hạt nhân quan trọng trong việc củng cố tổ chức bộ máy cán bộ Đoàn các cấp. Nhiều đồng chí phát huy tốt vai trò, vị trí trên các lĩnh vực được giao, được cấp ủy tín nhiệm, được đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và bố trí giữ chức vụ chủ chốt trong hệ thống chính trị cơ sở. Trong nhiệm kỳ qua có 1 đồng chí cán bộ Đoàn tham gia BCH Đảng bộ huyện, 28 đồng chí tham gia BCH Đảng bộ xã, thị trấn; 2 đồng chí là đại biểu HĐND huyện và 28 đồng chí là đại biểu HĐND xã, thị trấn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên trong ĐV-TN ở huyện Lạc Sơn còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Số lượng đoàn viên được kết nạp Đảng chưa nhiều, chất lượng chưa thực sự nổi bật; một số tổ chức Đoàn chưa chú trọng đến công tác đào tạo nguồn phát triển Đảng, nhất là khu vực nông thôn, vùng cao, vùng xa. Một số đoàn viên chưa tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn phát động, chưa xác định rõ mục tiêu phấn đấu vào Đảng...

Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn huyện Lạc Sơn phấn đấu tích cực, chủ động, sáng tạo, kiên trì tham mưu, đề xuất các chủ trương, chính sách đối với thanh niên và công tác thanh niên. Phối hợp với các ban, ngành và đoàn thể huyện trong giáo dục, bồi dưỡng, chăm lo thanh niên. Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động "Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”. Hàng năm, các cơ sở Đoàn tham mưu cấp ủy Đảng tổ chức đối thoại với ĐV-TN; tổ chức diễn đàn "Thanh niên với Đảng - Đảng với thanh niên”.


Đỗ Hương

(Huyện Đoàn Lạc Sơn)


Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục