Bốn năm qua, Tỉnh ủy Quảng Ninh đã phát huy vai trò, tính chủ động, sáng tạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của mỗi cá nhân, nhất là trách nhiệm người đứng đầu trong việc đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế.


Thống nhất quan điểm, ý chí

Tỉnh ủy Quảng Ninh đã xây dựng và triển khai các nghị quyết, chương trình nhằm thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế với quyết tâm, nỗ lực cao. Rõ nét nhất là việc triển khai thực hiện Đề án 25 của tỉnh về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; thực hiện tinh giản bộ máy, biên chế. Nhờ đó, tổ chức bộ máy của các cơ quan đảng, chính quyền của tỉnh giảm nhiều đầu mối, bước đầu tránh được chồng chéo. Các cơ quan cùng hoặc tương đồng về chức năng, nhiệm vụ được sáp nhập theo hướng một chức năng, nhiệm vụ chỉ có một người hoặc một đơn vị chủ trì thực hiện và chịu trách nhiệm. Thông qua các giải pháp thiết thực, hiệu quả, đến nay, toàn tỉnh đã giảm bốn đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh; 107 phòng, đơn vị, đầu mối trực thuộc các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và các địa phương.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch HĐND ở bảy trong số 14 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, 75 trong số 186 xã, phường, thị trấn. Mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND được triển khai ở hai huyện Tiên Yên và Cô Tô, thực hiện ở 76 trong số 186 đơn vị cấp xã. Tỉnh cũng triển khai nhất thể hóa chức danh người đứng đầu cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy với chuyên môn của UBND cấp huyện. Đó là lãnh đạo ủy ban kiểm tra đồng thời là chánh thanh tra ở 10 trong số 14 huyện, thị xã, thành phố; trưởng ban tổ chức đồng thời là trưởng phòng nội vụ ở 12 trong số 14 địa phương; trưởng ban dân vận, đồng thời là chủ tịch MTTQ ở 13 trong số 14 địa phương; chánh văn phòng ba bên văn phòng cấp ủy, HĐND, UBND ở 2 trong số 14 địa phương.


Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh kiểm tra dự án sản xuất tôm chất lượng cao tại huyện Đầm Hà.

Với mục tiêu hướng đến tinh gọn bộ máy, thành phố Móng Cái tập trung sắp xếp, tổ chức lại các phòng, ban chuyên môn có chức năng, nhiệm vụ tương đồng, sắp xếp, cơ cấu lại các đơn vị thuộc ngành giáo dục, y tế... Hiện nay, thành phố đã thực hiện chuyển đổi mô hình "đầu tư công, quản lý tư” đối với nhiều công trình với cơ sở vật chất khang trang, chất lượng được nâng lên; xây dựng điểm kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu tại cảng ICD Thành Đạt với kinh phí do doanh nghiệp đầu tư khoảng hơn 300 tỷ đồng.

Thành phố Móng Cái đã tiếp nhận tất cả 17 trạm y tế xã, phường về UBND thành phố quản lý và xây dựng đề án vị trí việc làm đối với các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị sự nghiệp; điều chỉnh, quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các phòng, ban chuyên môn. Phó Bí thư Thành ủy Hồ Đức Quang cho biết: Cái được lớn nhất của thành phố là bộ máy phòng, ban, đơn vị sự nghiệp và thôn khu được sắp xếp lại hợp lý hơn, chức năng nhiệm vụ rõ ràng, nhờ đó đã phát huy cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, công tác tham mưu ngày càng sát, trúng, đúng hơn, quyết liệt hơn. Bên cạnh đó loại bỏ được những cán bộ năng lực yếu kém, tạo sự đồng thuận và tín nhiệm cao của nhân dân và giúp cho hệ thống chính trị ở địa phương tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả hơn trong điều hành.

Tiếp tục thực hiện tinh gọn bộ máy

Đến nay, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo hợp nhất một số cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy với cơ quan chuyên môn chính quyền cấp huyện tại 10 địa phương; chỉ đạo xây dựng mô hình cơ quan tham mưu, giúp việc chung khối MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh. Trong thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn (bản, khu phố), đến hết tháng 10-2017 đã có 99,74% chi bộ thôn tiến hành xong đại hội, trong đó có 96,74% bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn. Bí thư đồng thời là Chủ tịch UBND huyện Tiên Yên Trương Công Ngàn chia sẻ: "Vấn đề cốt lõi để tạo nên thành công trong chỉ đạo và thực hiện hiệu quả việc nhất thể hóa các chức danh chính và hợp nhất các cơ quan tham mưu giúp việc xuất phát từ việc các cấp ủy đã làm tốt công tác tư tưởng và công tác vận động tuyên truyền, tạo được sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhân dân”. Trong quản lý biên chế, công chức, viên chức, tỉnh Quảng Ninh cũng đã chỉ đạo rất cụ thể về xây dựng, ban hành quy định, hướng dẫn về định biên, tiêu chuẩn, quy trình, để từng bước thực hiện chế độ hợp đồng có thời hạn đối với viên chức nhà nước, trên cơ sở bảo đảm chính sách tiền lương, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, nâng lương, chế độ bổ nhiệm, đề bạt cán bộ và chính sách khác tương tự như viên chức. Khối đảng, đoàn thể đã thực hiện giảm 141 chỉ tiêu trong năm 2016. Tính đến thời điểm này, tỉnh Quảng Ninh đã giảm được 47 đơn vị sự nghiệp công lập; trong đó các sở, ngành giảm 14 đơn vị trực thuộc, UBND cấp huyện giảm 29 đơn vị và các đơn vị sự nghiệp thuộc tỉnh giảm ba đơn vị. Việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ và tổ chức hoạt động đã đi vào ổn định. Thực hiện mô hình quản lý đa ngành, đa lĩnh vực đã góp phần nâng cao chất lượng công tác tham mưu; các tổ chức bên trong các cơ quan, đơn vị được kiện toàn, sắp xếp theo hướng tinh gọn. Nhiệm vụ của các đơn vị được điều chỉnh linh hoạt trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tiễn. Công tác phân cấp, ủy quyền, đi đôi với việc đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đã tạo điều kiện cho các sở, ban, ngành và chính quyền cơ sở chủ động và nâng cao trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả, chất lượng tham mưu và tổ chức thực hiện.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc cho biết: Để có được kết quả nêu trên, tỉnh Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ, mạnh dạn lựa chọn và đưa những cán bộ được đào tạo bài bản, có lập trường tư tưởng vững vàng, có năng lực công tác để đưa vào các chức danh thực hiện nhất thể hóa, nhất là ở cơ sở.

Với những giải pháp và cách làm sáng tạo, tỉnh Quảng Ninh đã trở thành địa phương tiên phong trong triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Trung ương về đổi mới phương thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng; thực hiện tinh giản bộ máy. Thời gian tới, Tỉnh ủy Quảng Ninh tiếp tục chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII), trên cơ sở đó, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cơ quan trong hệ thống chính trị.


Theo Nhandan

Các tin khác


Thành lập Hội Cựu Công an nhân dân huyện Cao Phong

Hội Cựu Công an nhân dân (CAND) huyện Cao Phong vừa tổ chức Đại hội thành lập Hội nhiệm kỳ 2024 - 2029.

MTTQ huyện Lạc Sơn: Đổi mới nội dung các phong trào thi đua

Thời gian qua, Ủy ban MTTQ các cấp huyện Lạc Sơn đã triển khai thực hiện rộng khắp các cuộc vận động, phong trào thi đua hướng về cơ sở với nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa thu hút các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Dưới "mái nhà chung" của người làm báo

LTS: Có niềm vui, sự hứng khởi, có lòng say mê, nhiệt huyết và cả sự can trường, sẵn sàng dấn thân của người làm báo… để xây dựng nên những tác phẩm báo chí mang đậm hơi thở của cuộc sống đến với độc giả, khán thính giả. Đó là những điều đang có, đang tồn tại dưới "mái nhà chung” của người làm báo Hòa Bình - Hội Nhà báo (HNB) tỉnh Hòa Bình. Kết quả này được kiến tạo bởi tâm huyết của những người làm công tác Hội và sự góp sức tích cực của các hội viên nhà báo vì mục tiêu xây dựng HNB tỉnh Hòa Bình ngày càng vững mạnh. Nhân kỷ niệm 74 năm ngày thành lập HNB Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024), Người làm báo Hòa Bình (NLBHB) có cuộc phỏng vấn nhà báo Nguyễn Mạnh Tuấn, Ủy viên BCH HNB Việt Nam, Chủ tịch HNB tỉnh Hòa Bình, Tổng Biên tập Báo Hòa Bình. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

Đổi mới sinh hoạt chi bộ ở Đảng bộ huyện Tân Lạc

Việc triển khai thực hiện Quy định số 31-QĐi/TU của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) tại Đảng bộ huyện Tân Lạc đã góp phần đạt được những kết quả tích cực trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; chất lượng SHCB đi vào nền nếp, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng được nâng cao, phương thức lãnh đạo của đảng ủy cơ sở từng bước được đổi mới.

Kỳ họp thứ 7 dự kiến tổ chức thành hai đợt với nhiều nội dung quan trọng

Chiều 17/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc chuẩn bị Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ diễn ra trong hai đợt vào tháng 5, tháng 6/2024.

Công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT

Chiều 17/4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị công bố quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở NN&PTNT. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục