(HBĐT) - Đến hẹn lại lên. Khi những ngày đông giá rét tràn về cũng là lúc tuổi trẻ trong tỉnh sôi nổi tổ chức các hoạt động tình nguyện mùa đông như: tặng áo ấm, chăn ấm, giúp đỡ gia đình khó khăn… Những món quà chứa đựng tình người ấm áp, xua bớt giá lạnh của mùa đông cho nhiều số phận bất hạnh.

 


ĐV-TN xã Dũng Phong (Cao Phong) làm đường giao thông nông thôn tại xóm Bãi Bệ 1, thiết thực hưởng ứng chương trình tình nguyện mùa đông.

 

Trong đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 9 - 12/10/ 2017, xóm Lau Bai, xã Vầy Nưa (Đà Bắc) phải di dời các hộ dân ra nơi ở mới vì nguy cơ sạt lở. 30 hộ dân của xóm phải tránh trú trong những lều bạt được dựng lên ở khu tái định cư.

 Đời sống vô cùng khó khăn. Đây cũng là lý do Đoàn thanh niên Khối các cơ quan tỉnh chọn Lau Bai là nơi tổ chức hoạt động mở màn cho chương trình tình nguyện mùa đông năm 2017. Chưa đến 5 giờ sáng, giữa tiết trời se lạnh, hơn 50 ĐVTN đến từ các cơ quan, đơn vị trong Khối đã cùng nhau vận chuyển hàng lên xe để kịp đến với đồng bào Lau Bai. Trong cơn mưa, chiếc xe chở hàng và ĐVTN thẳng tiến về xã vùng cao Vầy Nưa. Đường đi khúc khuỷu và vẫn còn dấu tích của những trận lở đất, chiếc xe cứ chầm chậm leo dốc. Sau hơn 2 tiếng đồng hồ đi liên tục, đoàn đã đến nơi. Quên đi những mệt mỏi sau hành trình vất vả, thành viên trong đoàn nhanh chóng thực hiện các hoạt động tình nguyện: trao 30 suất quà cho các hộ dân trong xóm, mỗi suất gồm 500.000 đồng, chăn, màn; khám, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân; phun thuốc diệt trừ muỗi, côn trùng; chôn lấp hơn 1 km đường ống dẫn nước sinh hoạt và tổ chức đêm giao lưu văn nghệ "Lau Bai - chung tay vượt khó”.

Chị Vương Thị Huyền, Bí thư Đoàn thanh niên Khối CCQ tỉnh cho biết: Chương trình "Tình nguyện mùa đông” không chỉ mang hơi ấm đến với người dân vùng cao, mà còn góp phần hâm nóng trái tim của những cán bộ, công chức, viên chức trẻ. Khi trao quà cho các hộ gia đình, bắt gặp ánh mắt dưng dưng của những người đã bước sang nửa bên kia cuộc đời; thấy người già, trẻ nhỏ đón nhận mỗi tiết mục giao lưu văn nghệ đầy mê say... khiến ai ai trong đoàn cũng xúc động. Chúng tôi tự hứa sẽ duy trì những chương trình như thế này hằng năm, đến với nhiều địa bàn khó khăn trong tỉnh để mùa đông không còn là mùa lạnh giá”.

Căn cứ hướng dẫn của T.ư Hội, ủy ban Hội LHTN tỉnh đã xây dựng kế hoạch tình nguyện với phương châm: hướng vào thực chất, gắn với điều kiện cụ thể của từng địa phương. Thông qua đó nhằm hỗ trợ hiệu quả nhất cho đồng bào vùng khó khăn, trẻ em nghèo... trên địa bàn tỉnh. Chị Phạm Thị Ngọc ánh, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: Năm nay, công tác triển khai, thông tin, tuyên truyền được thực hiện kịp thời, giúp hội viên, thanh niên nhanh chóng nắm bắt và cùng tham gia hiệu quả. Do đó dù chỉ mới đi được nửa chặng đường, song chương trình tình nguyện mùa đông đã để lại nhiều dấu ấn. Cụ thể đã có hơn 1.550 chiếc chăn ấm, gần 2.000 chiếc áo ấm, gần 3.000 suất quà bao gồm sách vở, đồ dùng học tập, bánh kẹo, sữa và các chất dinh dưỡng, trị giá gần 950 triệu đồng; 35 suất học bổng trị giá gần 100 triệu đồng.... được trao cho học sinh nghèo hiếu học. Toàn tỉnh đã tổ chức được 5 buổi khám, chữa bệnh, cấp phát thuốc miến phí cho gần 1.000 người có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng chính sách, trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo tại các huyện Tân Lạc, Lương Sơn, Lạc Sơn, Cao Phong, thành phố Hòa Bình...

ủy ban Hội LHTN tỉnh chỉ đạo 11/11 Uỷ ban Hội các huyện, thành phố phối hợp với phòng NN &PTNT, Hội Nông dân tổ chức 46 buổi tuyên truyền hướng dẫn nhân dân cách chống rét cho lúa, hoa màu, gia súc, gia cầm, đặc biệt là các biện pháp bảo vệ cây, con giống vụ đông - xuân với hơn 500 ĐVTN và nhân dân tham gia. Các cấp Hội đã tổ chức vận động quyên góp và trao tặng trên 300 chiếc chăn ấm; 500 suất quà, bao gồm gạo và nhu yếu phẩm; 200 bộ bạt giúp các hộ dân che chắn, giữ nhiệt độ an toàn chồng trại cho gia súc, gia cầm với tổng trị giá gần 500 triệu đồng.

Điểm mới trong chương trình tình nguyện mùa đông năm 2017 là đã thành lập được 15 đội thanh niên tình nguyện ứng phó các tình huống khẩn cấp với hơn 350 ĐVTN. Kết quả đã tiến hành sửa chữa 20 nhà cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi lũ quét và sạt lở đất; sửa chữa 6 cầu dân sinh bị xuống cấp, gần 300 chuồng trại chăn nuôi. Bên cạnh đó, duy trì hiệu quả các mô hình tổ, đội, nhóm đã thành lập trong các năm trước. Tiêu biểu là CLB Thanh niên vì cộng đồng tỉnh với 50 tình nguyện viên đã thực hiện một số hoạt động an sinh xã hội: tặng quà các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tham gia các hoạt động cứu trợ nhân dân bị thiệt hại nhiều do mưa bão cùng Tỉnh Đoàn... ước tính quà CLB vận động ủng hộ được cho nhân dân gần 500 triệu đồng.

Chị Phạm Thị Ngọc ánh, Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh nhấn mạnh: Không ngại khó, không ngại khổ, giúp đỡ kịp thời người dân ở vùng khó khăn chính là phương châm của chương trình Tình nguyện mùa đông. Qua hoạt động này không chỉ giúp người nghèo, thanh - thiếu nhi vùng khó khăn được ấm áp hơn mà cũng là cơ hội để mỗi bạn trẻ trải nghiệm, lan tỏa tình yêu thương và chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng bằng những công việc cụ thể, thiết thực.


 P.V


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục