(HBĐT) - Nhiệm kỳ 2015 - 2020, Yên Thủy có 6/39 Huyện ủy viên là nữ, chiếm 15,38%; 13/13 Đảng ủy xã, thị trấn có cán bộ nữ tham gia với tỷ lệ bình quân 19%, trong đó Đảng bộ có tỷ lệ nữ tham gia cao nhất là 33,33%. Tỷ lệ cán bộ nữ tham gia HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt 22,85%, tăng 2,85% so với nhiệm kỳ trước…


Đội ngũ cán bộ nữ huyện Yên Thủy chủ động nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ được giao. ảnh: Bộ phận "một cửa” thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy).

 

Đây là những kết quả cụ thể cho thấy hiệu quả trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước tại huyện Yên Thủy.

Để nâng cao nhận thức về công tác phụ nữ và bình đẳng giới theo tinh thần Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị, BTV Huyện ủy Yên Thủy đã chỉ đạo Ban Tuyên giáo, Dân vận, Ban "Vì sự tiến bộ phụ nữ”, các cấp ủy cơ sở và các cơ quan liên quan phối hợp với Hội LHPN huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ. Phát huy vai trò nòng cốt, Hội LHPN từ huyện đến cơ sở đã chủ động phối hợp cùng các ban, ngành, đoàn thể tổ chức 65 lớp tuyên truyền về giới, các luật: bình đẳng giới, Hôn nhân - gia đình, phòng - chống bạo lực gia đình, lao động cho hơn 35.600 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ. Đồng thời tổ chức nhiều hội thi dưới hình thức sân khấu hóa tìm hiểu về các nội dung kể trên, qua đó thu hút trên 18.000 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia.

Bên cạnh đó, BTV Huyện ủy Yên Thủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ. Trong 10 năm qua đã có 14 cán bộ nữ được đào tạo cao cấp LLCT; 105 đồng chí được đào tạo nâng cao trình độ lên đại học; bồi dưỡng 8 đại biểu HĐND huyện, 2 cán bộ chủ chốt huyện; bồi dưỡng chức danh lãnh đạo quản lý cấp phòng cho 5 đồng chí. Ngoài ra, cấp ủy các chi, đảng bộ trực thuộc đã giới thiệu 42 cán bộ nữ đi đào tạo trung cấp LLCT - hành chính tại huyện…

Đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó Ban Tổ chức Huyện ủy Yên Thủy cho biết: Thực hiện Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH- HĐH đất nước, Ban đã chú trọng tham mưu, thực hiện linh hoạt chỉ đạo của BTV Huyện ủy, đó là: Tạo điều kiện cho cán bộ nữ phát triển không chỉ là quy hoạch, đào tạo, đánh giá mà còn mạnh dạn bố trí, sử dụng vào các vị trí quan trọng để người cán bộ được rèn luyện và chứng tỏ năng lực của mình.

Năm 2002, nhận thấy năng lực đoàn kết, tập hợp thanh niên của chị Bùi Thị Diện, Đảng ủy xã Yên Trị giao cho chị đảm nhận chức danh Phó Bí thư Đoàn thanh niên. Khi đó, chị mới đạt trình độ 12/12. Năm 2007, Nghị quyết số 11 ra đời. Quán triệt sâu sắc, Đảng ủy xã đã quan tâm, tạo điều kiện cho chị Diện được đào tạo nâng cao trình độ. Cùng với nỗ lực của bản thân, chị đã trở thành cử nhân kinh tế. Sau khi hoàn thiện bằng cấp, chứng minh được năng lực, chị Diện được tín nhiệm bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND xã Yên Trị. Chị Bùi Thị Diện chia sẻ: Ngay khi được giao phó nhiệm vụ mới, tôi lại tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, cử đi đào tạo trung cấp LLCT và cử tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ. Qua đó giúp tôi đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Những năm qua, phát huy vai trò người đại biểu dân cử, chị Diện luôn lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri, thực hiện tăng cường đối thoại dân chủ, cởi mở, thẳng thắn, đồng thời tiến hành phân loại các ý kiến cử tri nêu để giải quyết và thông báo kết quả giải quyết một cách kịp thời. Tiêu biểu như mong muốn của cử tri được Nhà nước hỗ trợ nguồn vốn cứng hóa, hoàn thiện hệ thống đường liên thôn, nội đồng trên địa bàn; đề nghị Nhà nước sớm tu sửa tuyến tỉnh lộ bị xuống cấp nghiêm trọng đoạn từ Ngọc Lương đi Yên Trị… đã được chị chuyển đến cơ quan có thẩm quyền. Hiện nay, 100% đường liên thôn, xóm trên địa bàn xã đã được cứng hóa; tuyến tỉnh lộ xuống cấp đang được thi công, không lâu nữa sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng. "Thông qua những việc làm này, HĐND xã nói chung và cá nhân chị Diện nói riêng đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã hoàn thành 19/19 tiêu chí, đưa Yên Trị trở thành xã NTM thứ 4 của huyện”- đồng chí Bùi Văn Thập, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã khẳng định.

Cùng với Yên Trị, sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị, khối xã, thị trấn của huyện đã bố trí được 10 cán bộ nữ nắm giữ các vị trí chủ chốt, hiện nay còn 7 đồng chí đương nhiệm giữ các chức danh: Phó Bí thư TT Đảng ủy, Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND. ở cấp huyện, 10 năm qua đã có 5 cán bộ nữ giữ chức vụ UV BTV Huyện ủy và lãnh đạo chủ chốt của huyện. Hiện đương chức còn 2 đồng chí là Phó Bí thư TT Huyện ủy và Phó Chủ tịch UBND huyện; có 22 cán bộ nữ giữ chức vụ trưởng, phó phòng và tương đương, hiện nay là 14 đồng chí. Đây là những kết quả cụ thể cho thấy BTV Huyện ủy Yên Thủy đã triển khai hiệu quả Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ nữ của huyện phát triển.


                                                         Hải Yến

 


Các tin khác


Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục