(HBĐT) - Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Lạc Thủy hiện có 7.007 hội viên NCT, sinh hoạt tại 15 cơ sở hội, 142 chi hội. Trong năm 2017, các cấp Hội đã chủ động bám sát nhiệm vụ của cấp ủy, chính quyền, triển khai nhiều hoạt động bổ ích chăm sóc và phát huy vai trò NCT, thu hút đông đảo hội viên tham gia.

 
 
 
 Hội NCT huyện Lạc Thủy hỗ trợ gia đình hội viên khó khăn làm nhà ở thôn An Phú, xã Phú Lão.
 
Ông Lê Đình Cường, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Lạc Thủy cho biết: Năm nay, với chủ trương hướng tới người NCT nghèo, cô đơn không nơi nương tựa, Hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, Hội đồng chăm sóc NCT dành kinh phí thăm hỏi, tặng quà, động viên NCT có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Được sự nhất trí của cấp ủy, chính quyền, Hội đã phối hợp với Phòng LĐ – TB&XH, Hội NCT các xã, thị trấn rà soát, tổng hợp, lập danh sách NCT từ 60 tuổi trở lên bị tai nạn rủi ro, bệnh tật hiểm nghèo, tàn tật, không tự sinh hoạt để đề nghị làm thủ tục hưởng trợ cấp xã hội, NCT đủ 80 tuổi trở lên không có lương hưu trợ cấp hàng tháng, đồng thời căn cứ vào số liệu rà soát để xây dựng kế hoạch, phát động phong trào "Chung sức vì NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.
 
Qua rà soát, Hội đã lập danh sách và đề nghị 199 NCT tàn tật, neo đơn và 647 NCT từ 80 tuổi trở lên được hưởng trợ cấp hàng tháng, đạt tỷ lệ 100%; 4.568 NCT được cấp thẻ BHYT, được tư vấn và khám sức khỏe định kỳ.
Ngoài các chế độ, chính sách của Nhà nước, Hội NCT huyện đã đẩy mạnh công tác chăm sóc NCT theo phương châm xã hội hóa. Trong năm, Hội đã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện tổ chức 6 buổi truyền thông và tư vấn sức khỏe các bệnh về mắt cho 1.239 hội viên, tổ chức 4 cụm khám sàng lọc các bệnh về mắt cho 1.000 hội viên. Tổ chức cho 800 hội viên NCT đi khám sức khỏe chất lượng cao. Trong năm, bằng nguồn quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT và huy động các nguồn ủng hộ đã tặng 1.659 suất quà cho NCT, đặc biệt là NCT khó khăn, cô đơn trong các dịp lễ, tết và tháng hành động vì NCT với kinh phí hơn 470 triệu đồng. Hội đã tham mưu trích quỹ cùng sự giúp đỡ của các hội viên, nhân dân hỗ trợ xóa nhà tạm cho 5 hội viên với trị giá 100 triệu đồng.
 
Bên cạnh công tác chăm sóc sức khỏe, Hội đã phát động phong trào thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ bổ ích, phù hợp với NCT. Hiện nay, Hội duy trì 150 CLB văn hóa thể thao với 3.511 hội viên tham gia luyện tập thường xuyên các môn bóng chuyền, bóng bàn, cầu lông và thành lập 15 CLB dưỡng sinh NCT.
 
Ông Lê Đình Cường, Trưởng Ban đại diện Hội NCT huyện Lạc Thủy cho biết: Hiện toàn huyện có 60% NCT đã và đang tích cực tham gia lao động sản xuất trên các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi ong lấy mật, trồng cây ăn quả; có 57 hội viên làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp và 327 hội viên làm kinh tế giỏi. Bên cạnh công tác xóa đói giảm nghèo, trong phong trào khuyến học, khuyến tài, NCT cũng là một trong những lực lượng đi đầu. Hiện nay, 100% hội viên tham gia Hội Khuyến học cơ sở, nhiều hội viên đã xây dựng quỹ khuyến học để động viên con cháu tích cực học tập.
 
Cùng với những hoạt động trên, Hội NCT huyện Lạc Thủy đã làm tốt các chương trình phối hợp giữa Hội với các ngành trong tuyên truyền, vận động con cháu chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn an ninh trật tự địa phương, bảo vệ môi trường và tham gia xây dựng NTM.
 
P.L

 

Các tin khác


Toàn văn phát biểu của Thủ tướng tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đọc Diễn văn kỷ niệm. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn Diễn văn: 

Huyện Lạc Sơn áp dụng sáng kiến, giải pháp thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính (CCHC) trong việc quản lý, điều hành, phát triển KT-XH trên mọi lĩnh vực, huyện Lạc Sơn đã chú trọng xây dựng các sáng kiến, giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC. Đồng thời đẩy mạnh áp dụng sáng kiến, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn huyện.

Thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII

Chiều 6/5, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch thống nhất thời gian, nội dung, chương trình Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Cao Phong

Chiều 6/5, tại xã Tây Phong, huyện Cao Phong, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tiếp tục tiếp xúc cử tri (TXCT) trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục