Nghị quyết nhằm đạt mục tiêu tổng quát: Giảm số lượng các ĐVHC; tăng quy mô về dân số, diện tích tự nhiên của ĐVHC cấp xã chưa đạt trên 50% tiêu chuẩn theo quy định; nâng cao tỷ lệ đô thị hoá trên địa bàn tỉnh.
Tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý, điều hành của hệ thống chính trị; tinh giản biên chế, giảm chi phí hành chính gắn với việc cơ cấu lại đội ngũ CB, CC, VC; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của đội ngũ CB, CC, VC ở cơ sở.
Tạo điều kiện tập trung huy động nguồn lực, đóng góp của xã hội, cộng đồng dân cư; tạo lợi thế, thuận lợi trong quy hoạch, xây dựng thiết chế văn hóa, phát triển kết cấu hạ tầng KT – XH và các hình thức tổ chức sản xuất khác ở địa phương; nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
Mục tiêu cụ thể: Nhập ĐVHC cấp xã chưa đạt 50% tiêu chuẩn theo quy định cả về quy mô dân số và diện tích tự nhiên; nhập ĐVHC cấp xã chưa đạt 30% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số và đạt từ 50% trở lên tiêu chuẩn theo quy định về quy mô diện tích tự nhiên; nhập ĐVHC cấp xã chưa đạt 20% tiêu chuẩn theo quy định về quy mô diện tích tự nhiên và đạt từ 50% trở lên tiêu chuẩn theo quy định về quy mô dân số với ĐVHC cấp xã có vị trí địa lý giáp ranh liền kề, địa hình không bị chia cắt phức tạp ảnh hưởng đến giao thông đi lại để thành lập ĐVHC cấp xã mới.
Nhập, điều chỉnh địa giới ĐVHC cấp xã, khu vực có vị trí địa lý giáp ranh liền kề, có điều kiện thuận lợi quy hoạch phát triển đô thị trong tương lai vào đơn vị hành chính đô thị hiện có để thành lập ĐVHC đô thị mới có quy mô lớn hơn, cơ bản đáp ứng tiêu chuẩn của ĐVHC đô thị, nâng cao tỷ lệ đô thị của tỉnh.
Nhập, điều chỉnh địa giới ĐVHC cấp xã, khu vực có vị trí địa lý giáp ranh liền kề, có điều kiện thuận lợi để hình thành các khu công nghiệp, vùng kinh tế trọng điểm của khu vực để hình thành ĐVHC có quy mô lớn hơn nhằm tạo lợi thế, thuận lợi trong quy hoạch, phát triển hạ tầng KT - XH,... ở địa phương.
Nghị quyết đề ra 6 nhiệm vụ, giải pháp gồm:
1. Hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở có sự quyết tâm cao, nhất quán trong nhận thức của cán bộ, đảng viên về chủ trương, mục đích, sự cần thiết, tầm quan trọng, lợi ích về việcsắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp xã thuộc tỉnh.
2. Các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh; UBMTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh nghiên cứu, xây dựng, đề xuất giải pháp, hướng dẫn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự đồng thuận cao của cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân nghiêm túc thực hiện chủ trương, thống nhất phương án sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp xã trên địa bàn tỉnh.
3. Rà soát, xây dựng phương án, tổ chức thực hiện sắp xếp, tổ chức lại ĐVHC cấp xã đảm bảo hợp lý, phù hợp với điều kiện của từng địa phương; hồ sơ đề nghị các cấp có thẩm quyền phê duyệt tiến hành cẩn trọng, đúng trình tự, thủ tục theo quy định.
4. Sắp xếp, kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị ở cấp xã theo quy định của pháp luật, Điều lệ và các quy định khác liên quan sau khi quyết định có hiệu lực của cấp có thẩm quyền.
5. Rà soát trình độ, năng lực của CB, CC, VC để có kế hoạch sắp xếp, bố trí, cơ cấu lại đội ngũ CB, CC, VC trên địa bàn đảm bảo đúng vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức bộ máy, vị trí việc làm của các cơ quan, đơn vị. Có phương án thực hiện chế độ, chính sách tinh giản biên chế đối với những CB, CC, VC dôi dư do sắp xếp lại tổ chức bộ máy, nhân sự; cơ cấu lại CB, CC, VC theo quy định.
6. Có phương án phân bổ, sử dụng NSNN, quản lý tài sản công,... trên địa bàn cấp xã thực hiện nhập, điều chỉnh địa giới ĐVHC trong thời gian nhất định để đầu tư, phát triển hạ tầng KT – XH ở mỗi địa phương.
P.V