(HBĐT) - Năm 2018 - năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Thực hiện vai trò là đợt cao điểm hoạt động tình nguyện khởi động cho một năm mới, nhiệm kỳ mới, Tháng Thanh niên năm nay có ý nghĩa đặc biệt với tổ chức Đoàn và tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh. Nhân dịp này, phóng viên Báo Hòa Bình có cuộc trao đổi với đồng chí Hoàng Xuân Giao, Bí thư Tỉnh Đoàn về những nét mới, công trình, phần việc… được triển khai trong Tháng Thanh niên năm 2018.


Cán bộ, đoàn viên gắn biển công trình thanh niên cấp tỉnh tại sân chơi cho thiếu nhi xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) - sân chơi đầu tiên được hoàn thành trong 16 sân chơi của toàn tỉnh.ảnh: P.V

PV: Xin đồng chí cho biết những đổi mới, sáng tạo của các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh trong triển khai thực hiện Tháng Thanh niên năm nay?

Đồng chí Hoàng Xuân Giao: Tháng Thanh niên năm 2018 có chủ đề "Tuổi trẻ sáng tạo dựng xây đất nước” đã phần nào thể hiện quyết tâm đổi mới, sáng tạo của tổ chức Đoàn toàn tỉnh. Với phương châm: đề cao tính thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức trong tổ chức các hoạt động tình nguyện… BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn không tổ chức lễ ra quân rầm rộ mà bắt tay ngay vào thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, hướng về cơ sở, phù hợp với địa phương. Việc tập trung huy động sức mạnh của các CLB, tổ, đội, nhóm, nguồn lực xã hội hóa gắn với tình nguyện tại chỗ được chú trọng. Qua đó gia tăng giá trị của các công trình, phần việc, nâng cao mức độ thụ hưởng cho đối tượng chính sách, người già neo đơn, thanh - thiếu niên… có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Công tác tuyên truyền về Tháng Thanh niên cũng có những đổi mới, sáng tạo. Ngoài việc đẩy mạnh phối hợp với Báo Hòa Bình, Đài PT -TH tỉnh, BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn tăng cường thông tin về các hoạt động tình nguyện trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo… qua đó tạo sức lan tỏa, tăng tính tương tác, kịp thời tiếp nhận ý kiến khen, chê của nhân dân để rút kinh nghiệm trong tổ chức các hoạt động tiếp theo.

Về việc khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong Tháng Thanh niên năm 2018, BTV Tỉnh Đoàn yêu cầu các cơ sở Đoàn thực hiện bình xét đúng thực chất, đúng người, đúng việc, tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, chỉ tuyên dương lãnh đạo nhằm kịp thời động viên, tuyên dương, khuyến khích các điển hình tiên tiến.

PV: Như đồng chí đã chia sẻ thì phương châm của Tháng Thanh niên năm nay là đề cao tính thiết thực, hiệu quả trong tổ chức các hoạt động tình nguyện. Xin đồng chí làm rõ thêm về điều này?

Đồng chí Hoàng Xuân Giao: Ví dụ khi địa phương cần chuyển giao công nghệ thì chỉ mang cơ sở vật chất đến tặng và ngược lại, đó chính là sự thiếu thiết thực, chưa hiệu quả của hoạt động tình nguyện. Do đó, BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các Huyện, Thành Đoàn, Đoàn trực thuộc trước khi xây dựng nội dung tình nguyện phải tiến hành khảo sát đối tượng, địa bàn nơi dự kiến tổ chức hoạt động. Qua đó, nắm bắt nhu cầu của địa phương và có kế hoạch bố trí nguồn lực, nhân lực phù hợp.

Với mỗi nội dung trọng tâm của Tháng Thanh niên năm nay, BTV Tỉnh Đoàn đều xây dựng các hoạt động thiết thực, hiệu quả để hưởng ứng. Điển hình như ở nội dung: hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, trong tháng 3, BTV Tỉnh Đoàn sẽ phát động cuộc thi tìm kiếm ý tưởng khởi nghiệp cho thanh niên. Với những ý tưởng đoạt giải, Ban Tổ chức sẽ giúp tiếp cận với nhà đầu tư để hiện thực hóa ý tưởng đó. Hoặc ở nội dung triển khai các hoạt động an sinh xã hội, phục vụ nhân dân, BTV Tỉnh Đoàn xây dựng chương trình "Tiếp sức người bệnh” với việc thành lập một đội tình nguyện từ 20- 30 thành viên, đồng hành cùng cán bộ y tế đón tiếp, hướng dẫn người dân khi đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

P.V: Ngoài những hoạt động kể trên, trong Tháng Thanh niên năm 2018 dự kiến sẽ còn diễn ra các hoạt động lớn nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Xuân  Giao: Dấu ấn của Tháng Thanh niên năm nay chính là công trình thanh niên cấp tỉnh: xây dựng 16 sân chơi cho thiếu nhi tại 11 huyện, thành phố. Trong tháng 3, chúng tôi phấn đấu sẽ hoàn thành 8 công trình. Bên cạnh đó, xây dựng 18 tuyến đường văn minh đô thị sáng - xanh- sạch- đẹp; tư vấn, hướng nghiệp cho 6.000 lượt học sinh khối THPT tại 5 huyện trong tỉnh; khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho trên 2.000 người dân; tổ chức hiến máu tình nguyện nhằm chung tay khắc phục tình trạng khan hiếm máu tại các bệnh viện sau Tết Nguyên đán…

Với tinh thần tuổi trẻ sáng tạo, hy vọng Tháng Thanh niên năm nay sẽ khởi động cho một năm mới, nhiệm kỳ mới ghi dấu nhiều đóng góp của thanh niên trong xây dựng và phát triển quê hương.

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

 

                                                                          Hải Yến (TH)

 

Các tin khác


Đồng chí Trương Thị Mai làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên

Tiếp tục chương trình công tác tại Điện Biên, ngày 28/3, đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.

Huyện Lạc Thủy: Đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

Trong những năm qua, UBND huyện Lạc Thuỷ ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) để phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh lần thứ IV

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh lần thứ IV, năm 2024 tổ chức họp triển khai kế hoạch tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp huyện, cấp tỉnh trên địa bàn tỉnh lần thứ IV, năm 2024. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục