(HBĐT) - Thực hiện đề án sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) đã sáp nhập phố Bãi Nai 1 và Bãi Nai 2 thành phố Bãi Nai với 224 hộ, 951 nhân khẩu. Việc sáp nhập được thực hiện theo đúng quy trình với sự đồng thuận cao từ nhân dân. Nhờ đó, xã Mông Hóa đã rút từ 17 xuống còn 16 xóm, phố với tổng số 1.246 hộ, 5.436 nhân khẩu. Việc làm này một lần nữa cho thấy hiệu quả từ thực hiện QCDC tại xã, sự năng động, linh hoạt của đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận cũng như sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị.


Qua tuyên truyền, vận động, đầu năm nay, có 2 hộ xóm Đan Phượng, xã Mông Hóa (Kỳ Sơn) hiến 80 m2 đất thổ cư xây dựng 300 m đường giao thông nội thôn.

 

Trong xây dựng NTM, nhờ phát huy hiệu quả phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”, người dân xã Mông Hóa đã hiến gần 1 ha đất sản xuất và đất thổ cư để xây dựng các công trình. Một số đảng viên tiên phong hiến đất như Nguyễn Huy Dũng (xóm Suối Ngành), Đinh Văn Minh (xóm Nội), Nguyễn Văn Tài (phố Bãi Nai)… Các công trình chủ yếu là đường giao thông xóm Đan Phượng, kiên cố hóa kênh mương xóm Lũng Hong và phố Bãi Nai, cầu xóm Suối Ngành.

Đặc biệt, mô hình dân chủ trong đầu tư cơ sở hạ tầng, dân chủ trong vận động nhân dân hiến đất xây dựng đường giao thông nội đồng được nhân rộng. Năm 2017, nhân dân xóm Dụ 7A và xóm Dụ 7B hiến hơn 800 m2 đất làm đường giao thông nội đồng dài 300 m, rộng 2,5 m; đầu năm 2018, có 2 hộ dân xóm Đan Phượng hiến 80 m2 đất thổ cư làm đường giao thông nội thôn dài 300 m, người dân đóng góp 588 ngày công lao động. Nhờ sự đồng thuận của nhân dân, xã đã cán đích NTM năm 2015. Hiện giao thông của xã cứng hóa gần 100%, kiên cố hóa kênh mương đạt 100%, trên 70% người dân tham gia BHYT, 100% xóm có nhà văn hóa…

Đồng chí Nguyễn Văn Thinh, Trưởng xóm Đan Phượng cho biết: "Việc phát huy tính dân chủ trong xây dựng NTM, đầu tư cơ sở hạ tầng đã tạo niềm tin trong nhân dân. Từ đó, người dân đồng thuận, tích cực tham gia các phong trào. Việc người dân tự nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động và tiền mặt vào những công trình phúc lợi xã hội cho thấy nhận thức của cộng đồng dân cư ngày càng nâng cao, thể hiện tinh thần đoàn kết, ý thức hy sinh lợi ích cá nhân vì lợi ích tập thể”.

Thời gian qua, xã cũng thực hiện tốt mô hình dân chủ trong quyên góp, vận động ủng hộ các loại quỹ. Năm 2017, Hội Nông dân xã phát động hỗ trợ xây dựng nhà "Mái ấm nông dân”, vận động ủng hộ 15.000 đồng/hội viên, đã thu được 10 triệu đồng, qua đó hỗ trợ hội viên Đinh Thị Huy, chi hội Nông dân xóm Ba xây dựng nhà trị giá 80 triệu đồng. Đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2017, xã vận động quyên góp ủng hộ đồng bào các tỉnh Tây Bắc và vùng lũ huyện Đà Bắc hơn 29,5 triệu đồng cùng nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu khác. Mọi hoạt động và số tiền quyên góp đều được công khai, minh bạch để nhân dân được biết, được bàn và thực hiện dưới sự giám sát của Ban Thanh tra nhân dân.

Trong tiếp xúc đối thoại với nhân dân, tổ dân vận các xóm đóng vai trò cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền với người dân. Qua đó nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhiều vấn đề được giải quyết ngay tại cơ sở. Lãnh đạo xã tiếp công dân định kỳ vào thứ 7 hàng tuần tại trụ sở UBND xã. Năm 2017, xã tổ chức 13 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với sự tham gia của hơn 1.500 lượt công dân; chủ yếu về lĩnh vực đất đai (5 cuộc), BHYT (2 cuộc), dự án đầu tư (1 cuộc), phát triển KT-XH (5 cuộc). Qua đó, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng kịp thời giải quyết những kiến nghị, đơn thư KN-TC của nhân dân. Đặc biệt, các tổ dân vận đã hòa giải thành công 12 vụ việc ngay tại cơ sở.

Bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, xã Mông Hóa từng bước khẳng định hiệu quả thực hiện QCDC ở cơ sở, là "đòn bẩy” phát triển KT-XH địa phương.

 

Thanh Sơn

Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục