(HBĐT) - Ngày 16/4, đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện chính sách pháp luật về quản lý, sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài trên địa bàn huyện Đà Bắc giai đoạn 2011 - 2016. Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh, trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng đoàn giám sát chủ trì; đồng chí Nguyễn Tiến Sinh, TUV, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, phó đoàn giám sát; đồng chí Quách Thế Tản, uỷ viên trung ương Hội khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh, thành viên đoàn giám sát. Tham gia đoàn Giám sát còn có đồng chí Đinh Văn Dực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo UBMTTQ tỉnh, lãnh đạo các Sở, ngành có liên quan.


Đoàn giám sát đi kiểm tra thực tế công trình đường giao thông trong hợp phần dự án đa mục tiêu sử dụng vốn vay từ quỹ Kuwait trên địa bàn xã Tu Lý.

Trong giai đoạn 2011 đến nay, trên địa bàn huyện Đà Bắc đã được đầu tư và hỗ trợ từ 2 nguồn vốn vay nước ngoài gồm nguồn vốn từ Ngân hàng thế giới (WB) và nguồn vốn vay từ quỹ Kuwait với tổng số vốn đầu tư từ 2 nguồn vốn vay lên đến 557 tỷ đồng. Để sử dụng nguồn vốn vay này, UBND tỉnh đã thành lập Dự án phát triển nông thôn đa mục tiêu huyện Đà Bắc và giao cho BQL dự án thuộc tỉnh làm chủ đầu tư và trực tiếp quản lý. UBND huyện phối hợp lập dự án, giải quyết, xử lý các vấn đề vướng mắc liên quan đến địa điểm, giải phóng mặt bằng khi triển khai thực hiện và tiếp nhận bàn giao dự án khi hoàn thành để đưa vào khai thác, sử dụng. Dự án này được triển khai trên địa bàn 10 xã, thị trấn của huyện Đà Bắc với tổng nguồn vốn đầu tư là 410.659 triệu đồng. Trong đó, vốn vay từ quỹ Kuwait là 293.546 triệu đồng còn lại là vốn đối ứng của trung ương, tỉnh và chủ dự án. Dự án có 5 hợp phần chính là nâng cấp đường giao thông nông thôn; nâng cấp các công trình hạ tầng xã hội; dịch vụ tư vấn và hỗ trợ thể chế khôi phục và bảo tồn văn hoá dân tộc... Đến nay, toàn huyện đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng 59/92 công trình, trong đó có 24 công trình giao thông, 5 công trình thuỷ lợi, 30 công trình xã hội.

 

Đối với việc sử dụng nguồn vốn WB, UBND tỉnh đã thành lập BQLDA giảm nghèo tỉnh để chỉ đạo chung; UBND tỉnh đã thành lập BQLDA giảm nghèo giai đoạn 2 cấp huyện để trực tiếp quản lý, thực hiện và giao cho huyện làm chủ đầu tư các dự án trên địa bàn. Thực hiện dự án này, huyện Đà Bắc có 11 xã với 90 thôn bản tham gia. Dự án giai đoạn này có tổng mức đầu tư là 147.581,8 triệu đồng. Trong đó, vốn WB là 143.936,6 triệu đồng còn lại là vốn đối ứng. Dự án được triển khai với 2 hợp phần chính gồm hợp phần phát triển kinh tế huyện và hợp phần ngân sách phát triển xã với tổng số 48 công trình đầu tư, 8 hoạt động liên kết thị trường và 1.095 tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng thôn bản, hỗ trợ sinh kế và dịch vụ sản xuất... Quá trình triển khai, dự án đã cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản như giáo dục, chăm sóc sức khoẻ trẻ em, cung cấp nước sạch, nước tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp, cải tiến kỹ thuật sản xuất, tạo ra cacscow hội kinh doanh mới và tạo điều kiện thuận lợi đi lại, thông thương hàng phá, phát triển KTXH cho người dân trong vùng dự án...

 Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác đã tập trung trao đổi, làm rõ những khó khăn, vướng mắc và những vấn đề còn tồn tại trong quá trình triển khai dự án, nhất là khi thời gian triển khai dự án không còn nhiều. Như các dự án thực hiện từ nguồn vốn vay từ quỹ Kuwait được gia hạn đến hết tháng 6/2018 phải hoàn thành.

 Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Đăng Ninh đã ghi nhận những cố gắng, nỗ lực của huyện Đà Bắc đã thực hiện việc quản lý, sử dụng tốt nguồn vốn; Các công trình đã được triển khai thực hiện đem lại hiệu quả tích cực đối với cuộc sống người dân. Tuy vậy, đồng chí cũng lưu ý, nguồn vốn các dự án khá lớn, được triển khai ở các địa bàn ĐBKK. Trong khi đó phía đối tác cho vay quản lý rất chặt việc sử dụng nguồn vốn do vậy huyện Đà Bắc và BQLDA các cấp cần phải có sự phối hợp đồng bộ triển khai tổ chức thực hiện phải đảm bảo chính xác, công khai và có sự giám sát chặt chẽ từ cộng đồng; cần phối hợp tốt hơn nữa trong việc sử dụng vốn theo hạng mục đầu tư; tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cộng đồng dân cư nâng cao ý thức về giám sát cộng đồng, ý thức sử dụng công trình sau khi bàn giao. Trong quá trình tổ chức thực hiện cần có rút ra bài học kinh nghiệm; về phía huyện Đà Bắc cũng cần quan tâm thu hút vốn đầu tư ODA tốt hơn nữa. Bên cạnh đó, cũng cần phải có sự phối hợp với các ngành chức năng làm tốt việc xây dựng các dự án về sinh kế, liên kết tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp của địa phương... Đối với những kiến nghị, vướng mắc của địa phương đoàn giám sát đã ghi nhận tổng hợp và báo cáo Ban thường vụ Quốc hội xem xét, giải quyết trong thời gian tới.

 

Trước đó, đoàn giám sát cũng đã đi khảo sát một số công trình thuộc hợp phần đầu tư xây dựng đường Giao thông sử dụng vốn vay nước ngoài trên địa bàn xã Tu Lý.

Mạnh Hùng



Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục