(HBĐT) - Xây nhà cho bạn, sửa cầu cho dân; mang sinh kế đến người nghèo; làm đường để mang lại no ấm… Năm qua, khắp nơi trong tỉnh hiện hữu hàng trăm công trình thanh niên như thế và trở thành minh chứng rõ nét về đóng góp của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng.


Câu lạc bộ cán bộ trẻ tỉnh hỗ trợ cải tạo vườn tạp cho 4 hộ có hoàn cảnh khó khăn của xã Thượng Tiến (Kim Bôi) bằng việc trồng tặng 300 cây bưởi giống và tư vấn kiến thức về chăm sóc cây trồng cho các gia đình.

 

 Sinh kế cho người nghèo

Năm 2017, được sự hỗ trợ của Trung tâm hỗ trợ và phát triển thanh niên nông thôn (T.ư hộ nghèo, cận nghèo trồng rau sạch và nuôi gà” được Tỉnh Đoàn triển khai sau nửa năm khảo sát nhu cầu, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của các địa phương và nhân dân trong tỉnh. Đã có 35 hộ dân thuộc đối tượng hộ nghèo, cận nghèo của 2 xã Tu Lý (Đà Bắc) và Nuông Dăm (Kim Bôi) tham gia thực hiện thí điểm. Các hộ được hỗ trợ trên 2.000 gà giống cùng cây, hạt giống rau, phân bón, thức ăn chăn nuôi và các chế phẩm sinh học. Nhờ được tập huấn, chuyển giao tiến bộ KH-KT và áp dụng đúng phương thức canh tác, chăn nuôi nên chỉ sau 4 tháng thực hiện dự án, tỷ lệ gà sống đạt trên 90%, trọng lượng trung bình từ 1,5- 2,1kg; rau phát triển tốt không chỉ cung cấp cho gia đình sử dụng, phục vụ chăn nuôi mà còn bước đầu cung cấp cho thị trường. Nhiều hộ tham gia dự án chủ động tăng số lượng gà giống để nâng quy mô đàn. Với giá bán trên thị trường dao động từ 75.000- 85.000 đồng/kg, mô hình đã mở ra hướng thoát nghèo cho người dân.

Tham gia dự án, ông Đinh Văn Thương, xóm Cháu, xã Tu Lý bộc bạch: Thực hiện mô hình, chúng tôi có thêm kiến thức, kinh nghiệm và kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi các sản phẩm sạch phù hợp với nhu cầu thị trường, qua đó tạo sinh kế cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Hy vọng những mô hình như thế này tiếp tục được nhân rộng, từng bước nâng cao chất lượng hơn nữa để có thêm nhiều hộ dân tìm được hướng thoát nghèo bễn vững.

Những năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ sinh kế cho người nghèo và ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn. Tiêu biểu như: giúp người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao; hỗ trợ giống và kỹ thuật nuôi cá, gà bản địa…; thực hiện chuyển giao KH-KT, hỗ trợ ngày công, vận động xây dựng các CLB thanh niên giúp nhau giống, vốn, kỹ thuật để phát triển kinh tế… mở ra cơ hội cho nhiều người dân thoát nghèo. Đồng chí Nguyễn Như Quỳnh, Phó Ban phụ trách Ban Phong trào, Tỉnh Đoàn cho biết: Tính riêng trong năm 2017, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã cải tạo vườn tạp giúp hàng chục hộ gia đình trên địa bàn các huyện Cao Phong, Tân Lạc, Kim Bôi bằng việc hỗ trợ kỹ thuật và trồng tặng trên 500 cây bưởi; trang bị kỹ thuật và cấp gần 1 tạ cá giống cho các hộ ĐV-TN có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu nuôi cá lồng… Vừa mang đến sinh kế hiệu quả cho đồng bào, vừa "xắn tay” cùng người dân thực hiện, truyền cho họ tinh thần, niềm hứng khởi của tuổi trẻ. ĐV-TN đã thật sự trở thành người nhà với bà con được thụ hưởng từ các chương trình, dự án…

 Làm đường mang lại no ấm

 Có dịp về xóm Vay, xã Thượng Tiến (Kim Bôi), niềm vui về con đường vừa được bê tông hóa nối xóm Khú- xóm Vay vẫn còn hiện hữu trên nét mặt của những người dân nơi đây. Tuyến đường dài trên 1km, ngày mưa thì lầy lôi, khi nắng bụi mù giờ chỉ còn trong ký ức, thay vào đó là con đường bê tông bằng phẳng, xem máy, xe đạp chạy bon bon. ông Bùi Văn Thức, Bí thư chi bộ xóm hồ hởi cho biết: Giờ thì mưa gió chẳng còn làm khó được việc giao thương của nhân dân cũng như việc đến trường của trẻ con 2 xóm. Nhân dân phấn khởi lắm. Có đường to, đẹp, người dân tiêu thụ nông sản không lo tư thương ép giá như trước vì vận chuyển khó khăn; trẻ em tới trường cũng đỡ mỏi bước chân, không lo vấp ngã.

Thời gian qua, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tham gia làm nhiều tuyến đường mang lại ấm no như thế! Riêng trong Tháng Thanh niên năm nay, ĐV-TN đã tham gia đổ bê tông 2.800 m, tu sửa hàng chục nghìn m đường giao thông nông thôn. Đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn chia sẻ: Mỗi mét đường được làm mới đều thấm đẫm mồ hôi, công sức của thanh niên từ san đất, gạt nền đến vận chuyển xi măng, cát, sỏi rồi trực tiếp thi công. Trên công trường những lúc ấy, không khí lao động luôn khẩn trương, hồ hởi, rộn tiếng cười bởi nhiệt huyết, tâm sức của bao người trẻ.

Nhằm chung tay góp phần đảm bảo an sinh xã hội, những năm qua, ĐV-TN toàn tỉnh đã xây dựng và triển khai nhiều công trình, phần việc thanh niên có ý nghĩa. Qua đó đã xây hàng trăm ngôi nhà cho bạn, sửa chữa, làm mới hàng chục cây cầu cho dân; thực hiện hỗ trợ nhân dân làm hàng trăm nhà tiêu hợp vệ sinh, chung tay cùng địa phương thực hiện tiêu chí môi trường trong hành trình về đích NTM… Riêng trong Tháng Thanh niên năm 2018 đã sửa chữa, làm mới trên 20 sân chơi cho thiếu nhi; xây dựng và đưa và sử dụng 2 sân khấu nổi; 5 công trình thắp sáng đường quê với chiều dài xấp xỉ 5.000 m. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định: Những công trình, phần việc thanh niên được thực hiện trong thời gian qua đã góp phần giáo dục, định hướng lối sống đẹp cho ĐV-TN; xây dựng hình ảnh tuổi trẻ có trách nhiệm với xã hội, sẵn sàng xung kích, tình nguyện với cộng đồng.

Hải Yến

 


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục