Với tinh thần trách nhiệm cao, dân chủ, thẳng thắn, các ý kiến
phát biểu tại Hội trường đã bám sát thực tiễn chính sách tiền lương thời gian
qua, tập trung phân tích, thảo luận những quan điểm cơ bản, nội dung trọng
tâm trong Đề án về cải cách chính sách tiền lương. Các đại biểu nhất trí đánh
giá, Đề án được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, phản ánh khách quan thực trạng
tiền lương hiện nay, nhất là những bất cập và các vấn đề đặt ra cần thiết phải
cải cách. Đề án có cách tiếp cận mới, đồng thời kế thừa những mặt tích cực của
chính sách tiền lương hơn trong 30 năm đổi mới.
Nhiều ý kiến nhấn mạnh, tiền lương là vấn đề phức tạp, ảnh hưởng
lớn đến nhiều mặt của đời sống xã hội, do đó việc cải cách chính sách tiền
lương phải bảo đảm tính tổng thể, hệ thống, đồng bộ, tuân thủ nguyên tắc phân
phối theo lao động và quy luật khách quan của kinh tế thị trường, lấy tăng
năng suất lao động làm cơ sở tăng lương, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, có
lộ trình phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và nguồn lực của đất
nước.
Nêu rõ thực trạng của chính sách tiền lương hiện nay, nhiều đồng
chí cho rằng, mặc dù đã qua nhiều lần điều chỉnh, nhưng chính sách tiền lương
còn bất cập, bình quân, cào bằng, chưa thật sự tạo động lực để nâng cao hiệu
quả làm việc của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Có quá nhiều
loại phụ cấp, nhất là phụ cấp theo nghề và hệ số tiền lương tăng thêm, phát
sinh nhiều bất hợp lý, làm mất vai trò đòn bẩy của tiền lương. Chưa có giải
pháp gắn cải cách tiền lương với sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.
Việc đổi mới tổ chức và quản lý, cơ chế tài chính đối với khu vực sự nghiệp
công lập chưa đáp ứng yêu cầu,... Đối với khu vực doanh nghiệp, quy định tiền
lương tối thiểu chưa cụ thể, tiêu chí xác định còn nhấn mạnh vào nhu cầu sống
tối thiểu. Cần sớm thực hiện ngay chính sách cải cách tiền lương theo chế độ
lương mới, chứ không đợi đến năm 2021 như đề án dự kiến. Nhưng nguồn lực ở
đâu, huy động như thế nào cũng là vấn đề nhiều đại biểu băn khoăn.
Đại biểu phát biểu ý kiến thảo luận Đề án cải cách chính sách tiền
lương tại Hội trường. (Ảnh: ANH TUẤN)
Bám sát gợi ý, chỉ đạo của Tổng Bí thư tại phiên khai mạc, là cải
cách chính sách tiền lương lần này phải thật sự tạo được sự đột phá trong chế
độ phân phối, tạo động lực cho người lao động và nền kinh tế nâng cao năng suất,
chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, hầu hết các đại biểu nhất trí cần ban
hành một nghị quyết chuyên đề về vấn đề này. Trong đó nhấn mạnh các giải
pháp, như gắn cải cách tiền lương với đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ
thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đổi mới hệ thống tổ
chức và quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công
lập. Lý do là, một trong những bất cấp của chính sách tiền lương hiện nay là
bộ máy còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, đối tượng hưởng lương, phụ cấp từ ngân
sách nhà nước quá lớn và ngày càng tăng, nhất là biên chế trong các đơn vị sự
nghiệp công lập và người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân
phố dẫn đến tổng quỹ lương và phụ cấp từ ngân sách ngày càng lớn, chiếm khoảng
20% chi ngân sách nhà nước. Nếu thực hiện tốt các nghị quyết của Trung ương,
Bộ Chính trị về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế sẽ có cơ
sở tốt cho việc cải cách tiền lương. Đồng thời phải tích cực xây dựng và thực
hiện vị trí việc làm đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ
trang; hoàn thiện hệ thống pháp lý về vị trí việc làm và các tiêu chí đánh
giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức,...
Nhiều đồng chí Ủy viên Trung ương nhấn mạnh, để có thêm nguồn lực
cho cải cách chính sách tiền lương cần thực hiện quyết liệt các giải pháp về
tài chính, ngân sách như: cơ cấu lại thu ngân sách, bảo đảm tỷ lệ huy động
vào ngân sách ở mức phù hợp; cơ cấu lại chi ngân sách, chi một số một số lĩnh
vực sự nghiệp công gắn với điều chỉnh giá, phí đối với các dịch vụ sự nghiệp
công. Bãi bỏ các khoản chi ngoài lương của cán bộ, công chức, viên chức có
nguồn từ ngân sách nhà nước. Thực hiện khoán quỹ lương cho các cơ quan đơn vị;
khoán các chế độ ngoài lương, như xe ô-tô, nhà ở, khám, chữa bệnh; đẩy nhanh
chuyển đổi từ phí sang thực hiện giá dịch vụ sự nghiệp theo hướng Nhà nước
quy định khung giá dịch vụ, từng bước tính đủ các chi phí đối với các loại dịch
vụ cơ bản, thiết yếu, đồng thời gắn với chính sách hỗ trợ người nghèo, đối tượng
chính sạch,… Mặt khác phải đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các
nghị quyết của Trung ương về cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình
tăng trưởng, phát triển kinh tế tư nhân, nâng cao hiệu quả hoạt động của các
doanh nghiệp nhà nước. Từ đó sẽ có nguồn lực quan trọng để thực hiện cải cách
chính sách tiền lương,…
|
TheoNhandan