(HBĐT)-Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, chiều 30/5, Tổ thảo luận số 16 gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Hòa Bình, Gia Lai, Hà Tĩnh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã tiến thành thảo luận ở Tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Ảnh: Đoàn đại biểu Quốc hội Hòa Bình tham gia thảo luận tổ vào chiều 30/5

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, chiều 30/5, Tổ thảo luận số 16 gồm các Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Hòa Bình, Gia Lai, Hà Tĩnh và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, đã tiến thành thảo luận ở Tổ về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Đối với Dự thảo của Luật Giáo dục đại biểu Nguyễn Tiến Sinh - Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị dự thảo cần quan tâm đến giáo dục Mầm non, trong đó có vấn đề miễn học phí cho trẻ độ tuổi mầm non. Còn đối với sinh viên sư phạm cần cân nhắc vấn đề bao cấp, miễn học phí mà cần quan tâm tới cách lựa chọn, phương pháp học, chế độ đãi ngộ, vấn đề chuẩn đối với giáo viên, từng bậc học, tránh lãng phí trong đào tạo kỹ năng của giáo viên quan trọng hơn là bằng cấp... Về chương trình sách giáo khoa, tiêu chí để các trường chọn sách giáo khoa đại biểu băn khoăn liệu có thể xảy ra vấn đề tiêu cực hay không, sách sử dụng một lần gây lãng phí.... Do vậy, đề nghị ban soạn thảo cần cân nhắc cho phù hợp với vùng miền, điều kiện kinh tế, đồng thời phát huy hiệu quả, tránh lãng phí.

Đối với Dự thảo của Luật Giáo dục đại học: đề nghị Ban soạn thảo nên giữ quy định Đại học là "tổ hợp các trường đại học” như Luật hiện hành và cần danh mục chi tiết các cơ sở giáo dục đại học. Về nội dung liên quan đến Hội đồng trường, cần rà soát kỹ các quy định của Luật về Hội đồng trường để bảo đảm chặt chẽ và có tính khả thi, đặc biệt là về cơ chế phân chia trách nhiệm, phối hợp hoạt động giữa Hội đồng trường và Ban giám hiệu (Hiệu trưởng) trong quản trị nhà trường cũng như vai trò, vị trí và cơ chế giám sát của các tổ chức chính trị, đoàn thể nhằm bảo đảm dân chủ ở cơ sở; phân định rõ hơn mối quan hệ giữa nhà trường và cơ quan quản lý liên quan. Ngoài ra, đại biểu cho rằng việc đẩy mạnh tự chủ là cần thiết và phù hợp với xu thế chung của giáo dục đại học; đi đôi với mở rộng tự chủ là tăng cường trách nhiệm giải trình và đổi mới quản trị cơ sở giáo dục đại học, đặc biệt là nâng cao vai trò, năng lực của Hội đồng trường. Về vấn đề đại học Vùng hiện nay, đại biểu cho rằng đang đi ngược lại chủ trương, chất lượng không cao, tính tự chủ mất đi, hiệu quả thấp, đại biểu đề nghị cần đánh giá lại loại hình đại học này.

Nhận xét về phạm vi sửa đổi của dự thảo Luật, đại biểu Quách Thế Tản, Phó Chủ tịch TW Hội Khuyến học Việt Nam, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Hòa Bình cho rằng so với Luật Giáo dục hiện hành thì số lượng các điều luật được sửa đổi, bổ sung trong dự thảo lần này chiếm khoảng 30% các điều luật, vì vậy dùng tên gọi là luật  sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục là hợp lý. Tuy nhiên đại biểu đề nghị ban soạn thảo cần đánh giá một cách tổng thể về thực trạng của nền giáo dục nước ta, để từ đó bổ sung, hoàn thiện thêm vào luật những quy định nhằm thể chế hóa các quan điểm, định hướng của Đảng về giáo dục, Luật cần cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp 2013, tạo cơ sở pháp lý để nâng cao chất lượng giáo dục đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội trong giai đoạn mới, tăng cường tính chủ động trong hội nhập quốc tế về giáo dục. Về Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định tại Điều 77 của dự thảo Luật, đại biểu cơ bản tán thành với việc nâng trình độ chuẩn đào tạo của giảng viên đại học và giáo viên trung học cơ sở như trong Dự thảo Luật. Tuy nhiên, đối với giáo viên tiểu học, đại biểu còn băn khoăn về tính khả thi của phương án nâng chuẩn trình độ đào tạo từ trung cấp lên đại học, đại biểu cho rằng cần đánh giá đầy đủ hơn tình hình thực tiễn, xác định lộ trình, phương thức đào tạo nâng chuẩn để bảo đảm tính khả thi; đánh giá tác động đối với hệ thống các trường cao đẳng sư phạm và số giáo sinh sư phạm đang theo học hệ cao đẳng khi chính sách này được thực hiện. Đại biểu đề nghị, việc chuẩn hóa trình độ, chuyên môn của đội ngũ giáo viên phải đi liền với việc chuẩn hóa cả chính sách đối với lực lượng này, thông qua việc bổ sung quy định ưu đãi lương gắn với trình độ đào tạo hoặc văn bằng của nhà giáo để khuyến khích sinh viên theo học trình độ phù hợp, khuyến khích nhà giáo tích cực học tập để nâng chuẩn đào tạo.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội, ĐBQH tỉnh Hòa:  Về loại hình cơ sở giáo dục đại học, đại biểu đồng ý với việc phân loại cơ sở giáo dục đại học theo sở hữu như thể hiện trong Dự thảo Luật. Theo đó, Loại hình cơ sở giáo dục đại học gồm: cơ sở giáo dục đại học công lập và cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập quy định tại khoản 1 Điều 48 Luật Giáo dục. Tuy nhiên, đề nghị dự thảo Luật cần làm rõ hơn các hình thức cơ sở giáo dục đại học ngoài công lập ngay trong Luật này. Theo dự thảo Luật, cơ sở giáo dục đại học xác định mục tiêu phát triển, định hướng hoạt động theo hai loại: cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu và cơ sở giáo dục đại học định hướng ứng dụng. Chính phủ quy định tiêu chí công nhận cơ sở giáo dục đại học theo định hướng nghiên cứu trên cơ sở kết quả đào tạo, nghiên cứu; có chính sách phù hợp để phát triển các cơ sở giáo dục đại học định hướng nghiên cứu, định hướng ứng dụng. Đối với các hình thức giáo dục thường xuyên, đại biểu cơ bản tán thành nội dung sửa đổi, bổ sung như trong Dự thảo Luật song đề nghị cân nhắc làm rõ trong Luật các hình thức thực hiện, bảo đảm tương thích với Luật Giáo dục; đồng thời có quy chế thích hợp bảo đảm chất lượng trong giáo dục thường xuyên.

 

                     Ngô Hường

    (Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tổng hợp)

Các tin khác


Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới (Quy định số 144).

Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên

Những năm qua, việc thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh quy định trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên (CB,ĐV), trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh đã đạt kết quả tích cực. Tỉnh ủy coi đây là phương thức lãnh đạo quan trọng của Đảng; là biện pháp thiết thực, hiệu quả góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh

Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh 


Chủ tịch Hồ Chí Minh, vị lãnh tụ thiên tài, kiệt xuất của dân tộc, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người "là biểu tượng cao đẹp nhất của chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Người là kết tinh rạng ngời của đạo đức, trí tuệ, khí phách, lương tri của dân tộc và thời đại”. Trọn cả cuộc đời, Người dâng hiến cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người. Tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là tài sản tinh thần vô giá của Đảng và dân tộc ta. Học tập và làm theo Người là nhiệm vụ hết sức quan trọng, không thể thiếu đối với tất cả các tổ chức đảng, đảng viên trong việc tu dưỡng, rèn luyện, cống hiến và phụng sự đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Cần đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Chiều tối 17/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp với các bộ, ngành bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong đầu tư phát triển nhà ở xã hội, thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”. Cùng dự có Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương.

Triển khai hiệu quả nhiệm vụ khoa học lý luận chính trị, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Sáng 17/5, tại Hà Nội, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5).

Đường Hồ Chí Minh từ kỳ tích đến mạch máu đất nước - Bài cuối: Đi tới tương lai thịnh vượng

Đất nước thống nhất, sứ mệnh của đường mòn Trường Sơn đã hoàn thành. Nhưng một ước muốn lại cháy bỏng, đó là phát huy giá trị của tuyến đường lịch sử này trong phát triển kinh tế - xã hội hôm nay. Ước vọng đó thành hiện thực khi ngày 5/4/2000, tại bến phà Xuân Sơn, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, Thủ tướng Chính phủ đã phát lệnh khởi công xây dựng công trình đường Hồ Chí Minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục