(HBĐT) - Như thường lệ, tháng 7 về, cùng với nhân dân trong huyện, CB,CS LLVT huyện Cao Phong lại có những hoạt động "đền ơn, đáp nghĩa” với các gia đình chính sách, người có công (NCC), thương binh, liệt sỹ (TBLS) trên địa bàn huyện như một sự tri ân sâu sắc đối với những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc.


Người dân xã Liên Hoà (Lạc Thủy) thường xuyên tu sửa, dọn dẹp nghĩa trang liệt sỹ trên địa bàn nhằm tri ân những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Hưởng ứng hoạt động đó, ngày 13/7/2018, hàng chục CB,CS lực lượng dân quân cơ động và đoàn viên thanh niên xã Thu Phong tập trung về xóm Nà Lau cùng tu sửa mộ mẹ Việt Nam anh hùng Bùi Thị Đô. Cùng với đó, Ban CHQS xã, Đoàn thanh niên phối hợp với LLVT huyện tổ chức thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, NCC, TBLS trên địa bàn. Trung tá Hoàng Việt Đức, Chính trị viên phó kiêm Chủ nhiệm Chính trị Ban CHQS huyện Cao Phong chia sẻ: Thời gian qua, cùng với nhân dân, LLVT huyện đã tích cực tham gia các phong trào "đền ơn, đáp nghĩa”, giúp đỡ các gia đình chính sách, NCC, TBLS trên địa bàn huyện. Trong đó, LLVT huyện đã vận động quyên góp, trao tặng 1 nhà tình nghĩa cho gia đình ông Bùi Văn Yểng, xóm Nai, xã Thung Nai là nạn nhân bị nhiễm chất độc hóa học trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm ngày TBLS. Trong quá trình xây dựng, CB,CS Ban CHQS huyện cùng lực lượng dân quân, ĐV-TN, Hội CCB xã tham gia giúp đỡ hơn 50 ngày công lao động cùng một số vật liệu xây dựng. Măm 2018, cơ quan quân sự huyện đã xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động cụ thể nhằm thiết thực giúp đỡ các gia đình chính sách, NCC, TBLS trên địa bàn huyện như thăm hỏi, tặng quà, tham gia ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách, tu sửa, cải tạo phần mộ mẹ Việt Nam anh hùng...

Cũng như ở Cao Phong, mỗi khi tháng 7 về, người dân huyện Lạc Thủy lại sôi nổi các hoạt động "đền ơn, đáp nghĩa” chăm sóc gia đình chính sách, NCC, TBLS. Theo thống kê, trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cũng như trong cuộc chiến tranh biên giới và làm nghĩa vụ quốc tế, huyện Lạc Thuỷ đã tiễn đưa hàng nghìn thanh niên ưu tú lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Kết thúc chiến tranh, toàn huyện có gần 500 liệt sỹ, 256 thương binh, bệnh binh. Trong đó có 7 thương binh nặng mất từ 81% sức khoẻ trở lên, 349 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/diocine, 10 người bị địch bắt, tù đày, 18 mẹ Việt Nam anh hùng, 14 cán bộ lão thành cách mạng và tiền khởi nghĩa, 1 anh hùng LLVTND. Những năm qua, dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng các cấp ủy, chính quyền và các ngành, đoàn thể của huyện thường xuyên quan tâm, chăm lo các gia đình chính sách, thực hiện tốt phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa”. Hàng năm, vào dịp 27/7 đã tổ chức gặp mặt thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC trên địa bàn để tri ân, thăm hỏi, động viên.

Tiếp nối kết quả đáng ghi nhận trong thực hiện công tác chăm sóc gia đình chính sách, NCC, TBLS, thời gian qua, toàn tỉnh đã có nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực góp phần chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình, đối tượng chính sách. Hội hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh từ đầu năm đến nay đã phối hợp với ngành LĐ-TB&XH thăm hỏi, chuyển quà tặng của Chủ tịch nước cho 5.696 thân nhân liệt sỹ, người thờ cúng liệt sỹ; phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, nhà hảo tâm tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho thân nhân liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn của các huyện: Kim Bôi, Tân Lạc, Đà Bắc, trị giá hàng trăm triệu đồng; trả lời, tư vấn về chính sách đối với gia đình liệt sỹ, thông tin tìm kiếm mộ liệt sỹ cho hơn 50 lượt thân nhân liệt sỹ; trao tặng 6 sổ tiết kiệm cho các gia đình liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn...

Trao đổi xung quanh vấn đề này, đồng chí Vũ Hồng Nghiệp, Trưởng phòng Người có công - Sở LĐ-TB&XH cho biết: Thời gian qua, công tác chăm sóc gia đình chính sách, NCC, TBLS trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm tổ chức thực hiện. Trong đó, tính đến tháng 7/2018, Quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa” cấp tỉnh đã vận động, ủng hộ được 710 triệu đồng. Từ đó hỗ trợ thiết thực các đối tượng chính sách, NCC, TBLS có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức gặp mặt thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và NCC trên địa bàn, xây tặng nhà tình nghĩa... nhằm tri ân những đóng góp của họ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Mạnh Hùng

Các tin khác


Lễ Thượng cờ ''Thống nhất non sông'' tại Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

Sáng 30/4, tại Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Quảng Trị long trọng tổ chức Lễ Thượng cờ "Thống nhất non sông” nhân dịp Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024), 52 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (1/5/1972-1/5/2024).

Tuổi trẻ huyện Tân Lạc thắp sáng truyền thống quê hương anh hùng

Tân Lạc là huyện có bề dày lịch sử. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, quân và dân huyện Tân Lạc đã phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lập nhiều chiến công xuất sắc trong chiến đấu, lao động, sản xuất. Với khẩu hiệu "Tất cả vì tiền tuyến, tất cả để đánh thắng giặc Mỹ xâm lược” và tinh thần "Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, huyện Tân Lạc đã đóng góp trên 45.000 tấn lương thực, thực phẩm; trên 2.900 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 190 gia đình có từ 2 - 4 con đi bộ đội.

Chuyển động trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Trong đó đặc biệt quan tâm công tác cán bộ, lấy sản phẩm để đánh giá năng lực cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhờ vậy đã tạo nên sự chuyển động của bộ máy cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Nhịp sống mới ở vùng đất giàu truyền thống cách mạng

Đà Bắc là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, với nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Nhiều năm qua, đất và người Đà Bắc luôn nỗ lực vượt lên khó khăn, xây dựng quê hương ngày càng no ấm, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục