(HBĐT) - Chăm sóc người có công (NCC) với cách mạng vừa là trách nhiệm, vừa là đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam. Trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đặc biệt quan tâm thực hiện công tác này. Kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Trung Dũng, TUV, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH về những hoạt động chăm lo thương, bệnh binh, gia đình chính sách, NCC với cách mạng trên địa bàn.


Đồng chí Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thăm hỏi, tặng quà bệnh binh Đỗ Viết Giáp tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Phú Thọ.

PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật thực hiện chính sách NCC của tỉnh trong thời gian qua?

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng: Toàn tỉnh hiện có trên 30.000 người có công với cách mạng, trong đó có 83 cán bộ lão thành cách mạng; 90 cán bộ tiền khởi nghĩa; 231 Bà mẹ Việt Nam anh hùng đã được phong tặng, truy tặng (9 mẹ còn sống); 9 anh hùng liệt sỹ; 2.850 thương binh, 1.520 bệnh binh; 5.656 liệt sỹ; trên 3.000 người nhiễm chất độc hóa học và 614 con đẻ phơi nhiễm chất độc hóa học. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 9.000 người hưởng trợ cấp hàng tháng.

Trong những năm qua, Sở LĐ-TB&XH đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản nhằm tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, chăm sóc NCC và phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa”. Trong đó, Tỉnh ủy đã có Kết luận số 44-KL/TU ngày 14/5/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TU ngày 7/2/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác thương binh, liệt sỹ, NCC và phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa”; Kế hoạch số 119-KH/TU ngày 30/11/2017 của Tỉnh uỷ Hoà Bình về thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW của Ban Bí thư T.ư Đảng về "Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh Hoà Bình”.

Hàng năm, UBND tỉnh ban hành các kế hoạch triển khai công tác chăm sóc NCC và tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thương binh, liệt sỹ; vận động xây dựng Quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa”; chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách... Việc thực hiện chính sách ưu đãi được quan tâm đầy đủ, kịp thời, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực và đơn, thư khiếu nại nổi cộm. Các chế độ trợ cấp thường xuyên, trợ cấp một lần và ưu đãi khác như: hỗ trợ xây nhà ở, cấp BHYT, điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, miễn giảm học phí... được quan tâm chu đáo. Đến nay, đời sống của các gia đình chính sách được ổn định và nâng cao, có 98,1% hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên cùng địa bàn cư trú; trên 90% thương binh, bệnh binh được công nhận là người công dân kiểu mẫu; 97% gia đình liệt sỹ được công nhận là gia đình cách mạng kiểu mẫu; 100% xã, phường được công nhận làm tốt công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sỹ.

P.V: Hiện nay, công tác chăm sóc NCC của tỉnh còn gặp những khó khăn gì? Tỉnh đang triển khai những giải pháp như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác chăm sóc NCC của tỉnh còn có một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền chưa được sâu rộng, việc quản lý hồ sơ ở một số nơi chưa tốt, giải quyết chế độ, chính sách của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học thiếu chặt chẽ. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành, đoàn thể chưa được thường xuyên; công tác xã hội hóa công tác chăm sóc NCC chưa cao. Đời sống của một số người có công (đối tượng mới được công nhận) gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh còn 270 hộ NCC có mức sống dưới mức trung bình của dân cư trên cùng địa bàn cư trú. Bên cạnh đó, công tác tìm và quy tập mộ liệt sỹ gặp không ít khó khăn.

Thời gian tới, để thực hiện tốt hơn phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa” ngành LĐ-TB&XH và các cấp, ngành liên quan cần quan tâm thực hiện một số giải pháp sau:

Một là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền. Sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, các cấp trong việc tổ chức thực hiện chính sách ưu đãi đối với NCC.

Hai là, thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi đối với NCC, đảm bảo mọi NCC đều được hưởng thụ đầy đủ chính sách ưu đãi của Nhà nước, có đời sống tinh thần tốt, điều kiện vật chất đảm bảo.

Ba là, triển khai đồng bộ, kịp thời hệ thống văn bản pháp luật, chính sách ưu đãi NCC tới cơ sở. Kiện toàn tổ chức bộ máy và nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách NCC. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện chính sách ưu đãi với NCC.

Bốn là, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về truyền thống đạo lý "Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

Năm là, đẩy mạnh hơn nữa phong trào xây dựng xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sỹ, NCC; phong trào "Đền ơn, đáp nghĩa” kết hợp chặt chẽ với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” ở các xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

P.V: Năm 2018, cùng với cả nước, tỉnh ta tổ chức "Tháng hành động vì NCC với cách mạng” và các hoạt động nhân kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - liệt sỹ, xin đồng chí thông tin về các hoạt động chủ yếu?

Đồng chí Nguyễn Trung Dũng: Ngày 6/6/2018, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 82/KH-UBND về tổ chức các hoạt động "Tháng hành động vì người có công với cách mạng” và kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ. Trong Tháng hành động, tỉnh đã tổ chức các hoạt động chủ yếu như: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực. Trợ giúp pháp lý cho thân nhân liệt sỹ trong việc xác định danh tính hài cốt liệt sỹ, mộ liệt sỹ còn thiếu thông tin bằng phương pháp thực chứng theo Đề án 150 của Chính phủ. Khai trương Cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ; kiện toàn, củng cố hệ thống hồ sơ, tài liệu về liệt sỹ, sơ đồ mộ chí đang quản lý theo quy định về phân cấp thẩm quyền quản lý; xây dựng và khai thác cơ sở dữ liệu về liệt sỹ, thông tin mộ liệt sỹ, nghĩa trang liệt sỹ hiệu quả, chính xác.

Tổ chức phát động phong trào Toàn dân ủng hộ xây dựng quỹ "Đền ơn, đáp nghĩa” các cấp năm 2018 bằng nhiều hình thức, trong đó Quỹ cấp tỉnh phát động 244 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia. Triển khai hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với NCC với cách mạng theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết số 63/NQ-CP ngày 25/7/2017 của Chính phủ.

Các công trình mộ nghĩa trang liệt sỹ đều được nâng cấp khang trang, sạch đẹp. Các huyện xây dựng được đền thờ liệt sỹ hoặc nghĩa trang gắn với đền thờ liệt sỹ. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà NCC, gia đình chính sách và các trung tâm điều dưỡng NCC với cách mạng.

Tổ chức đoàn cán bộ của tỉnh đi thăm viếng, dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Trường Sơn và Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 tỉnh Quảng Trị. Tổ chức Đoàn NCC của tỉnh đi thăm lại chiến trường xưa thuộc các tỉnh miền Trung, Đông Nam Bộ. Đoàn đại biểu NCC của tỉnh tham dự Hội nghị biểu dương NCC tiêu biểu toàn quốc. Trong dịp 27/7, tỉnh tổ chức lễ trao tặng Huân chương Độc lập hạng ba cho 2 gia đình có con duy nhất là liệt sỹ và tặng, truy tặng Kỷ niệm chương "Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt, tù đày” cho 30 cá nhân...

PV: Xin cảm ơn đồng chí!



 

Hương Lan (TH)

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục