Tối 26-7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ thị xã Sơn Tây (Hà Nội), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LÐ - TB và XH) phối hợp Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Lễ trao Bằng Tổ quốc ghi công và khai trương Cổng Thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ (27-7-1947 - 27-7-2018). Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu ấn nút khai trương Cổng Thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Cùng dự có đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Trưởng Ban Tổ chức T.Ư; các đồng chí Bí thư T.Ư Ðảng: Phan Ðình Trạc, Trưởng Ban Nội chính T.Ư; Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận T.Ư; các đồng chí Ủy viên T.Ư Ðảng: Vũ Ðức Ðam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể T.Ư và TP Hà Nội.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Phạm Minh Chính trân trọng trao Bằng Tổ quốc ghi công tới 30 gia đình, đại diện cho 442 gia đình thân nhân liệt sĩ nhận Bằng Tổ quốc ghi công dịp này. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Ðức Ðam và Bộ trưởng LÐ - TB và XH Ðào Ngọc Dung, cùng đại diện gia đình thân nhân liệt sĩ ấn nút khai trương Cổng Thông tin điện tử về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ.

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ niềm xúc động và thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước thắp hương thành kính tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc và gửi tới các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng lời thăm hỏi ân cần, lòng biết ơn sâu sắc.

Thủ tướng nhấn mạnh: Chúng ta mãi mãi không quên và không được phép quên những cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh đi trước, của hàng triệu người con ưu tú đã quyết tử để Tổ quốc quyết sinh, vì sự nghiệp cách mạng cao cả của Ðảng và dân tộc ta. Ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ, trong 71 năm qua, với đạo lý uống nước nhớ nguồn, Ðảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo thương binh, liệt sĩ và người có công. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa thể hiện trách nhiệm, tinh thần "hiếu nghĩa, bác ái" của toàn dân tộc, được triển khai sâu rộng trong cả nước, qua đó phần nào xoa dịu nỗi đau, mất mát của những người ở lại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, do các cuộc kháng chiến kéo dài, khốc liệt, nhiều trường hợp không còn hồ sơ, giấy tờ gốc, những người giao nhiệm vụ và biết sự việc không còn... cho nên đến nay, nhiều liệt sĩ chưa được xác nhận, nhiều cống hiến chưa được tôn vinh. Nhiều năm qua, Ðảng, Nhà nước, quân đội không ngừng tìm kiếm, xác minh thông tin để tôn vinh các cán bộ chiến sĩ, đồng bào ta đã hy sinh, cống hiến cho cách mạng.

Với yêu cầu khẩn trương hơn nữa, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ LÐ-TB và XH phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương, đổi mới cách làm trong công tác xác nhận, giải quyết hồ sơ tồn đọng, bảo đảm thận trọng, chặt chẽ, công khai, minh bạch. Ðến nay, chúng ta đã xác nhận hàng nghìn liệt sĩ, thương binh và người hưởng chính sách như thương binh, trong đó nhiều trường hợp liệt sĩ đã hy sinh cách đây 70, 80 năm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao việc Bộ LÐ - TB và XH, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và các bộ, ngành, địa phương, đơn vị đã cùng đóng góp nguồn lực, tư liệu để xây dựng thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, một kênh thông tin hữu ích giúp người dân và thân nhân liệt sĩ tra cứu, trao đổi thông tin. Việc khai trương Cổng Thông tin điện tử có ý nghĩa hết sức thiết thực, đúng dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, liệt sĩ.

* Trước khi dự lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo thị xã Sơn Tây (TP Hà Nội), nghe báo cáo về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và công tác chăm sóc người có công trên địa bàn. Thủ tướng biểu dương và đánh giá cao Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân thị xã Sơn Tây đã thực hiện toàn diện nhiệm vụ kinh tế - xã hội thời gian qua; mong muốn tiếp tục phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, phấn đấu không còn hộ nghèo...

Nhân dịp này, tại Sơn Tây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Tẹo, gia đình thương binh 1/4 Ðặng Ðức Thuần; thăm gia đình thương binh 4/4 Phạm Văn Ý, có con là liệt sĩ.

* Sáng cùng ngày, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thắp hương tưởng nhớ các liệt sĩ Trịnh Ðình Khôi, Ðặng Thùy Trâm và thăm hỏi thân nhân các liệt sĩ.

Trò chuyện với gia đình các liệt sĩ, Thủ tướng bày tỏ lòng tri ân sâu sắc, tưởng nhớ những người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Thủ tướng khẳng định, Ðảng, Nhà nước, nhân dân luôn luôn ghi nhớ công ơn các Anh hùng liệt sĩ và luôn quan tâm chăm lo gia đình người có công với cách mạng.

 

                    TheoNhandan

Các tin khác


Hội nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh lần thứ 11, khoá XV

Chiều 3/5, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị lần thứ 11, khoá XV, nhiệm kỳ 2019 - 2024 (kỳ họp bất thường). Dự hội nghị có đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy

Ngày 3/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Thủy. Tham gia đoàn có đại diện Sở GD&ĐT, Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT), các phòng, ban chức năng của huyện Lạc Thủy. 

Sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 3-5, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban chỉ đạo Trung ương kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước trong 3 năm 2023-2025 (Ban chỉ đạo) tổ chức sơ duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5-2024).

Tỉnh Hòa Bình tham gia Tọa đàm Kết nối địa phương, doanh nghiệp Việt Nam - Canada

Vừa qua, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình cùng đoàn công tác Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao và các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Vancouver, Canada. Tiếp đón các đoàn công tác có đồng chí Phan Kiều Thu, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver, Canada.

Thanh niên huyện Cao Phong khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo

Với tinh thần nhiệt huyết, không ngại khó, thời gian qua, nhiều đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Cao Phong đã năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu. Từ đó xuất hiện nhiều mô hình kinh tế hiệu quả do đoàn viên, thanh niên làm chủ, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đồng ý về việc khởi tố đối với ông Dương Văn Thái

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái, đại biểu Quốc hội khóa XV.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục