Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức LB Nga, chiều 7-9, tại trụ sở Ðu-ma Quốc gia ở Thủ đô Mát-xcơ-va, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội kiến Chủ tịch Ðu-ma quốc gia Quốc hội LB Nga (Hạ viện) V.Vô-lô-đin.

 
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Ðu-ma quốc gia Quốc hội Liên bang Nga V. Vô-lô-đin. Ảnh: TRÍ DŨNG (TTXVN)

Chủ tịch Ðu-ma quốc gia Nga nhiệt liệt chào mừng và đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm chính thức LB Nga của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; tin tưởng chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vun đắp và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, trong đó có quan hệ giữa Quốc hội hai nước. Chủ tịch V.Vô-lô-đin bày tỏ ấn tượng về những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam; đánh giá cao vị thế và vai trò ngày càng gia tăng của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới; khẳng định Ðu-ma quốc gia luôn coi trọng và dành sự quan tâm đặc biệt thúc đẩy và tăng cường quan hệ hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa LB Nga và Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao và chúc mừng LB Nga đã đăng cai tổ chức rất thành công Ðại hội đồng lần thứ 137 Liên minh Nghị viện thế giới (IPU-137), khẳng định uy tín và vị thế quan trọng của nước Nga trên trường quốc tế cũng như tại tổ chức liên nghị viện lớn nhất thế giới; cảm ơn và đánh giá cao Ðu-ma quốc gia Nga, với đại diện của các chính đảng, các lực lượng chính trị khác nhau, đã luôn đồng thuận, ủng hộ chủ trương phát triển quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa hai nước và nhân dân hai nước.

Chủ tịch Ðu-ma quốc gia Nga và Tổng Bí thư đánh giá cao sự hợp tác hiệu quả trong nhiều năm qua giữa Ðu-ma quốc gia và Quốc hội Việt Nam; nhất trí Nghị viện hai nước tiếp tục tăng cường trao đổi đoàn ở cả cấp cao, cấp ủy ban và các nhóm nghị sĩ hữu nghị nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm lập pháp; quan tâm tạo điều kiện pháp lý thuận lợi giúp giải quyết vấn đề liên quan việc đi lại, sinh sống, làm việc của công dân hai nước trên lãnh thổ của nhau. Bên cạnh hợp tác song phương, cần tiếp tục tăng cường hợp tác, phát huy cơ chế tham vấn và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn liên nghị viện. Quốc hội hai nước cần ủng hộ đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư; tích cực hỗ trợ tạo điều kiện pháp lý thuận lợi để thực hiện tốt các dự án ưu tiên, đẩy mạnh giám sát việc thực hiện các thỏa thuận giữa Chính phủ hai nước, tạo chuyển biến tích cực trong các lĩnh vực hợp tác Việt Nam - LB Nga.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng chuyển lời của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mời Chủ tịch Ðu-ma quốc gia Nga sang thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp. Chủ tịch Ðu-ma quốc gia Nga V.Vô-lô-đin đã vui vẻ nhận lời mời.

* Chiều cùng ngày, tại trụ sở Hội đồng Liên bang (tức Thượng viện) ở Thủ đô Mát-xcơ-va, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến Phó Chủ tịch Hội đồng LB Nga A.Tu-rơ-chắc.

Phó Chủ tịch Hội đồng LB Nga A.Tu-rơ-chắc khẳng định sẽ tích cực ủng hộ toàn diện các mặt hợp tác giữa hai nước, góp phần không ngừng làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - LB Nga.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Phó Chủ tịch Hội đồng LB Nga A.Tu-rơ-chắc vui mừng chứng kiến quan hệ hai nước có những bước tiến tích cực, quan hệ chính trị tốt đẹp, tin cậy lẫn nhau tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ hai nước phát triển tốt đẹp với các lĩnh vực hợp tác toàn diện, phong phú và hiệu quả; đánh giá cao những đóng góp rất quan trọng của các cơ quan nghị viện hai nước vào việc củng cố mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác toàn diện giữa hai nước và nhân dân hai nước.

Tổng Bí thư nhấn mạnh, đối với Việt Nam, LB Nga vừa là đối tác lớn, đối tác truyền thống, vừa là người bạn thủy chung, trong sáng. Tổng Bí thư bày tỏ cảm kích trước những tình cảm và mối quan tâm mà Hội đồng LB Nga luôn dành cho Việt Nam; đề nghị Hội đồng LB Nga tiếp tục hợp tác tích cực chia sẻ với Quốc hội Việt Nam những kinh nghiệm quý báu trong hoạt động lập pháp, giám sát, nhất là trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh việc xây dựng nhà nước pháp quyền, hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao vai trò của Quốc hội và các cơ quan dân cử.

Chia sẻ với ý kiến của Tổng Bí thư, Phó Chủ tịch Hội đồng LB Nga đánh giá cao sự hợp tác giữa hai Quốc hội; đồng thời nhất trí tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện để các cơ quan nghị viện hai nước tăng cường hợp tác, cả trên bình diện song phương và tại các diễn đàn liên nghị viện khu vực và quốc tế; nhất trí ủng hộ đẩy mạnh hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư với các chương trình, kế hoạch, các dự án cụ thể; tăng cường trao đổi kinh nghiệm và hoạt động lập pháp; phối hợp giám sát việc thực hiện các thỏa thuận hợp tác mà hai nước đã ký.

Hai bên hoan nghênh những đóng góp của các nghị sĩ vào quá trình thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương hai nước, nhất trí thúc đẩy hợp tác giữa địa phương và doanh nghiệp hai nước; tăng cường giao lưu nhân dân, hỗ trợ tích cực cho việc kết nối, thiết lập quan hệ và triển khai hợp tác giữa các địa phương hai nước theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp tiềm năng và nhu cầu của hai bên.

* Chiều cùng ngày, tại thủ đô Mát-xcơ-va, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Chủ tịch Ðảng Nước Nga công bằng X.Mi-rô-nốp.

Chủ tịch Ðảng Nước Nga công bằng vui mừng chào đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm chính thức LB Nga; nhắc lại những ấn tượng sâu sắc trong chuyến thăm Việt Nam tháng 4 vừa qua, với việc ký kết biên bản hợp tác giữa hai đảng, trong đó có nội dung trao đổi, tư vấn, hỗ trợ lẫn nhau. Chủ tịch Ðảng Nước Nga công bằng đề xuất các trung tâm tư vấn, trợ giúp pháp lý trên các địa bàn của LB Nga sẽ tiến hành trợ giúp pháp lý miễn phí cho công dân Việt Nam sinh sống, làm việc tại LB Nga khi có yêu cầu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ vui mừng gặp lại những người bạn Nga; nêu rõ Việt Nam và LB Nga đã thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, hai nước sẽ kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và LB Nga, 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2019 và 2020. Chuyến thăm chính thức LB Nga lần này của Ðoàn nhằm khẳng định quyết tâm làm sâu sắc hơn nữa quan hệ tốt đẹp giữa nhân dân hai nước. Tổng Bí thư đánh giá cao tôn chỉ, mục đích của Ðảng Nước Nga công bằng, phấn đấu vì một xã hội công bằng, tự do, bình đẳng, nhân dân hạnh phúc; hoan nghênh đề xuất hỗ trợ pháp lý cho người Việt Nam tại LB Nga và nhấn mạnh sẽ ủng hộ những gì có lợi cho hai đảng và nhân dân hai nước.

* Nhân dịp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm chính thức LB Nga, hai bên đã ra Tuyên bố chung về kết quả chuyến thăm. (Toàn văn đăng trên số báo hôm nay).

* Trước đó, sáng 7-9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Mát-xcơ-va, đi thăm tỉnh Ca-lu-ga. Tại đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã làm việc với cán bộ chủ chốt của tỉnh Ca-lu-ga.

Phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ LB Nga A.V.Go-rơ-đi-ép nhấn mạnh Việt Nam là bạn, đối tác lâu dài của Ca-lu-ga; hai bên hợp tác cùng có lợi trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, khoa học xã hội và nhân văn. Một thí dụ tiêu biểu cho quan hệ hợp tác giữa hai bên là việc xây dựng tổ hợp chăn nuôi của Tập đoàn TH tại Ca-lu-ga và một số địa phương khác của Nga. Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Ca-lu-ga cho thấy hợp tác giữa các địa phương là một lĩnh vực quan trọng trong quan hệ hai nước.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vui mừng lần đầu đến thăm tỉnh Ca-lu-ga, được tận mắt chứng kiến sự phát triển năng động của tỉnh, một trong những địa phương phát triển nhanh nhất của LB Nga, đứng đầu về thu hút đầu tư và áp dụng công nghệ tiên tiến. Tổng Bí thư chia sẻ niềm vui trước thành công to lớn mà Ca-lu-ga đã đạt được thời gian qua, chúc tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Tổng Bí thư chỉ rõ: Trong tổng thể quan hệ hai nước, hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư là một trụ cột quan trọng. Trong các cuộc hội đàm, hội kiến, lãnh đạo hai nước đã cùng chia sẻ đánh giá về sự phát triển quan hệ hai nước thời gian qua, cho rằng kết quả đạt được chưa tương xứng tiềm năng và sự kỳ vọng của cả hai bên. Ðể thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, trong thời gian tới, hai bên cần tích cực tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước mở rộng hợp tác đầu tư sản xuất, kinh doanh, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của mỗi nước. Trong các lĩnh vực hợp tác đầu tư, nông nghiệp và công nghiệp thực phẩm còn nhiều dư địa phát triển. Tập đoàn TH là doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào LB Nga với số vốn lớn, cung cấp sản phẩm sạch, chất lượng cao cho người dân Ca-lu-ga và các địa bàn lân cận. Tổng Bí thư cảm ơn và mong muốn Chính phủ LB Nga và chính quyền Ca-lu-ga nói riêng, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, trong đó có Tập đoàn TH của Việt Nam đầu tư kinh doanh thành công tại LB Nga, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn sở tại, đồng thời thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước không ngừng phát triển.

Thống đốc tỉnh Ca-lu-ga A.A-ta-mô-nốp khẳng định, Ca-lu-ga sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà máy đi vào hoạt động, sản xuất, kinh doanh hiệu quả; đồng thời thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trên các lĩnh vực khác. Thống đốc tỉnh Ca-lu-ga mong muốn tham gia tích cực vào các hoạt động trong khuôn khổ Năm Nga tại Việt Nam và Năm Việt Nam tại Nga vào năm 2019, đề nghị được kết nghĩa với một địa phương của Việt Nam và cho biết sẽ thúc đẩy các doanh nghiệp Ca-lu-ga đầu tư vào Việt Nam.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh, đánh giá cao sáng kiến và các hoạt động ý nghĩa mà Ca-lu-ga đề xuất nhân những ngày kỷ niệm quan trọng trong quan hệ Việt Nam - LB Nga vào năm 2019, 2020. Phía Việt Nam sẽ xem xét giới thiệu một địa phương kết nghĩa với Ca-lu-ga, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của quan hệ hai nước.

* Cùng ngày, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Ðoàn đã dự Lễ khởi công Nhà máy chế biến sữa của Tập đoàn TH, tại Ðặc khu kinh tế tỉnh Ca-lu-ga. Ðây là một trong những nhà máy sữa lớn và hiện đại nhất ở LB Nga, sản xuất những sản phẩm chất lượng cao mang thương hiệu Việt trên đất Nga.

Phát biểu ý kiến tại đây, Tổng Bí thư đánh giá cao nỗ lực của Tập đoàn TH, doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào phát triển nông nghiệp của LB Nga. Tổng Bí thư mong rằng, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nga, trong đó có tỉnh Ca-lu-ga, cung cấp sản phẩm chất lượng và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

                               TheoNhandan

Các tin khác


Hà Tĩnh tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Hội Cựu chiến binh huyện Kim Bôi chăm lo đời sống hội viên

Phát huy vai trò của tổ chức Hội, bằng các hoạt động thiết thực, ý nghĩa, thời gian qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Kim Bôi luôn đồng hành, chăm lo, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống hội viên, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn.

Xây dựng văn hóa an toàn giao thông từ mỗi cán bộ, chiến sỹ

Thời gian qua, thực hiện tốt phương châm "xây dựng văn hóa an toàn giao thông (ATGT) là nâng cao ý thức chấp hành ATGT từ mỗi quân nhân”, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trên địa bàn tỉnh thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ (CBCS) về nâng cao ý thức, trách nhiệm khi tham gia giao thông. Nhờ vậy từng bước hình thành và xây dựng văn hóa ATGT trong mỗi cơ quan, đơn vị và CBCS.

Giữ vững trận địa tư tưởng

Đó là tinh thần, quan điểm xuyên suốt của lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh trên mặt trận đấu tranh, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng trong thời gian qua.

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024

Sáng 16/4, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả công tác quý I; kết quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng của cấp uỷ và UBKT các cấp trong Đảng bộ; triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác quý II/2024.

Huyện Tân Lạc: Đồng bộ các giải pháp cải thiện chỉ số cải cách hành chính

Nếu năm 2022, huyện Tân Lạc xếp thứ 2 về chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh thì năm 2023, căn cứ kết quả công bố tại Quyết định số 3016/QĐ-UBND, ngày 26/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá kết quả chỉ số CCHC (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND huyện, huyện Tân Lạc đạt 86,26 điểm chỉ số CCHC, xếp thứ 9/10 huyện, thành phố. Hiện nay, huyện đang tập trung các giải pháp để cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục