(HBĐT) - Trong 5 năm qua, LLVT tỉnh đã tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT), đạt kết quả toàn diện trên nhiều mặt công tác. Phong trào TĐQT gắn với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương ngày càng đi vào chiêu sâu, mang tính thiết thực, có sức lan tỏa cao. Nhân dịp Đại hội TĐQT LLVT tỉnh giai đoạn 2013 - 2018, phóng viên Báo Hoà Bình đã có cuộc trò chuyện với đại tá Quách Đăng Phú, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh về những kết quả đạt được trong phong trào TĐQT của LLVT tỉnh.


Đại tá Quách Đăng Phú (thứ 2 từ phải sang) trò chuyện với các cá nhân điển hình tiên tiến trong thực hiện cuộc vận động "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”.

PV: Thưa đồng chí, 5 năm qua, LLVT đã tổ chức và thực hiện thành công nhiều phong trào thi đua. Từ các phong trào đã tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân vươn lên giành nhiều thành tích và đỉnh cao mới như thế nào?

Đại tá Quách Đăng Phú: 5 năm qua, từ phong trào TĐQT của LLVT tỉnh đã tạo ra phong trào hành động cách mạng rộng khắp, đột phá, khắc phục khâu yếu, giải quyết việc khó; tạo động lực thúc đẩy các tập thể, cá nhân phấn đấu vươn lên giành nhiều thành tích và đỉnh cao mới.

Quá trình tổ chức phong trào TĐQT đã gắn chặt với phong trào thi đua yêu nước của địa phương và cuộc vận động (CVĐ) "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”. LLVT tỉnh đã xây dựng được nhiều hình mẫu thi đua sát với thực tiễn địa phương, có sức lan tỏa sâu rộng. Điển hình như mô hình "Hòm tiết kiệm quyên góp ủng hộ người nghèo” với tổng số tiền thu được trên 1,5 tỷ đồng mua quà, gạo, đồ dùng thiết yếu, sách, vở trao tặng hộ nghèo, học sinh ở các địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh. Mô hình nhận "Đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó” đã đỡ đầu 97 lượt học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được đến trường. Mô hình "Đồng hành cùng các em đến trường” tính đến thời điểm khai giảng năm học 2018 - 2019, các đơn vị LLVT trong tỉnh đã tặng 1.187 chiếc xe đạp, 1 xe lăn, 18 quạt điện, 48 góc học tập, 533 cặp sách, 64 máy tính casino và hơn 200 suất học bổng trị giá từ 500.000 - 3 triệu đồng cho học sinh nghèo hiếu học...

PV: Như vậy, từ phong trào TĐQT, LLVT tỉnh luôn đồng hành cùng với địa phương, sát với thực tế từ cơ sở?

Đại tá Quách Đăng Phú: Căn cứ tình hình thực tế cơ sở, địa phương và đơn vị, trong 5 năm qua, Đảng uỷ, Bộ CHQS tỉnh đã phát động 6 phong trào thi đua thường xuyên, 21 đợt thi đua đột kích, thi đua cao điểm. Các đợt thi đua đều xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sỹ; sát với thực tế cơ sở và được triển khai một cách thực chất, phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị. Quá trình triển khai thực hiện phong trào thi đua, các cơ quan, đơn vị LLVT tỉnh luôn coi trọng đổi mới công tác kiểm tra chấm điểm, nhất là chuẩn hóa thang đánh giá chất lượng thi đua; kết hợp với xây dựng điển hình thực chất, có đến đâu xây dựng đến đấy...

Cùng với đó, các phong trào thi đua của LLVT tỉnh đều gắn với phong trào thi đua thực hiện CVĐ "Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện NQT.ư 4 (khóa XI, XII) của Đảng; duy trì tốt việc sinh hoạt "tự soi, tự sửa” trong các chi, đảng bộ quân sự... Qua đó góp phần phát huy dân chủ, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, làm cho việc thi đua diễn ra thực chất, mang lại hiệu quả cao.

PV: Thưa đồng chí, với cách làm đó, phong trào TĐQT giai đoạn 2013 - 2018 của LLVT tỉnh đã đạt được nhiều dấu ấn đáng ghi nhận?

Đại tá Quách Đăng Phú: Từ thực tế kết quả đã đạt được có thể khẳng định, phong trào TĐQT của LLVT tỉnh giai đoạn 2013 - 2018 đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Nhưng kết quả đáng ghi nhận nhất là thông qua các phong trào TĐQT, LLVT đã biết cách biến nó trở thành động lực thúc đẩy cơ quan, đơn vị và từng cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Qua đó phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp trong tỉnh tăng cường xây dựng các tiềm lực chính trị - tinh thần, KT-XH; QP-AN trong KVPT ngày càng vững chắc; xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân. Hơn nữa, từ các phong trào thi đua, vai trò, hình ảnh người lính "bộ đội Cụ Hồ” tiếp tục ngời sáng với những việc làm vì nhân dân. Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh luôn là lực lượng xung kích tại các điểm "nóng”, địa bàn khó khăn. Trong mưa lũ, hình ảnh người lính dầm mình nơi dòng nước chảy xiết cứu giúp dân đã tạo niềm tin cho nhân dân về một điểm tựa vững chắc.

Một dấu ấn nữa là phong trào TĐQT đã thúc đẩy và góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sức mạnh tổng hợp và trình độ, khả năng SSCĐ của LLVT tỉnh. Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị vận hành tốt việc kết hợp huấn luyện, diễn tập với làm công tác dân vận, hưởng ứng và tham gia phong trào "Quân đội chung sức xây dựng NTM”, CVĐ "Chung tay, góp sức vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, LLVT tỉnh đã xây dựng thành công 21 mô hình "Làng, bản văn hóa quốc phòng” tại những địa bàn đặc biệt khó khăn trong KVPT tỉnh; hoàn thành tốt nhiệm vụ giúp đỡ 4 xã: Mường Chiềng, Mường Tuổng, Đồng Nghê, Suối Nánh (Đà Bắc) từng bước vươn lên và tiếp tục giúp đỡ 4 xã nghèo: Hang Kia, Ba Khan, Nà Mèo, Cun Pheo (Mai Châu) giai đoạn 2017 - 2020 theo sự phân công của UBND tỉnh...

Với kết quả đã đạt được trong 5 năm qua, LLVT tỉnh đã có 3.688 lượt tập thể, cá nhân được tặng thưởng các danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng. Liên tục các năm từ 2013 - 2017, LLVT tỉnh được UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh Quân khu 3 tặng Cờ thi đua xuất sắc. Đặc biệt năm 2016, Bộ CHQS tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng nhì...

PV: Xin cảm ơn đồng chí!

P.V (TH)


Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục