(HBĐT) - Những năm qua, sự phát triển nhanh chóng của interrnet, mạng xã hội đã đem lại những lợi ích không thể phủ nhận; từng bước khẳng định vai trò thiết yếu trong đời sống xã hội, trở thành môi trường cung cấp, chia sẻ, trao đổi, khai thác sử dụng thông tin cho mọi người, đang thâm nhập vào cuộc sống của con người trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Với đặc điểm nổi trội là tốc độ kết nối nhanh, phạm vi chia sẻ rộng, hiệu quả tác động lớn, interrnet, mạng xã hội trở thành nhu cầu không thể thiếu đối với đời sống, tác động trực tiếp, làm thay đổi nhận thức, hành vi của mỗi cá thể, qua đó tác động đến sự phát triển của toàn xã hội.

Tuy nhiên, interrnet, mạng xã hội cũng bộc lộ những mặt trái và hệ lụy đối với sự phát triển của đất nước; với khả năng kết nối vô hạn, không bị giới hạn bởi không gian, thời gian, không gian mạng đã và đang đặt ra nhiều thách thức đối với các quốc gia. Nhận biết được điều đó, thời gian gần đây, các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, lực lượng chống cộng cực đoan ở nước ngoài,… triệt để lợi dụng interrnet và các trang mạng xã hội để tán phát các tin, bài, video clip có nội dung chống phá Đảng, Nhà nước, Quân đội ta với sự gia tăng cả về cấp độ, mật độ, tần suất và lưu lượng tin, bài,… bằng những chiêu thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, thâm hiểm nhằm thu hút sự quan tâm, theo dõi của cộng đồng mạng. Qua đó, chúng thực hiện các biện pháp, thủ đoạn tuyên truyền, kích động, xuyên tạc, chống phá ta một cách quyết liệt, tung tin thất thiệt, lừa bịp, mị dân, thật giả lẫn lộn, làm cho một bộ phận cư dân mạng mất phương hướng, lầm tưởng rằng đó là sự thật, dẫn đến hoài nghi, thiếu niềm tin với Đảng, chế độ ta.

Chúng cũng lợi dụng tiến bộ khoa học của Cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng miễn phí trong các trang mạng xã hội để chia sẻ trạng thái, kết bạn, quản lý nhóm bạn bè trên không gian mạng... Từ đó len lỏi đưa thông tin xấu, độc, thông tin thật, giả lẫn lộn để gây hoài nghi trong xã hội, tác động đến tư tưởng, tình cảm, đạo đức của cán bộ, đảng viên và nhân dân; gây mơ hồ, mất cảnh giác, dao động mất niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước ta.

Những kẻ tung tin xấu độc thường tập trung khai thác tính lan tỏa, tương tác, chia sẻ, ẩn danh trên không gian mạng của website, trang thông tin điện tử, mạng xã hội để tán phát thông tin, gắn với thông tin bí mật đời tư, bí mật cá nhân, bài viết hồi ký của các đồng chí lãnh đạo cao cấp...

Sau đó, chúng đưa ra nhận xét, phân tích, bình luận nhạy cảm để tác động đến niềm tin của người đọc, từng bước phủ nhận, gây hoài nghi về lịch sử, truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt Nam, tinh thần độc lập, tự chủ... nhằm tuyên truyền đề cao chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa thực dụng, chủ nghĩa cá nhân, cổ súy cho xã hội dân sự, lối sống thực dụng phương Tây, thúc đẩy đa nguyên chính trị, đa đảng đối lập, tạo dựng ngọn cờ "tự do”, "dân chủ”, "nhân quyền”?!

Trên trang facebook, các đối tượng xấu lập ra một loạt tài khoản giả mạo các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đúng tên, đúng ảnh, nội dung đúng đến hơn 90%, chủ yếu lấy từ hoạt động của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã được các báo chí chính thống đưa tin. Họ đánh lừa người xem, ra vẻ đây là trang mạng xã hội chính thức của các đồng chí đó. Nếu người sử dụng bình thường vào các trang này thì đều thấy rất là tốt, đưa tin rất chuẩn mực vì họ lấy từ báo chí chính thống. Tuy nhiên, vào những thời điểm quan trọng, những sự kiện chính trị của đất nước, một số trang bắt đầu lồng ghép, đan cài các thông tin với dụng ý xấu độc, khiến người đọc dễ hiểu lầm những thông tin sai sự thật đó là chính thống, đây là thủ đoạn hết sức nguy hiểm.

Hoặc chúng lập ra rất nhiều trang và tài khoản gọi là trang cộng đồng để họ đăng tải những thông tin xuyên tạc, bịa đặt về tình hình chính trị ở Việt Nam nhưng núp dưới những tên gọi nghiêm túc, chính thống, như: "Đảng cộng sản Việt Nam vinh quang”, hay trang "Nhật ký tin tức thể hiện lòng yêu nước”, nhưng xen vào là những nội dung phản động, chống phá Đảng, Nhà nước rất quyết liệt; hoặc "Vì Tổ quốc Việt Nam mến yêu” - nhưng chỉ đăng những vấn đề liên quan đến Formosa, phản đối, tẩy chay Formosa, bới móc những vấn đề tiêu cực của đất nước. Những trang này khiến cho người đọc lầm đây là những trang của lực lượng yêu nước, đang bảo vệ chế độ, bảo vệ đất nước nên mức độ tuyên truyền, thâm nhập vào suy nghĩ của người đọc rất nhanh, vì không đề phòng bởi tên gọi nghe rất chính thống.

Ngoài sử dụng 2 nền tảng facebook và youtube, các đối tượng sử dụng trang blog để nói xấu, chống phá Đảng, Nhà nước. Blog tự nó không có sức lan tỏa nhiều, tuy nhiên, khi nó kết hợp với mạng xã hội, tức là viết bài trên blog rồi chia sẻ lên mạng xã hội thì sức lan tỏa của nó rất lớn. Chính vì vậy, hiện nay, rất nhiều người thường xuyên vào đọc một số blog như: "Ba Sàm”, "Dân làm báo”, "Quan làm báo”, "Biển Đông”... trang mới nhất là "Tin tức hàng ngày Online.com” rồi chia sẻ trên facebook. Thậm chí, chúng sử dụng một số website, đặc biệt là website có đuôi .org để mạo danh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, mạo danh các cơ quan, tổ chức Nhà nước để đăng thông tin xấu độc.

Sự ra đời của Luật An ninh mạng có cơ sở lý luận, thực tiễn, pháp lý vững chắc, được dư luận trong và ngoài nước hết sức quan tâm, đồng tình, ủng hộ; coi đó là cơ sở pháp lý quan trọng đảm bảo cho Nhà nước CHXHCN Việt Nam thực thi bảo vệ chủ quyền, an ninh quốc gia, quyền con người, quyền công dân ngày càng tốt hơn. Thế nhưng, lợi dụng sự kiện này, núp dưới chiêu trò "yêu nước”, "tự do ngôn luận”, "phản biện”,… một số tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đã dùng mọi thủ đoạn để phản bác, xuyên tạc Luật, gây nhiễu loạn thông tin, tạo sự ngờ vực trong dư luận xã hội; tập trung kích động, lôi kéo tụ tập đông người, biểu tình trái phép, thậm chí có hành vi quá khích, gây mất ANCT-TTATXH, ... Mục đích cuối cùng của họ là biến biểu tình, gây rối thành bạo loạn chống đối chủ trương, đường lối của Đảng, tiến tới xóa bỏ chế độ chính trị xã hội ở Việt Nam. Bởi lẽ, khi Luật An ninh mạng đi vào cuộc sống thì họ sẽ không thể tự tung, tự tác trên không gian mạng; mất đi một công cụ đắc lực để thực hiện mưu đồ đen tối chống phá cách mạng Việt Nam.

Về luận điệu, chúng xuyên tạc rằng: Việt Nam ban hành Luật An ninh mạng là "hết sức mơ hồ”, "trái với các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị”, gây "hậu quả tai hại cho tự do ngôn luận ở Việt Nam”, "cướp đi quyền sử dụng internet của người dân”, "tạo rào cản kinh doanh”, làm "hạn chế các quan hệ quốc tế, kiềm chế sự phát triển của Việt Nam” và rằng "không có quốc gia nào có luật này”,... Từ đó, họ "hô hào” đòi Việt Nam "thu hồi luật mới khắc nghiệt này”.

Về thủ đoạn và phương tiện, tài liệu xuyên tạc được họ thể hiện bằng các bài viết, truyền đơn, viết báo, tạo dựng video clip, blog,… rồi lén lút phát tán trong dân cư hoặc qua kênh, như: BBC, RFA, VOA, RFI,… và các trang mạng xã hội, blog phản động,… để tập hợp lực lượng, kêu gọi "Bất tuân Luật An ninh mạng”. Đây là những thủ đoạn hết sức bỉ ổi.

Các đối tượng còn lợi dụng triệt để tâm lý "bài” Trung Quốc để kích động, chia rẽ tình hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc. Các đối tượng kích động tụ tập đông người, tuần hành trái pháp luật như vậy còn làm ảnh hưởng, chia rẽ tình hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc. Vừa qua, nhiều đối tượng cố tình tập trung vào quy định cho thuê đất 99 năm tại dự thảo Luật Đặc khu và cho rằng Trung Quốc sẽ vào thuê đất, gây nguy cơ mất nước... Một số đối tượng đã lợi dụng lòng yêu nước của nhân dân để kích động gây rối, đặc biệt ở Bình Thuận, tình hình rất nghiêm trọng, rõ ràng là xuyên tạc sự thật, kích động để chống phá, có ý đồ khác.

Trong khi Đảng và Nhà nước ta đang đẩy mạnh cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lợi ích nhóm, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), các phần tử thâm thù với cách mạng liên tục tung tin trên nhiều mạng xã hội cho rằng, trong Đảng và Nhà nước có sự "đấu đá nội bộ”, "mất đoàn kết nghiêm trọng”…

Chúng phát tán ồ ạt, trực tiếp những tin, bài xuyên tạc, bóp méo sự thật, thông qua những tiêu đề "giật gân”, "câu khách” về vấn đề dư luận đang quan tâm, nhất là vấn đề liên quan đến nội bộ Đảng, Nhà nước, tham nhũng, tiêu cực dưới các dạng như: thông tin sự việc, đặt câu hỏi, bỏ ngỏ vấn đề để bạn đọc suy ngẫm,… (Ai đứng đằng sau "Vũ Nhôm”, "Út Trọc”? Sau Đinh La Thăng là ai vào tù? Ai xếp hàng sau tướng Nguyễn Thanh Hóa,…), với những thông tin trộn lẫn thật giả, kích thích tính hiếu kỳ, tò mò của cộng đồng mạng muốn vào các trang facebook, blog và các tờ báo điện tử phản động, gây tâm lý hoang mang, bán tín, bán nghi…

Ngày 19/9/2018, TAND tỉnh Hòa Bình mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Đào Quang Thực (SN 1960, hộ khẩu thường trú và chỗ ở tại xóm Trúc Sơn, xã Toàn Sơn (Đà Bắc) về tội danh "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” theo Khoản 1, Điều 79, Bộ luật Hình sự năm 1999 (nay là Khoản 1, Điều 109, Bộ luật Hình sự năm 2015). Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Đào Quang Thực mức án 14 năm tù giam về tội "Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”; phạt quản chế bị cáo Thực 5 năm tại địa phương sau khi chấp hành xong hình phạt tù. Nội dung bản cáo trạng nêu rõ: Đào Quang Thực đã sử dụng 2 tài khoản facebook và hộp thư điện tử để liên lạc, móc nối với các đối tượng phản động trong và ngoài nước; đồng thời, đăng tải nhiều bài viết và bài chia sẻ, bình luận có nội dung phản động. Đào Quang Thực đã viết đơn xin gia nhập tổ chức "Chính phủ Quốc gia Việt Nam lâm thời” - một tổ chức phản động, khủng bố với tôn chỉ, mục đích là xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và Nhà nước CHXHCN Việt Nam bằng bạo động vũ trang và có nhiều hoạt động, bài viết chống phá, tuyên truyền nội dung phản động rồi gửi cho tổ chức này.

Tự do internet không có nghĩa tuyệt đối. Không phải ai thích viết gì, nói gì, muốn xâm phạm cá nhân, tổ chức nào trên internet cũng được. Quyền tự do thể hiện quan điểm, chính kiến nhưng quyền ấy là có ranh giới, cần tỉnh táo nhận diện để không bị kẻ xấu lôi kéo, biến mình thành nhà "dân chủ mạng”, trở thành con rối của kẻ địch, sử dụng mạng internet thành công cụ xâm hại cá nhân, tổ chức, xâm hại quốc gia, dân tộc mà mình là chủ thể có nghĩa vụ bảo vệ, gìn giữ. Mỗi cá nhân khi tiếp nhận thông tin cần cảnh giác trước các thông tin bịa đặt, độc hại trên không gian mạng của các thế lực thù địch, phản động. Cùng với đó cần phải nghiêm trị hành vi sử dụng mạng internet phá hoại nội bộ, bôi nhọ, hạ uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chống phá chế độ. 


                                                         Phạm Quang Hưng (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)


Các tin khác


Trung ương Đoàn triển khai quyết định về công tác cán bộ tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình

Sáng 26/4, tại Tỉnh Đoàn Hòa Bình, T.Ư Đoàn tổ chức hội nghị triển khai công tác cán bộ. Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực BCH T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam; Bùi Thị Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy…

Huyện Kim Bôi gặp mặt chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, sáng 25/4, huyện Kim Bôi tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.

Thành ủy Hòa Bình tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết xây dựng văn hóa con người Việt Nam

Sáng 25/4, Thành ủy Hòa Bình tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW, ngày 09/6/2014 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; 15 năm thực hiện Chương trình hành động số 18-CTr/TU, ngày 13/4/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 16/6/2008 của Bộ Chính trị khoá X về "Tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bùi Đức Hinh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên tại huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đoàn công tác đã thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trên địa bàn xã Kim Bôi, huyện Kim Bôi.

Huyện Lạc Thủy: Gắn lý luận với thực tiễn trong phát triển kinh tế - xã hội

Sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 37-NQ/TW, ngày 9/10/2014 của Bộ Chính trị khóa XI về "Công tác lý luận và định hướng nghiên cứu đến năm 2030” trên địa bàn huyện Lạc Thủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã vận dụng có hiệu quả lý luận vào thực tiễn trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng Đảng, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng - an ninh.

Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục