(HBĐT) - Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo” do Trung ương Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động đã thực sự đi vào đời sống, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tại tỉnh ta, cuộc vận động này đã thực sự mang lại ý nghĩa chính trị, xã hội nhân văn sâu sắc, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.


Được sự hỗ trợ từ quỹ "Vì người nghèo" huyện Lạc Sơn, gia đình chị Bùi Thị Bảy, xã Văn Nghĩa được ở trong ngôi nhà mới khang trang hơn. 

Gia đình chị Bùi Thị Bảy, xã Văn Nghĩa là một trong những hộ nghèo có nhiều khó khăn về nhà ở. Hai vợ chồng chị Bảy đều sống nhờ vào nghề nông nhưng phải chăm lo cho bố mẹ chồng đã già và bị ốm liệt nhiều năm. Ngoài việc đồng áng, chị Bảy phải thường trực ở nhà để phục vụ mẹ chồng bị liệt nên không thể làm được việc gì thêm. Mọi sinh hoạt hàng ngày của gia đình đều phụ thuộc vào công việc làm thêm của chồng chị Bảy cũng là trụ cột trong gia đình. Thu nhập thấp nên dù ngôi nhà sàn của cả gia đình đã xuống cấp trầm trọng, gia đình chị Bảy vẫn không có điều kiện để sửa chữa. Thấu hiểu điều đó, cuối năm 2017, được sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ huyện, xã, gia đình chị Bảy đã xây dựng được ngôi nhà mới khang trang hơn. Chị Bảy tâm sự: Từ khi được ở trong ngôi nhà mới, gia đình tôi đỡ vất vả hơn rất nhiều. Trước đây mẹ chồng ốm nằm liệt giường, ở trong ngôi nhà sàn đã xuống cấp, cứ mưa dột là cả nhà lại lo chuyển giường để tránh dột cho bà. Có những ngày không kịp chuyển thì phải căng cả áo mưa trong nhà.

Cũng như gia đình chị Bảy, nhiều hộ gia đình nghèo trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời của nguồn lực của Quỹ Vì người nghèo để ổn định cuộc sống. Từ sự vận động tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền Từ năm 2017 đến nay, quỹ Vì người nghèo tỉnh đã hỗ trợ sửa chữa làm nhà đại đoàn kết cho 173 hộ nghèo, thăm, tặng quà trong các dịp lễ tết cho hàng nghìn hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá hỗ trợ hơn 5 tỷ đồng. Đặc biệt, trong hai năm trở lại đây, tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, tỉnh ta chịu nhiều ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ. Thông qua CVĐ và các hoạt động vận động của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, tỉnh ta đã hỗ trợ kịp thời cho nhiều hộ nghèo, hộ bị ảnh hưởng thiên tai trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch UB MTTQ tỉnh cho biết: Hàng năm Ban quản lý quỹ "Vì người nghèo” cấp tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai ủng hộ quỹ vì người nghèo. Tham gia rà soát thông tin hộ nghèo để có những hoạt động hỗ trợ kịp thời. Ngoài nguồn đóng góp của tỉnh, MTTQ tỉnh cũng làm cầu nối cho các nhà hảo tâm trực tiếp giúp đỡ hộ nghèo làm nhà đại đoàn kết, hỗ trợ con giống vật nuôi giúp hộ nghèo phát triển kinh tế, tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó.

CVĐ Vì người nghèo không chỉ dừng lại ở việc giúp người nghèo về vật chật mà đã khơi dậy được tình cộng đồng trách nhiệm, kêu gọi sức mạnh đoàn kết của mọi tấm lòng đến tận những người dân trong thôn xóm, họ hàng cùng giúp nhau thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Đồng chí Bùi Văn Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Lạc Sơn cho biết: Dưới sự chỉ đạo của UB MTTQ tỉnh, Huyện ủy, trong những năm qua, MTTQ huyện đã chỉ đạo hệ thống MTTQ các cấp triển khai nhiều hoạt động để hỗ trợ hộ nghèo. Thông qua công tác tuyên truyền vận động, ban Công tác mặt trận KDC và các hộ dân đã chủ động hưởng ứng CVĐ, nhân dân đã tham gia đóng góp hàng ngàn ngày công lao động và hỗ trợ nhiều triệu đồng tiền mặt để giúp đỡ hộ nghèo làm nhà đại đoàn kết, phát triển kinh tế hộ gia đình. Trong đó, đặc biệt tại xã Mỹ Thành đã cho thấy sự vào cuộc tích cực của cộng đồng KDC bằng hình thức thành lập đội thợ chuyên giúp đỡ các hộ nghèo làm nhà đại đoàn kết.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn tỉnh vẫn còn một bộ phận hộ nghèo, hộ cận nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở, về nguồn vốn phát triển sản xuất, bị mắc bệnh hiểm nghèo cần có sự hỗ trợ quan tâm của các cấp các ngành và toàn xã hội, vì vậy đòi hỏi sự vào cuộc và đẩy mạnh hơn nữa phong trào xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trong những năm tiếp theo. Đồng chí Trần Đức Trường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Thời điểm này, tỉnh tiếp tục triển khai phát động CVĐ ngày vì người nghèo năm 2018. Đây là một hoạt động mang tính nhân văn sâu sắc của Đảng, Nhà nước góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đến thời điểm này, đã có 76 cơ quan, đơn vị doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm ủng hộ và đăng ký ủng hộ quỹ Vì người nghèo tỉnh với số tiền ủng hộ và đăng ký ủng hộ đạt hơn 2 tỷ đồng. Nguồn quỹ này sẽ là nguồn lực quan trọng giúp nhiều hộ nghèo trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.


                                                                                          P.V


Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục