(HBĐT) - Sáng 31/10, dưới sự điều hành của Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, QH tiếp tục hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn.


Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình chiều 31/10

Các tư lệnh ngành đã trả lời chất vấn của ĐBQH về vấn đề: Thu hồi nợ đọng thuế; dự thảo Thông tư quy định cho thôi học "sinh viên bán dâm 4 lần”; giải pháp giải quyết vấn đề hạn điền, xây dựng nông thôn mới; nâng cao chất lượng lao động nông thôn; số hóa công tác quản lý thị trường; giải pháp nâng cao chất lượng điều tra, xét xử; công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa; giải pháp đột phá trong quản lý, ngăn chặn thông tin sai sự thật, đánh bạc, lừa đảo trên mạng internet; thanh tra xử lý sai phạm trong lĩnh vực quản lý đất đai, môi trường; thực thi chính sách an sinh xã hội vùng khó khăn; giải pháp xử lý tình trạng cho các cơ sở kinh doanh thuốc thuê bằng dược sĩ; quản lý các dự án BT, BOT; xử lý các dự án yếu kém…

Trả lời đại biểu về công tác bảo tồn di sản Bộ trưởng Bộ VH – TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Công tác trùng tu tôn tạo các di tích được tiến hành thường xuyên, nhìn chung đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, một số di tích làm không đúng với cấp phép hay chưa được cho phép. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống văn bản về tu bổ di tích; giữ gìn tối đa yếu tố cấu thành di tích, lập dự án để phê duyệt. Trường hợp vi phạm thì xử lý nghiêm, yêu cầu khắc phục trả lại nguyên gốc, xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân. Bộ sẽ chỉ đạo tăng cường thanh, kiểm tra, giám sát; xử lý hài hoà giữa phát triển du lịch và bảo tồn.

Tại phiên chất vấn, vấn đề gắn đào tạo nghề với doanh nghiệp, thị trường cũng được ĐBQH quan tâm. Trả lời về giải pháp đột phát phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, trước hết, đào tạo thời gian tới gắn với hai trục xoay là: tái cơ cấu nông nghiệp và sản xuất nông nghiệp công nghệ cao sản xuất, hàng hóa. Vì vậy, cần triển khai đồng bộ 6 nhóm giải pháp mà Chính phủ đã đề ra. Trong đó chú trọng vấn đề tăng cường gắn kết đào tạo nghề với doanh nghiệp, huy động sự tham gia của doanh nghiệp vào tất cả các khâu từ dự báo xác định nhu cầu đào tạo, quy mô cơ cấu. Chuyển mạnh sang đào tạo theo đầu ra, sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ đào tạo gắn với sử dụng một cách có hiệu quả gắn với thị trường để làm sao có thị trường tiêu thụ bền vững, nhằm hạn chế tối đa giải cứu.

Thứ hai là phải tập trung đào tạo bài bản hơn, từng bước hình thành lực lượng lao động hiện đại. Ngoài kiến thức kỹ năng nghề nghiệp thì còn phải đảm bảo các tiêu chuẩn khác như: kiến thức thị trường, kiến thức hội nhập, tác phong công nghiệp.

Trả lời đại biểu về vấn đề QLNN cũng như giải pháp ngăn chặn tội phạm trên không gian mạng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, các hoạt động phạm pháp trên mạng như gian lận, lừa đảo, đánh bạc… cơ bản giống như trong cuộc sống thật. Vì vậy, vấn đề đặt ra không chỉ hoàn thiện quy định pháp luật về quản lý không gian mạng mà tất cả các quy định về quản lý xã hội đều phải lưu ý đến các hình thái phát sinh trên không gian mạng.

Bên cạnh đó, những vấn đề tệ nạn trên cuộc sống thực thì hệ thống pháp luật, hệ thống quản lý cũng như toàn xã hội đã nhận diện được và đấu tranh dễ dàng nhưng trên không gian mạng thường thông qua các giải pháp kỹ thuật gián tiếp, đặc biệt là không lưu lại dấu vết, khó phát hiện, khó nhận diện, khó đấu tranh hơn. Do đó, các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ TT&TT có vai trò, trách nhiệm rất quan trọng để xây dựng các quy định không quá phức tạp, cao siêu, dễ nhận diện, phát hiện các hoạt động tội phạm, tệ nạn trên không gian mạng.

Trong phiên họp, đại biểu Quách Thế Tản (Đoàn ĐBQH Hòa Bình) đã chất vấn về việc tiếp công dân định kỳ chưa đạt yêu cầu, đối thoại còn hình thức khiến nhiều vụ việc khiếu kiện vượt cấp.

Trả lời vấn đề này, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái thừa nhận, ngoài một số bộ ngành địa phương thực hiện tốt việc tiếp công dân, vẫn còn một số địa phương chưa thực hiện nghiêm luật tiếp công dân, xử lý khiếu nại tố cáo, việc tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo. Do đó, các địa phương cần sớm khắc phục tình trạng này để nâng cao hiệu quả tiếp công dân và xử lý khiến nại tố cáo.

Cụ thể, các địa phương phải thực hiện nghiêm việc tiếp công dân, nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, các đơn vị sự nghiệp công lập, tuân thủ thời gian tiếp công dân. Ví dụ như ở xã hằng tuần phải tiếp công dân, ở huyện cũng phải tiếp công dân hàng tháng. Đồng thời, cần tiếp tục chấn chính các thiếu sót, xử lý nghiêm các sai phạm và nêu cao vai trò của người đứng đầu. Mặt khác, cần công khai những nơi làm tốt và nơi làm chưa tốt về việc tiếp công dân để nhân dân đánh giá. Bên cạnh đó, tiếp công dân phải gắn liền với giải quyết khiếu nại tố cáo. Giải pháp đột phá là nâng cao việc tiếp công dân cơ sơ, giải quyết khiếu kiện về đất đai.

Buổi chiều, các tư lệnh ngành đã trả lời chất vấn của đại biểu về các nội dung: Quản lý đất đai khi doanh nghiệp cổ phần hóa; giải pháp KH-CN ứng phó với biến đổi khí hậu; kết nối du lịch vùng Đông Bắc; hạn chế tiền mặt trong lưu thông; nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; nhập khẩu phế liệu...

P.V (TH)


Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục