(HBĐT) - Trong ngày làm việc thứ 6 (27/10), Quốc hội (QH) tiếp tục làm việc tại hội trường thảo luận về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT – XH năm 2018 và 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm 2016-2020; kế hoạch phát triển KT – XH năm 2019; đánh giá sơ kết 3 năm thực hiện kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế 5 năm giai đoạn 2016-2020; kết quả 3 năm thực hiện các chính sách hỗ trợ phát triển KT – XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi; việc thực hiện chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020.


 

Đồng chí Trần Đăng Ninh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận tại hội trường, phiên họp sáng 29/10.

 

Ngày 29/10, QH thảo luận ở hội trường về kết quả thực hiện dự toán NSNN năm 2018; dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách T.Ư năm 2019 và kế hoạch tài chính - NSNN quốc gia 3 năm 2019 - 2021; phân bổ nguồn kinh phí còn lại và chi thường xuyên chưa sử dụng hết năm 2017; đánh giá giữa kỳ thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016-2020.

Thảo luận về kết quả thực hiện dự toán NSNN kế hoạch đầu tư công trung hạn, tài chính quốc gia 5 năm, các ĐBQH ghi nhận, đánh giá cao những kết quả đạt được, đồng thời chỉ rõ vẫn còn tình trạng dàn trải, chưa phát huy hiệu quả như yêu cầu và mong muốn trong phân bổ ngân sách, bố trí vốn đầu tư công. Nhiều đại biểu đề nghị, cần tập trung vốn cho các dự án cấp bách, trọng điểm.

Góp ý thêm về các giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả bố trí, sử dụng vốn đầu tư công trung hạn, vốn dự phòng, các đại biểu cho rằng, cần đổi mới phương thức bố trí vốn ODA để bảo đảm tiến độ thực hiện các dự án; cụ thể hóa phương án nguồn kinh phí, chống dàn trải, nợ đọng, xin cho trong bố trí vốn đầu tư công trung hạn; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng, chống thiên tai…, vì đây là vấn đề cấp bách, mang tính toàn cầu, ảnh hưởng lớn tới đời sống dân sinh và sự phát triển bền vững của đất nước. Đồng thời, cần cơ cấu lại nguồn thu, tăng cường thanh tra, kiểm tra, có giải pháp chống thất thu, nợ thuế để nâng cao hiệu quả thu ngân sách; rà soát tổng thể để có giải pháp tháo gỡ vướng mắc, đồng thời xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sai phạm gây thất thoát, lãng phí đầu tư công.

Thảo luận tại phiên họp buổi sáng, đại biểu Trần Đăng Ninh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh ta bày tỏ: Các năm qua, có một số khó khăn trong quản lý thu chi NSNN như lần đầu tiên thực hiện kế hoạch tài chính 5 năm, kế hoạch đầu tư công trung hạn, những khó khăn trong sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ, sự cố gắng cao, trực tiếp của ngành tài chính, công tác quản lý thu, chi NSNN cơ bản đảm bảo được các cân đối lớn, các chỉ số tài chính tiền tệ vĩ mô được bảo đảm và độ tin cậy cao như các chỉ số về nợ công, chỉ số về lạm phát, dự trữ ngoại hối, chính sách lãi suất, điều hành tỷ giá ổn định đồng tiền Việt Nam cho thấy sự điều hành khá chắc chắn và có kinh nghiệm của Chính phủ.

Góp ý vào đánh giá giữa kỳ thực hiện đầu tư công trung hạn, đại biểu Trần Đăng Ninh cho rằng: Khi lập kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, bố trí vốn ODA trong kế hoạch không tích hợp đầy đủ các dự án trong hiệp định đã ký kết dẫn đến giao kế hoạch vốn trung hạn ODA không đủ cho các dự án trong hiệp định đã ký. Nhiều dự án trong hiệp định dự kiến hết hạn vào năm 2020 nhưng không đủ vốn trong kế hoạch trung hạn. Kế hoạch hàng năm không theo tiến độ dự án được ký kết dẫn đến nhiều dự án đạt tiến độ ký kết nhưng không có vốn để thực hiện kế hoạch giải ngân. Trong điều hành, cơ quan cấp tỉnh, cấp bộ không được quyền cân đối điều chỉnh trong nội bộ nguồn vốn được giao, điều chỉnh từ dự án có giải ngân thấp sang, các dự án có giải ngân cao dẫn đến nhiều dự án có khối lượng nhưng không có vốn để giải ngân.

Đại biểu bày tỏ đồng tình với kiến nghị của Chính phủ và thẩm tra của Ủy ban Tài chính, Ngân sách kiến nghị QH xem xét, cho phép Chính phủ trong điều hành ngân sách được điều hòa, điều chỉnh lẫn nhau giữa nguồn vốn ODA và nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, đảm bảo cho thực hiện dự án, đồng thời, tổng mức vốn không vượt quá 2 triệu tỷ đồng và đảm bảo chỉ tiêu nợ công và bội chi.

Về dự phòng trong kế hoạch đầu tư công, đại biểu Trần Đăng Ninh đồng tình với những nguyên tắc, tiêu chí sử dụng vốn dự phòng trong việc giao vốn. Đồng thời, đề nghị QH và Chính phủ quan tâm khi triển khai sử dụng nguồn vốn dự phòng để các chính sách, cơ chế cho đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được thực hiện đầy đủ. Trong bố trí vốn cho các dự án tái định cư, các dự án thủy điện, đề nghị Chính phủ xem xét, bố trí nguồn kinh phí từ lợi nhuận và khấu hao của các nhà máy thủy điện để bố trí cho các dự án này.

Đại biểu Trần Đăng Ninh cũng thảo luận, góp ý kiến về thực hiện vốn đầu tư công; về các dự án BT và đồng tình với QH sẽ ra Nghị quyết về sử dụng nguồn thu từ cổ phần hóa doanh nghiệp để đảm bảo khoản thu này minh bạch, rõ ràng và có hiệu quả. Hiện nay, trong báo cáo mới chỉ nêu là nộp vào NSNN mà chưa rõ báo cáo hiệu quả sử dụng nguồn vốn này.

P.V (TH)


Các tin khác


Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật cán bộ

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục