(HBĐT) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác giám sát, những năm qua, các cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định về công tác giám sát. Qua đó, giúp cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp nắm chắc tình hình, đánh giá đúng thực trạng hoạt động, công tác của tổ chức Đảng và đảng viên thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý. Đồng thời, phát hiện những hạn chế, khuyết điểm của đối tượng giám sát để tác động, cảnh báo, sửa chữa kịp thời.


Thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, hướng dẫn của BCH T.Ư, Bộ Chính trị và UBKT T.Ư về công tác giám sát trong Đảng, cấp uỷ các cấp trong tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) cả nhiệm kỳ và hàng năm. Ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật Đảng; bổ sung, sửa đổi và ban hành quy chế phối hợp giữa UBKT với các tổ chức Đảng, cơ quan có liên quan trong công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng phù hợp với tình hình thực tế... Đặc biệt, năm 2016, BCH Đảng bộ tỉnh có Nghị quyết và Quyết định số 387-QĐ/TU ban hành Đề án về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS của Đảng bộ tỉnh. 5 năm qua, cấp ủy các cấp, các tổ chức Đảng đã giám sát thường xuyên đối với tổ chức Đảng cấp dưới và đảng viên; chọn nội dung, quyết định giám sát chuyên đề đối với 2.296 tổ chức Đảng và 2.637 đảng viên. Các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy và UBKT các cấp đã tiến hành giám sát 2.992 tổ chức Đảng,2.895 đảng viên; các chi bộ giám sát được 518 đảng viên.

Nội dung giám sát tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của các cấp ủy Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc thực hiện NQ T.Ư 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với thực hiện Chỉ thị số 03, số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; việc chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ; tinh thần trách nhiệm; ý thức tổ chức kỷ luật, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng; giữ gìn đoàn kết nội bộ, trong đó chú trọng giám sát việc thực hiện nghị quyết của chi bộ, thực hiện nhiệm vụ do chi bộ phân công, thực hiện tiêu chuẩn đảng viên và giữ mối liên hệ với tổ chức Đảng nơi cư trú... Qua giám sát phát hiện và chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 tổ chức Đảng và 50 đảng viên. Đồng thời, giúp chi bộ đánh giá đúng ưu, khuyết điểm của đảng viên, kịp thời uốn nắn, nhắc nhở, cảnh báo, ngăn ngừa vi phạm, khuyết điểm từ khi mới manh nha.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp và chi bộ còn một số hạn chế cần khắc phục. Để nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ giám sát, năm 2017, UBKT Tỉnh ủy đã đăng ký và được UBND tỉnh phê duyệt, giao nghiên cứu Đề tài khoa học cấp tỉnh: "Giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát của Đảng bộ tỉnh Hòa Bình”. Qua đó đã rút ra một số bài học kinh nghiệm, đó là:

Các cấp ủy, tổ chức Đảng phải coi trọng việc nghiên cứu, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng về công tác giám sát nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của chính cấp ủy, tổ chức Đảng, UBKT các cấp và CB, ĐV về tổ chức thực hiện nhiệm vụ giám sát trong Đảng. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, thường xuyên của cấp ủy và chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát UBKT cấp trên đối với việc thực hiện nhiệm vụ giám sát của cấp ủy, các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy và UBKT cấp dưới; thực hiện nghiêm các nguyên tắc, quy trình, nội dung và phương pháp giám sát trong Đảng. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa UBKT với các cơ quan, tổ chức có liên quan về công tác giám sát nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp và toàn diện, giúp cấp ủy, UBKT thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát. Cấp ủy nơi công tác và nơi cư trú thường xuyên duy trì mối liên hệ, trao đổi thông tin trong việc quản lý, giáo dục đảng viên. Chủ động triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng, trong đó có nhiệm vụ giám sát. Cán bộ kiểm tra các cấp cần chủ động nắm bắt thông tin đối với những địa bàn, đơn vị có vấn đề phức tạp nảy sinh để giám sát và tham mưu, giúp cấp uỷ, UBKT có giải pháp giải quyết kịp thời.

Chăm lo xây dựng UBKT và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp có đủ phẩm chất chính trị và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, là nhân tố rất quan trọng để không chỉ công tác kiểm tra mà cả công tác giám sát đạt kết quả. Coi trọng việc sơ kết, tổng kết công tác giám sát của cấp ủy, tổ chức Đảng và UBKT các cấp để rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác giám sát trong thời gian tiếp theo; nếu có khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ giám sát thì kịp thời phản ánh với cấp có thẩm quyền để xem xét, tháo gỡ hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Định kỳ cấp ủy, các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy và UBKT các cấp tổ chức hội nghị giao ban trao đổi, học tập kinh nghiệm trong công tác giám sát theo địa bàn, lĩnh vực hoặc thông qua kết quả giải quyết những vụ việc nghiêm trọng, phức tạp để giúp cấp ủy, cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy, UBKT các cấp và cán bộ làm công tác kiểm tra học tập kinh nghiệm, vận dụng thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, động viên kịp thời đối với CB, ĐV và tổ chức Đảng có thành tích trong thực hiện công tác giám sát của Đảng, đồng thời phát hiện nhân tố mới điển hình tiên tiến để nhân rộng.

Nguyễn Hữu Đạt (Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy)

Các tin khác


Xã Vĩnh Đồng đổi mới, nêu cao ý thức, tinh thần phục vụ nhân dân

Thân thiện, tận tâm, trách nhiệm là cảm nhận của chị Hà Thị Hoa (Mai Châu) khi đến làm thủ tục đăng ký kết hôn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) hay còn gọi là bộ phận "một cửa” của UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi).

Phát huy những kết quả, truyền thống đoàn kết, tạo khí thế mới để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ (*)

Ngày 26/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 15, khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã phát biểu bế mạc hội nghị. Báo Hòa Bình trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Phong trào thanh niên tình nguyện lan tỏa và thiết thực

Thời gian qua, phong trào thanh niên tình nguyện được đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh hưởng ứng, tham gia. Đây là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa xã hội to lớn, góp phần giáo dục đạo đức, lý tưởng cho thanh niên. Bên cạnh đó là cơ hội để đoàn viên, thanh niên giao lưu, học hỏi, trao đổi kỹ năng sống, nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng.

Bộ Chính trị điều động, bổ nhiệm đồng chí Lê Hải Bình giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản

Chiều 25/3, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Bộ Chính trị về công tác nhân sự. Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương dự và trao Quyết định.

Hội nghị lần thứ 30 Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ

Ngày 25/3, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Lạc Thuỷ tổ chức Hội nghị lần thứ 30, khóa XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 kiểm điểm công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II/2024.

Đại tướng Phan Văn Giang làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ

Sáng 25/3, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã có buổi làm việc với Ban Cơ yếu Chính phủ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục