(HBĐT) - Ngày 22/12/1944, trước yêu cầu của cách mạng Việt Nam, thực hiện Chỉ thị của T.Ư Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân - tiền thân của Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam được thành lập.


Ra đời và lớn lên trong phong trào cách mạng, dưới sự lãnh đạo, giáo dục, rèn luyện của Đảng và Bác Hồ, sự đùm bọc, nuôi dưỡng của nhân dân, QĐND Việt Nam không ngừng phát triển lớn mạnh, trưởng thành về mọi mặt, lập nhiều chiến công hiển hách, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân đánh thắng kẻ thù xâm lược, giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, giữ vững chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, Đảng và Nhân dân, sự gắn bó máu thịt với Nhân dân là cội nguồn sức mạnh để QĐND Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và Công an nhân dân đấu tranh giành độc lập, tự do, thống nhất đất nước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Hơn 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, được nhân dân thương yêu, đùm bọc, QĐND Việt Nam vừa chiến đấu, vừa xây dựng, không ngừng trưởng thành, cùng lực lượng chính trị quần chúng tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, là nòng cốt trong hai cuộc kháng chiến chống đế quốc Pháp và Mỹ thắng lợi, giành độc lập thống nhất, bảo vệ vững chắc bờ cõi, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam XHCN và làm tròn nghĩa vụ quốc tế vẻ vang.

QĐND Việt Nam thực sự là Quân đội anh hùng của một dân tộc anh hùng; là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân; làm tròn chức năng đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân lao động sản xuất và làm tròn nghĩa vụ quốc tế cao cả. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ QĐND Việt Nam luôn đoàn kết, đồng lòng, vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ, lập nhiều thành tích, chiến công hiển hách, xây đắp nên truyền thống vẻ vang, xứng đáng với lời khen ngợi của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì CNXH. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.


Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, những năm qua, Bộ CHQS tỉnh luôn coi trọng xây dựng LLVT chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại.

Lòng trung thành tuyệt đối của quân đội với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân, với chế độ XHCN, vừa là một phẩm chất cao quý của quân đội cách mạng, vừa là nguyên nhân của những chiến thắng vang dội trong các cuộc chiến tranh giải phóng và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc (BVTQ).

Bước vào thời kỳ xây dựng và BVTQ, trước bối cảnh, tình hình thế giới, khu vực có nhiều biến đổi phức tạp, phát huy truyền thống anh hùng, Quân đội ta không ngừng tôi luyện, trưởng thành; cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại; không ngừng rèn luyện khả năng sẵn sàng chiến đấu, không để bị động, bất ngờ trước mọi tình huống.

Chặng đường hơn 30 năm đổi mới đất nước cho thấy, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm vững chắc QP-AN là điều kiện tiên quyết để xây dựng, BVTQ XHCN. Cùng việc xây dựng Quân đội vững mạnh, tinh nhuệ, chúng ta đã đẩy mạnh xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng các khu vực phòng vững chắc, tăng cường thế trận QP&AN. Kết hợp kinh tế với quốc phòng, quốc phòng với kinh tế; tạo thuận lợi cho sự nghiệp xây dựng và BVTQ.

QĐND Việt Nam được xây dựng ngày càng chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, trong đó có những lực lượng tiến thẳng lên hiện đại, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; luôn kiên định mục tiêu lý tưởng chiến đấu, vững vàng chính trị tư tưởng, nỗ lực phấn đấu, thực hiện tốt chức năng là đội quân chiến đấu, đội quân công tác và đội quân lao động sản xuất.

Hiện nay, trong bối cảnh hội nhập và phát triển, tạo những thuận lợi to lớn, đồng thời có những thách thức, đe dọa sự ổn định, phát triển của quốc gia, dân tộc. Các thế lực thù địch đang đẩy mạnh thực hiện chiến lược "diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ, tác động "tự diễn biến, tự chuyển hóa” từ bên trong nội bộ. Một đội quân chỉ thực sự vững mạnh, phát huy hiệu quả, khi đội quân đó có chính trị, tư tưởng vững vàng, thống nhất; có đường lối, chiến lược đúng đắn.

Với chiến lược "diễn biến hòa bình”, các thế lực thù địch đã và đang tận dụng triệt để môi trường internet với sự bùng nổ của mạng xã hội, đăng tải các bài viết, hình ảnh mang tính xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ nhằm gây nhiễu thông tin, hạ thấp vai trò, uy thế của quân đội; kích động gây chia rẽ mối đoàn kết quân – dân, mối đoàn kết giữa các LLVT và trong nội bộ quân đội. Chúng đặt trọng tâm chống phá trên mặt trận chính trị, tư tưởng, văn hóa kết hợp với răn đe quân sự, khi cần và có thời cơ có thể tạo cớ can thiệp vũ trang, hoặc gây chiến tranh xâm lược.

QĐND Việt Nam, với bản chất cách mạng và truyền thống anh hùng, là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Tổ quốc, Đảng và Nhân dân. Sự lãnh đạo của Đảng đối với Quân đội là nguyên tắc bất biến, là cơ sở đảm bảo cho Quân đội đứng vững trên lập trường giai cấp công nhân, có phương hướng chính trị - quân sự đúng đắn, hoàn thành trọng trách trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Nghị quyết số 28-NQ/TW (khóa XI) về "Chiến lược BVTQ trong tình hình mới” đánh dấu phát triển mới trong quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ BVTQ, bổ sung tư duy mới về mục tiêu BVTQ. Đó là không chỉ bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ… mà BVTQ trong thời kỳ mới còn phải giữ vững chủ quyền biển, đảo, ứng phó với các mối đe dọa an ninh phi truyền thống mang tính toàn cầu, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước...

Quan điểm của Đảng về BVTQ trong thời kỳ mới đã có bước phát triển toàn diện, nhất là tư duy mới về mục tiêu BVTQ đã từng bước xác định được nội hàm đầy đủ, toàn diện hơn. Văn kiện Đại hội XII của Đảng tiếp tục khẳng định: "Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ QP-AN, phải tiếp tục giữ vững, tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, sự quản lý tập trung, thống nhất của Nhà nước đối với QĐND, CAND và sự nghiệp BVTQ”.

Trong mọi tình huống, QĐND Việt Nam luôn kiên định lập trường tư tưởng, giữ vững và tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng; tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, giúp cho CB, CS và nhân dân nắm vững quan điểm, đường lối đổi mới của Đảng, nhất là đường lối quân sự, nhiệm vụ BVTQ trong tình hình mới. Nêu cao ý thức cảnh giác, chủ động nhận diện để phòng, chống có hiệu quả chiến lược "diễn biến hòa bình”, phòng ngừa "tự diễn biến, tự chuyển hóa”, âm mưu phi chính trị hóa quân đội của các thế lực thù địch. Thường xuyên chú trọng công tác xây dựng Đảng trong Quân đội, bảo đảm là hạt nhân đoàn kết, gương mẫu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.


Theo Báo Quân đội nhân dân điện tử


Các tin khác


Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Kỷ niệm 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950-21/4/2024): Hội Nhà báo Việt Nam- Dấu ấn hướng về cơ sở

Có thể nói những chuyến công tác "Hướng về cơ sở" đã là dấu ấn đặc biệt cho một năm 2023 đầy sôi động cũng như chặng đường hoạt động vừa qua của Hội nhà báo Việt Nam, là sự cụ thể hóa thành công tinh thần "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt và hiệu quả”, hướng về hội viên, nhà báo.

Khiển trách Đảng đối với Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Dân Chủ

Ngày 16/4, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Thành ủy Hòa Bình tổ chức kỳ họp thứ 15, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Tỉnh Hoà Bình tham gia Chương trình quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada

Từ ngày 20/4 đến ngày 28/4, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn sẽ đi tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada do Bộ Ngoại giao tổ chức. Cùng tham gia đoàn công tác có lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh uỷ, lãnh đạo UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Sở KH&ĐT; Ban quản lý các KCN tỉnh; Trung tâm Xúc tiến đầu tư thương mại và du lịch tỉnh; huyện uỷ huyện Lạc Thuỷ và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục