Cử tri kiến nghị: Bộ GTVT sớm có biện pháp đảm bảo an toàn giao thông QL6 tuyến tránh thành phố Hòa Bình và dốc Cun - nơi được coi là điểm đen tai nạn giao thông.
Bộ GTVT trả lời:
* Về quản lý hạ tầng: QL 6 đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình có chiều dài 115 km (từ km 38 - km 153), trong đó có đoạn dốc Cun và tuyến tránh thành phố Hòa Bình.
- Năm 2015 đã đầu tư thảm toàn bộ mặt đường bê tông nhựa từ dự án VRAMP đoạn dốc Cun. Trong quá trình khai thác đã tăng cường hệ thống biển báo, tiêu dẫn đường, cắm biển hạn chế tốc độ, lắp đinh phản quang, cạp rộng mặt đường, lề đường.
- Giai đoạn 2018 - 2019, xây dựng đoạn tuyến tránh thành phố Hòa Bình: Đến nay, nhà tài trợ Ngân hàng Thế giới đã có ý kiến đồng ý và Bộ GTVT đã có văn bản số 4385, ngày 26/4/2018 về việc điều chỉnh quyết định chủ trương đầu tư dự án VRAMP gửi Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước, trong đó có nội dung đầu tư bổ sung đoạn tuyến tránh thành phố Hòa Bình. Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản trả lời số 4020, ngày 31/5/2018; Bộ Tài chính có văn bản trả lời số 7538, ngày 25/6/2018. Sau khi nhận được ý kiến trả lời của Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Phía Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục tăng cường triển khai lắp đặt hệ thống cảnh báo trên giá long môn "Dốc dài nguy hiểm - đi số thấp", biển hạn chế tốc độ, sơn gờ giảm tốc, lắp đinh phản quang. Hiện đang xử lý điểm đen tại ngã ba đầu thành phố Hòa Bình (km 70 + 700); xây dựng đường lánh nạn tại km 79 + 450, km 80 + 250 và điểm kiểm tra kỹ thuật xe tại km 81 + 950.
Ngoài ra, tại các đoạn đèo khác trong địa phận tỉnh Hòa Bình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã triển khai các công trình, giải pháp như: Xử lý cục bộ một số điểm đen, xây dựng đường lánh nạn; lắp đặt các tường hộ lan tôn sóng, tường lốp ô tô bên trong đổ cát, sơn gờ giảm tốc, đinh phản quang, sơn kẻ đường, tiêu dẫn đường, biển cảnh báo, biển "Dốc dài đi số thấp”, biển hạn chế tốc độ, tường phòng hộ bằng lốp ô tô để tăng cường nhận thức cho người điều khiển phương tiện, nhất là đối với các lái xe chưa quen đường. Kết quả đã giảm thiểu tai nạn giao thông, ngăn chặn được các vụ tai nạn giao thông thảm khốc; cụ thể: Xử lý điểm đen tại km 123 + 950, km 127 + 450, km 130 + 900, km 144 + 250, km 179 + 900, xử lý chống ngập tại km 131 (ngã ba Đồng Bảng, huyện Mai Châu). Tiếp tục đưa vào kế hoạch xử lý điểm đen từ km 98 + 400 - km 98 + 500, km 114 + 950 - km 115 + 200, km 117 - km 122, km 124 + 600 - km 124 + 900, km 145 + 900 - km 146 + 500, km 153 + 00 - km 153 + 500, km 156 + 00 - km 157 + 200, km 173 + 00 - km 173 + 800, km 175 + 200 - km175 + 800.
Bộ GTVT có ý kiến nêu rõ: Đây là đoạn đèo dốc nguy hiểm, đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình có ý kiến với các cơ quan chức năng của tỉnh tăng cường xử lý vi phạm tốc độ, đi đúng làn đường; xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải; kiểm tra nồng độ cồn, ma túy của lái xe; tuyên truyền kỹ thuật lái xe khi đổ đèo nguy hiểm...; thiết lập đường dây nóng xử lý các vấn đề trật tự an toàn giao thông về kết cấu và hành lang đường bộ. Đề nghị Ban An toàn giao thông tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền về an toàn giao thông trên địa bàn các đơn vị có QL 6 đi qua.
L.N (TH)
(HBĐT) - Ban chấp hành LĐLĐ tỉnh vừa tổ chức hội nghị Ban chấp hành lần thứ 3, khóa XVI, nhiệm kỳ 2018 - 2023.