(HBĐT) - Thực hiện Quy chế số 217 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo quán triệt, tổ chức nghiêm túc việc học tập, ban hành văn bản để triển khai thực hiện. MTTQ các cấp chủ động phối hợp tham mưu các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Quy chế đạt hiệu quả.


Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác quản lý và khai thác đất, đá, cát, sỏi khảo sát thực tế tại Công ty cổ phần sản xuất đá xây dựng Lương Sơn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng Ban Dân chủ pháp luật (MTTQ tỉnh) cho biết: Hàng năm, theo kế hoạch, hướng dẫn và căn cứ vào tình hình thực tiễn của tỉnh, MTTQ xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, báo cáo cấp ủy, chính quyền cùng cấp trước khi triển khai. Chương trình, kế hoạch giám sát được thống nhất với cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đảm bảo hoạt động giám sát thiết thực, đúng thực tế.

Bằng nhiều hình thức, MTTQ các cấp thực hiện hoạt động giám sát thông quatiếp thu ý kiến phản ánh của các thành viên, nhân dân, các chuyên gia, tổ chức khảo sát thực tế để có cơ sở kiến nghị với cấp ủy, chính quyền cùng cấp; việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về dân chủ ở cơ sở, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; nghiên cứu văn bản, tài liệu, báo cáo của các cơ quan, tổ chức; đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng; hoạt động giám sát do các cơ quan dân cử đề nghị; tiếp xúc cử tri… Ngoài các hoạt động giám sát được thực hiện hàng năm, định kỳ, Ủy ban MTTQ các cấp giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại các kỳ họp HĐND các cấp; tham gia cùng đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND và các ban của HĐND tỉnh theo quy chế phối hợp. Quá trình giám sát bảo đảm phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, không chồng chéo, không làm cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân được giám sát. Sau giám sát có kết luận, đồng thời kiến nghị với đối tượng được giám sát và các cơ quan liên quan về những nội dung thực hiện chưa tốt.

Trong 5 năm (2014-2018) thực hiện Quy chế số 217, MTTQ các cấp đã giám sát 1.704 cuộc trên các lĩnh vực KT-XH. Trong đó, có 60 cuộc giám sát do MTTQ cấp tỉnh chủ trì, 172 cuộc do MTTQ cấp huyện chủ trì, 1.472 cuộc do MTTQ cấp xã chủ trì. Cấp ủy, chính quyển các cấp đã giảiquyết 2.274 kiến nghị sau giám sát (đạt 92%), chủ yếu về các lĩnh vực: đất đai, tài nguyên và môi trường, an toàn lao động, vệ sinh thực phẩm, tài chính công, thủ tục hành chính, chế độ, chính sách đối với người có công, người nghèo...

Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng Ban Dân chủ pháp luật (MTTQ tỉnh) cho biết thêm: Đối với công tác phản biện xã hội, nội dung phản biện chủ yếu tập trung vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBNDban hành; các dự thảo đề án, dự án liên quan đến tình hình KT-XH và phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnhgửi đến Ủy ban MTTQtỉnh. Tham gia góp ý vào các dự án luật, pháp lệnh có liên quan trực tiếp tới quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy Nhà nước và chức năng, nhiệm vụ của MTTQViệt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Qua đó góp phần hoàn thiện,nâng cao chất lượng các quyết sách trước khi ban hành, tạo sự đồng thuận xã hội về nhận thức và thống nhất về hành động của các tầng lớp nhân dân. Trong 5 năm qua, cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp đã tiếp thu 1.704 lượt ý kiến phản biện vào các văn bản. Nhiều nội dung tham gia ý kiến của MTTQ được các cơ quan soạn thảo tiếp thu, đánh giá cao đã, đang trở thành một kênh thông tin quan trọng, giúp Đảng, chính quyền khi xem xét, quyết định các vấn đề trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý,điều hành.

                                                                                      Hà Thu



Các tin khác


Thông báo về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026

HĐND tỉnh ban hành Thông báo số 41/TB-HĐND, ngày 28/2/2024 về việc tổ chức Kỳ họp thứ 18 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2021-2026.

Hội LHPN huyện Lạc Thủy: Xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ cơ sở

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm xây dựng và phát triển tổ chức hội, với phương châm "ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động hội”, thời gian qua, các cấp Hội Phụ nữ huyện Lạc Thuỷ đã đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động. Vận động các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt hội, hưởng ứng các phong trào thi đua mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Thủ tướng: Nghiên cứu gói tín dụng mua nhà ở xã hội với lãi thấp hơn 5% vay thương mại

Thủ tướng chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng và cung cấp gói tín dụng cho người mua với thời gian 10-15 năm với lãi suất thấp hơn từ 3-5% so với cho vay thương mại.

Phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích cho xã hội

Sáng 16/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, phiên thảo luận với chủ đề Phóng sự, phóng sự điều tra và hành trình làm điều có ích đã chính thức diễn ra.

Thành phố Hòa Bình: Sôi nổi phong trào thi đua yêu nước

Thời gian qua, phong trào thi đua (PTTĐ) yêu nước đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền TP Hòa Bình phát động, triển khai sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực. Từ đó tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, nỗ lực thực hiện các mục tiêu, nhiệm phát triển KT-XH trên địa bàn.

Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội là xu hướng tất yếu của báo chí hiện đại

Chiều 15/3, trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam đã diễn ra phiên thảo luận với chủ đề: Báo chí dữ liệu và chiến lược nội dung vượt trội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục