(HBĐT) - Thực hiện Quy chế số 217 của Bộ Chính trị (khóa XI) về giám sát và phản biện xã hội của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo quán triệt, tổ chức nghiêm túc việc học tập, ban hành văn bản để triển khai thực hiện. MTTQ các cấp chủ động phối hợp tham mưu các cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, đồng thời xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện Quy chế đạt hiệu quả.


Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ tỉnh về công tác quản lý và khai thác đất, đá, cát, sỏi khảo sát thực tế tại Công ty cổ phần sản xuất đá xây dựng Lương Sơn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng Ban Dân chủ pháp luật (MTTQ tỉnh) cho biết: Hàng năm, theo kế hoạch, hướng dẫn và căn cứ vào tình hình thực tiễn của tỉnh, MTTQ xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, báo cáo cấp ủy, chính quyền cùng cấp trước khi triển khai. Chương trình, kế hoạch giám sát được thống nhất với cơ quan quản lý Nhà nước liên quan đảm bảo hoạt động giám sát thiết thực, đúng thực tế.

Bằng nhiều hình thức, MTTQ các cấp thực hiện hoạt động giám sát thông quatiếp thu ý kiến phản ánh của các thành viên, nhân dân, các chuyên gia, tổ chức khảo sát thực tế để có cơ sở kiến nghị với cấp ủy, chính quyền cùng cấp; việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về dân chủ ở cơ sở, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng; nghiên cứu văn bản, tài liệu, báo cáo của các cơ quan, tổ chức; đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân; phản ánh của các phương tiện thông tin đại chúng; hoạt động giám sát do các cơ quan dân cử đề nghị; tiếp xúc cử tri… Ngoài các hoạt động giám sát được thực hiện hàng năm, định kỳ, Ủy ban MTTQ các cấp giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân tại các kỳ họp HĐND các cấp; tham gia cùng đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND và các ban của HĐND tỉnh theo quy chế phối hợp. Quá trình giám sát bảo đảm phát huy dân chủ, công khai, minh bạch, không chồng chéo, không làm cản trở hoạt động của cơ quan, tổ chức, cá nhân được giám sát. Sau giám sát có kết luận, đồng thời kiến nghị với đối tượng được giám sát và các cơ quan liên quan về những nội dung thực hiện chưa tốt.

Trong 5 năm (2014-2018) thực hiện Quy chế số 217, MTTQ các cấp đã giám sát 1.704 cuộc trên các lĩnh vực KT-XH. Trong đó, có 60 cuộc giám sát do MTTQ cấp tỉnh chủ trì, 172 cuộc do MTTQ cấp huyện chủ trì, 1.472 cuộc do MTTQ cấp xã chủ trì. Cấp ủy, chính quyển các cấp đã giảiquyết 2.274 kiến nghị sau giám sát (đạt 92%), chủ yếu về các lĩnh vực: đất đai, tài nguyên và môi trường, an toàn lao động, vệ sinh thực phẩm, tài chính công, thủ tục hành chính, chế độ, chính sách đối với người có công, người nghèo...

Đồng chí Nguyễn Xuân Tùng, Trưởng Ban Dân chủ pháp luật (MTTQ tỉnh) cho biết thêm: Đối với công tác phản biện xã hội, nội dung phản biện chủ yếu tập trung vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBNDban hành; các dự thảo đề án, dự án liên quan đến tình hình KT-XH và phương hướng, nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnhgửi đến Ủy ban MTTQtỉnh. Tham gia góp ý vào các dự án luật, pháp lệnh có liên quan trực tiếp tới quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân, tổ chức bộ máy Nhà nước và chức năng, nhiệm vụ của MTTQViệt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội. Qua đó góp phần hoàn thiện,nâng cao chất lượng các quyết sách trước khi ban hành, tạo sự đồng thuận xã hội về nhận thức và thống nhất về hành động của các tầng lớp nhân dân. Trong 5 năm qua, cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp đã tiếp thu 1.704 lượt ý kiến phản biện vào các văn bản. Nhiều nội dung tham gia ý kiến của MTTQ được các cơ quan soạn thảo tiếp thu, đánh giá cao đã, đang trở thành một kênh thông tin quan trọng, giúp Đảng, chính quyền khi xem xét, quyết định các vấn đề trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý,điều hành.

                                                                                      Hà Thu



Các tin khác


Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Hòa Bình

Sáng 24/4, tại Tượng đài Bác Hồ trên công trình Thủy điện Hòa Bình, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Hội LHTN tỉnh Hòa Bình tổ chức Hành trình "Tôi yêu Tổ quốc tôi” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban chấp hành T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban quốc gia về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Kim Quy, Ủy viên Ban Thường vụ T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam; lãnh đạo các ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc T.Ư Đoàn, T.Ư Hội LHTN Việt Nam và lãnh đạo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh: Hòa Bình, Đồng Nai, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nam...

Báo Lạng Sơn kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên

Ngày 24/4, Báo Lạng Sơn tổ chức kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số đầu tiên (1/5/1964 - 1/5/2024). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn; lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; các cơ quan thông tấn, báo chí T.Ư và 17 Báo Đảng địa phương...

Sẵn sàng tổ chức đại hội Mặt trận Tổ quốc cấp huyện

Đến thời điểm này, các xã, phường, thị trấn trong tỉnh cơ bản hoàn thành tổ chức Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam cấp xã, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Công tác tổ chức đại hội tại các xã, phường, thị trấn đều trang trọng, đảm bảo nguyên tắc dân chủ, đạt yêu cầu về nội dung, chương trình, kế hoạch, đúng điều lệ, quy định, hướng dẫn. Sau thành công của Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp cơ sở, các địa phương quyết tâm tổ chức thành công Đại hội MTTQ Việt Nam cấp huyện theo đúng kế hoạch đề ra.

Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số

Trong những năm qua, người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trên địa bàn tỉnh đã phát huy vai trò nòng cốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc và giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội trong cộng đồng.

Tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần cải cách hành chính

Theo báo cáo kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2023) của Bộ Nội vụ công bố mới đây, tỉnh Hòa Bình dẫn đầu cả nước 2/8 chỉ số thành phần xếp hạng Chỉ số CCHC các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Tập trung thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính

Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp, ngành, hướng tới mục tiêu xây dựng bộ máy phục vụ tốt hơn nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Theo đó, ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các nội dung CCHC gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục